5 กลยุทธ์การตลาดช่วง Black Friday เพิ่มยอดขาย ได้ยอดฟอล!

แม้พฤศจิกายนจะไม่มีวันหยุด แต่เป็นเดือนที่เหล่านักช้อปมีความสุขแบบสุด ๆ! เพราะทุก ๆ ศุกร์สุดท้ายของเดือนนี้จะตรงกับ “Black Friday” เทศกาลลดกระหน่ำส่งท้ายปีสำหรับขาช้อป แท้จริงแล้ว Black Friday คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร และกลยุทธ์การตลาดเด็ด ๆ สำหรับโกยยอดขายในเทศกาลนี้จะมีอะไรบ้าง มาติดตามไปพร้อม ๆ กัน!

Black Friday คืออะไร

Black Friday คืออะไร

ที่มา: https://wwsthepride.org/2115/features/black-friday-a-brief-holiday-overview/ 

Black Friday คือ วันศุกร์สัปดาห์สุดท้ายในเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ซึ่งจะตรงกับหนึ่งวันหลังจากวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving) และเป็นวันหยุดพักผ่อนตามธรรมเนียมของสหรัฐอเมริกา เหล่าผู้ค้าปลีกจึงถือโอกาสจัดโปรโมชันดึงดูดลูกค้า เพื่อเพิ่มยอดขายส่งท้ายปี ด้วยเหตุนี้ ทั่วโลกที่นิยมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วง Black Friday จึงมักใช้สถิติการจับจ่ายใช้สอยในเทศกาลดังกล่าว เป็นมาตรวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในปีถัดไป

ทำไมต้องเรียกวันนี้ ว่าวัน Black Friday 

สำหรับสาเหตุที่ศุกร์สุดท้ายในเดือนพฤศจิกายนของทุกปีถูกเรียกว่า Black Friday นั้นไม่เคยมีคำอธิบายแน่ชัด แต่มีข้อสันนิษฐานที่น่าสนใจ 2 ข้อ ได้แก่:

ที่มาของชื่อ Black Friday 

ที่มา: https://www.dailymail.co.uk/news/article-7737819/High-streets-face-Black-Friday-sales-flop-11m-hunt-bargains-online.html 

  • ราวปี 1960s เกิดเหตุจลาจลที่เมืองฟิลาเดเฟีย ในเครือรัฐเพนซิลเวเนีย เนื่องจากประชาชนจำนวนมากที่ได้หยุดงานหลังจากวันขอบคุณพระเจ้าต่างออกมาช้อปปิ้งตามห้างร้านต่าง ๆ กันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง แทบทุกหัวถนนเต็มไปด้วยผู้คน เกิดปัญหาจราจรติดขัด และอุบัติเหตุ ผู้คนจึงขนานนามวันนี้ว่า Black Friday หรือ “วันศุกร์อันมืดมน”
  • ในสหรัฐอเมริกา เจ้าของกิจการนิยมใช้หมึก 2 สีสำหรับบันทึกข้อมูล หมึกสีดำเอาไว้บันทึกตัวเลขกำไร ส่วนหมึกสีแดงเอาไว้บันทึกตัวเลขขาดทุน แต่เมื่อศุกร์สุดท้ายของพฤศจิกายนมาถึง ผู้คนก็ออกมาจับจ่ายใช้สอย บรรดาห้างร้านที่ทำกำไรได้มหาศาล จึงขนานนามวันดังกล่าวว่า Black Friday เพื่อสดุดีต่อสีดำ สีที่แสดงถึงผลกำไร

กลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจ สำหรับใช้เพิ่มยอดขายช่วง Black Friday 

ความร้อนแรงของเทศกาล Black Friday ได้แผ่ขยายจากสหรัฐอเมริกาสู่ประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ดังจะเห็นจากป้ายโปรโมชัน Black Friday ขนาดใหญ่จากห้างสรรพสินค้าชื่อดังในประเทศไทย หากคุณเองก็เป็นหนึ่งในธุรกิจที่หวังจะทำกำไรจากเทศกาลนี้ Digital Tips มีกลยุทธ์ดี ๆ มานำเสนอ!

1. เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่มีขายเฉพาะช่วง Black Friday เท่านั้น!

ความพิเศษของเทศกาล Black Friday คือ 1 ปีมีครั้งเดียว และวันที่เรียกว่า “Black Friday” จริง ๆ ก็มีวันแค่วันเดียว ดังนั้น สิ่งที่จะดึงดูดลูกค้าได้ ก็คงหนีไม่พ้นอะไรก็ตามที่ทำให้รู้สึกถึง “โอกาสพิเศษ” และ “คุณค่าแห่งการรอคอย” เราจึงแนะนำให้คุณเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Limited Edition ในช่วงนี้ โดยอาจดีไซน์บรรจุภัณฑ์ หรือดัดแปลงส่วนประกอบต่าง ๆ เป็นโทนสีดำ เพื่อเล่นกับธีม Black Friday

Black Friday New Product

ที่มา: https://www.olightstore.com.au/blog/black-friday-new-arrivals 

ยกตัวอย่างเช่น หากผลิตภัณฑ์ของคุณคือน้ำผลไม้ คุณอาจคิดค้นสมูทตี้เนื้อสีดำสูตรเฉพาะของทางร้าน ที่มีขายเฉพาะช่วง Black Friday หรือหากผลิตภัณฑ์ของคุณไม่ใช่อาหาร แต่เป็นของใช้ ก็อาจปรับแพ็กเกจใหม่ แล้วขายในราคาพิเศษเพื่อนักสะสม

2. ลดกระหน่ำแบบ Flash Sale

การสร้างบรรยากาศแห่งความรีบด่วน เป็นกลยุทธ์ที่เหมาะกับ Black Friday อย่างมาก เพราะระยะเวลาของเทศกาลจะกินเวลาไม่เกิน 3 วัน (แบรนด์ส่วนมากจะนิยมเริ่มโปรโมชันในวันศุกร์ที่ตรงกับ Black Friday และจบโปรโมชันในวันอาทิตย์) ดังนั้น ลองคัดเลือกสินค้าที่มียอดขายเป็นอันดับต้น ๆ ตลอดทั้งปี มาจัดโปร Flash Sale คืนกำไรให้กับลูกค้า เพื่อสร้างความตื่นเต้น และกระตุ้นให้เกิดการซื้อในทันที

>> อ่านเพิ่มเติม: 10 ไอเดียจัดโปรโมชันส่งเสริมการขาย ดันยอดขายให้แรง แซงคู่แข่ง

3. จัดโปรยิ่งซื้อ ยิ่งให้! โดยจับมือกับองค์กรไม่แสวงหากำไร

ท่ามกลางยุคใหม่ที่จริยธรรมทางธุรกิจของหลาย ๆ แบรนด์เสื่อมถอยลงไป ผู้บริโภคจึงกำลังมองหาแบรนด์ที่พร้อมตอบแทนสังคม ดังนั้น ลองใช้โอกาสช่วง Black Friday ในการเพิ่มยอดขายไปพร้อม ๆ กับการทำ CSR ผ่านการร่วมบริจาครายได้บางส่วนให้กับองค์กรการกุศล และแบ่งปันข้อมูลดี ๆ ให้กับบรรดาลูกค้าของคุณผ่านสื่อ Social Media นอกจากจะช่วยสร้าง Brand Awareness ให้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดได้ในคราวเดียวแล้ว แคมเปญของคุณมีโอกาสกลายเป็นไวรัล จนสร้างยอดขายได้สูงเป็นประวัติการณ์ก็ได้

4. จัดกิจกรรมไลฟ์ขายของสด ๆ หน้าร้าน พร้อมบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความบันเทิง

 Live Streaming

ที่มา: https://www.blackfriday.org.br/live-commerce-trend-explained-live-streaming-ecommerce/ 

ธรรมชาติของ Black Friday คือการเป็นเทศกาลที่น่าตื่นเต้นของเหล่านักช้อป ยิ่งช่วงเย็นวันศุกร์ที่ผู้คนทยอยกลับมาจากที่ทำงาน หน้าร้านก็ยิ่งคลาคล่ำไปด้วยผู้คน เพื่อทวีความน่าสนใจและปลุกบรรยากาศที่น่าตื่นเต้นให้ร้อนแรงขึ้นไปอีก! ลองจัดพื้นที่บริเวณหน้าร้านสำหรับจัด Live-streaming เพื่อให้คนที่รอ CF ทางออนไลน์ได้เห็นบรรยากาศคึกคักหน้าร้าน และอยากคว้าโอกาสทอง ซื้อของราคาพิเศษให้ทันผ่านไลฟ์มากขึ้น

5. เสนอขายบัตรของขวัญราคาพิเศษ

สำหรับร้านกาแฟ ร้านเบเกอรี่ หรือร้านอาหารที่เปิดขาย Voucher อยู่แล้วเป็นทุนเดิม Black Friday สามารถสร้างโอกาสทำกำไรให้กับคุณได้ เพียงจัดโปรโมชันเสนอขายบัตรของขวัญเหล่านี้ในราคาที่ถูกลงกว่าปกติเพียงเล็กน้อย เพื่อให้คุณมั่นใจได้ว่า ลูกค้าจะกลุ่มนี้จะต้องกลับมาใช้บริการอีกครั้งในอนาคต (เพราะบัตรของขวัญต้องใช้เฉพาะที่ร้าน) ยิ่งไปกว่านั้น ลูกค้าจำนวนมากมักลงเอยที่การใช้จ่ายมากกว่าบัตรของขวัญที่ตัวเองมี ซึ่งนั่นก็ยิ่งทำให้คุณเก้บเกี่ยวยอดขายจากโปรโมชันนี้มากขึ้น

สรุป

หัวใจของการช้อปปิ้งช่วง Black Friday คือ ความสนุกสนาน และการได้ช้อปของที่ต้องการในราคาพิเศษกว่าช่วงไหน ๆ หากคุณมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งที่พิเศษสุด ๆ ให้กับลูกค้าได้ในช่วงนี้ การันตีได้ว่ายอดขายในปีหน้าจะเติบโตขึ้นอย่างแน่นอน!

อ้างอิง

Investipedia. What’s Black Friday? When It Is and Importance to Economists

Available from: https://www.investopedia.com/terms/b/blackfriday.asp#toc-the-surprising-origins-of-black-friday 

Wisestamp. 21 creative Black Friday marketing ideas for irresistible campaigns

Available from: https://www.wisestamp.com/blog/black-friday-marketing/

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…