รู้จัก Customer Lifetime Value (CLV) พร้อมวิธีนำไปปรับใช้ให้ได้ผลจริง

รู้จัก Customer Lifetime Value (CLV) พร้อมวิธีนำไปปรับใช้ให้ได้ผลจริง

เคยสังเกตหรือไม่ ร้านอาหารร้านไหนที่มีลูกค้าประจำค่อนข้างมาก ร้านนั้นก็จะอยู่ได้นาน สอดคล้องกับทฤษฎีการตลาดเรื่อง Brand Loyalty ที่เชื่อกันว่า เมื่อลูกค้าให้คุณค่ากับแบรนด์ใดแล้ว พวกเขาก็จะยืนหยัดและคอยเป็นทัพหลังให้กับแบรนด์ อย่างไรก็ดี หากคุณอยากรู้ว่าธุรกิจของตัวเอง มีแนวโน้มจะรักษาฐานลูกค้าเอาไว้ได้มากแค่ไหน เช็กได้ด้วยการใช้ค่า CLV หรือ Customer Lifetime Value ดังจะอธิบายต่อไปนี้

Customer Lifetime Value คืออะไร

Customer Lifetime Value คือ มูลค่าที่ลูกค้าหนึ่งคนจะสร้างให้กับธุรกิจ ตลอดเวลาที่เขายังคงเป็นลูกค้าของธุรกิจนั้น ๆ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณเปิดกิจการร้านอาหาร แล้วมีลูกค้าประจำประมาณ 20 คน เมื่อลองสังเกตว่าพวกเขาอุดหนุนคุณมาประมาณกี่ปี และสืบค้นรายการอาหารที่มักจะสั่งใน 1 ครั้ง คุณก็จะสามารถคำนวณค่า CLV หรือ Customer Lifetime Value ออกมาได้

Customer Lifetime Value

ที่มา: https://clevertap.com/blog/customer-lifetime-value/ 

สูตรการคำนวณ Customer Lifetime Value 

CLV = มูลค่าเฉลี่ยของการซื้อ 1 ครั้ง*จำนวนครั้งที่ซื้อในแต่ละปี*ระยะเวลาความสัมพันธ์กับลูกค้าโดยเฉลี่ย (ปี

อธิบายการคำนวณง่าย ๆ เช่น หากร้านอาหารของคุณมีลูกค้าประจำประมาณ 20 คน โดยเฉลี่ยแล้วแต่ละคนจะสั่งอาหารมื้อละประมาณ 500 บาท เดือนละ 1 ครั้ง และคาดว่า ลูกค้าจะผูกพันอยู่กับร้านของคุณเป็นเวลาประมาณ 5 ปี ดังนั้น ค่า CLV จะเท่ากับ 500*12*5 = 30,000 บาท

Customer Lifetime Value ต้องมากหรือน้อยถึงจะดี

ประโยชน์ของค่า CLV

ที่มา: https://reverbico.com/blog/customer-lifetime-value-calculation/ 

Customer Lifetime Value คือ ตัวเลขที่จะบ่งบอกได้ว่าลูกค้าแต่ละคนมีความสำคัญกับธุรกิจมากแค่ไหน และคุณควรโฟกัสลูกค้ากลุ่มไหนมากกว่ากัน ยกตัวอย่างเช่น หากคุณมีลูกค้าประจำที่เป็นตัวแทนของคน 2 กลุ่ม คนหนึ่งแทนกลุ่มนักศึกษา อีกคนแทนกลุ่มคนทำงาน หากวิเคราะห์แล้วกลุ่มคนทำงานมี Customer Lifetime Value มากกว่า ก็สามารถสรุปได้ว่า คุณมีโอกาสจะทำรายได้จากลูกค้ากลุ่มนี้มากกว่านั่นเอง

Customer Lifetime Value สำคัญต่อธุรกิจอย่างไร

นอกนั้นจะเป็นประโยชน์ในการช่วยอ่านทิศทางของธุรกิจ และวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าแล้ว Customer Lifetime Value ยังมีความสำคัญในแง่มุมอื่น ๆ อีก อาทิ

ความสำคัญของค่า CLV

ที่มา: https://www.namogoo.com/blog/conversion-rate-optimization/customer-lifetime-value/ 

1. ช่วยคุณวางแผนเพิ่มหรือลดต้นทุนในการจัดการโฆษณา

เมื่อทราบแล้วว่าฐานลูกค้ากลุ่มไหนมีแนวโน้มจะสร้างรายได้ให้มากกว่า คุณก็จะสามารถนำข้อมูลส่วนนั้นไปพิจารณาปรับต้นทุนการโฆษณาให้เหมาะสม ทุ่มงบโฆษณาเฉพาะแคมเปญที่ยิงตรงกลุ่มเป้าหมาย และลดรายจ่ายในบางแคมเปญ เพื่อปรับแผนงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

2. กระตุ้นยอดขายซ้ำ

Customer Lifetime Value จะช่วยให้คุณสามารถวางแผนกระตุ้นยอดขายจากลูกค้ากลุ่มเดิมได้ เพื่อทำให้พวกเขาเหล่านั้นรู้สึกพึงพอใจ จนกลับมาใช้บริการซ้ำเรื่อย ๆ ยกตัวอย่างเช่น การคิดแคมเปญ Reward ตอบแทนลกค้าเก่า การลดราคาจากหางใบเสร็จเดิม การเสนอส่วนลดให้เมื่อเชิญชวนลูกค้าใหม่มาใช้บริการ เป็นต้น

3. ปรับปรุงแผนการรักษาลูกค้า

นอกจาก Customer Lifetime Value จะทำให้คุณรู้ว่า ลูกค้ากลุ่มไหนใช้บริการมานานอย่างเหนียวแน่น ในทางกลับกัน ยังทำให้คุณมองเห็นจุดอ่อนของการรักษาลูกค้าบางกลุ่มได้อีกด้วย ดังนั้น คุณอาจนำข้อมูลของลูกค้าที่สร้าง CLV ได้น้อย มาวิเคราะห์หาสาเหตุ และปรับปรุงแผนเพื่อเพิ่ม CLV ต่อไป

ความท้าทายของการใช้ข้อมูล Customer Lifetime Value 

อย่างไรก็ตาม การใช้ข้อมูล Customer Lifetime Value เพื่อวิเคราะห์ปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดก็มีความท้าทายอยู่บางประการ ยกตัวอย่างเช่น

  • หากคุณไม่มีซอฟต์แวร์ที่เก็บฐานข้อมูลการซื้อขายทั้งหมดอย่างครอบคลุม เช่น CRM การคำนวณ  Customer Lifetime Value ให้แม่นยำก็สามารถทำได้ยาก 
  • ตัวเลขจากค่า CLV อาจทำให้คุณมองประเด็นสำคัญบางอย่างไป อาทิ การแบ่งข้อมูลตามขนาดของลูกค้า สถานที่ตั้ง และอันที่จริงแล้ว การดูค่า CLV ควบคู่กับข้อมูลอื่น ๆ ด้วย น่าจะให้ผลลัพธ์ที่แม่นยำมากกว่า

ดังนั้น แนะนำให้คุณใช้ Customer Lifetime Value เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการตัดสินใจปรับแผนการดูแลลูกค้าใหม่เท่านั้น ไม่ควรใช้ค่านี้เป็น “Key Successful” ของการทำธุรกิจ โดยไม่วิเคราะห์ข้อมูลอื่น ๆ ประกอบกัน

สรุป

Customer Lifetime Value เป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดสำคัญในการทำธุรกิจ ที่ทำให้คุณมองเห็นภาพคร่าว ๆ ได้ว่า แบรนด์ที่สร้างมามีแนวโน้มจะสำเร็จมากน้อยแค่ไหน และควรปรับปรุงแผนอย่างไรจึงจะมัดใจลูกค้าเอาไว้ได้ ไม่ว่าจะเป็น การเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า การเสนอโปรแกรมลดราคา การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ฯลฯ เพื่อสร้างฐานลูกค้าที่มั่นคงต่อไป

อ้างอิง

ORACLE. What Is Customer Lifetime Value (CLV) & How to Calculate?

Available from: https://www.netsuite.com/portal/resource/articles/ecommerce/customer-lifetime-value-clv.shtml 

Shopify. What Is Customer Lifetime Value? The Complete Guide To CLV (2023)

Available from: https://www.shopify.com/blog/what-is-customer-lifetime-value 

ไอคอนแจ้งเตือน บนแอป Social Media ต่าง ๆ
Marketing Psychology
ไอคอนแจ้งเตือน วงกลมสีแดงที่ทรงพลังในการกระตุ้นการมีส่วนร่วม!

จุดสีแดงเล็ก ๆ บนแอป ไม่ได้ทำหน้าที่แค่แจ้งข่าวสารให้คุณทราบ แต่ยังสร้างผลกระทบทางจิตวิทยา ที่ช่วยกระตุ้นการมีส่วนร่วมได้อย่างดีเยี่ยม มาเจาะลึกเบื้องหลังของไอคอนแจ้งเตือนไปพร้อมกัน! เคยมั้ย? เวลาเห็นตัวเลขแจ้งเตือนบนมุมขวาของแอป ต้องรีบกดเข้าไปดู ไม่ว่าจะเข้าไปเช็กรายละเอียด หรือแค่กดเพื่อให้จุดสีแดงนั้นหายไปก็ตาม…

Pop-up Advertising สามารถเปลี่ยนผู้เข้าชมให้เป็นลูกค้าได้
Marketing
โฆษณา Pop-ups กลยุทธ์เด็ดในการสร้าง Conversion บนเว็บไซต์

Pop-ups Ads บนเว็บไซต์ เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้มาอย่างช้านาน เพราะช่วยส่งเสริมการขายได้อย่างดีเยี่ยม แต่จะเป็นอย่างนั้นต่อเมื่อคุณใช้มันอย่างถูกวิธี และแสดงผลในเวลาที่เหมาะสม ถ้าพูดถึงกลยุทธ์เพื่อสร้างยอดขายและการมีส่วนร่วมบนเว็บไซต์ ปัจจุบันก็มีให้เลือกใช้หลากหลายวิธี เช่น การทำ SEO…

IKEA Effect อคติทางความคิดที่ผู้บริโภคให้คุณค่ากับสิ่งลงมือทำด้วยตัวเอง
Marketing
ส่องกรณีศึกษาจาก IKEA Effect เทคนิคเพิ่มคุณค่าให้สินค้าแบบเท่าตัว!

เคยรู้สึกไหมว่าอะไรที่ลงมือทำด้วยตัวเอง ต้องใช้แรงกายมากมายกว่าจะสร้างสรรค์มันออกมาได้ จะยิ่งรู้สึกคุ้มค่าที่ทำลงไป และภูมิใจในตัวเองมาก ๆ สิ่งนี้เรียกว่า IKEA Effect ที่มีที่มาจากแบรนด์เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านสัญชาติสวีเดน หลายคนอาจจะรู้จักในฐานะสินค้าสไตล์มินิมอล แต่รู้ไหมว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวของอิเกีย ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจของนักการตลาดอย่างมาก…