Organic Marketing คืออะไร เหมาะกับธุรกิจแบบไหน พร้อม 5 ทริคเด็ด

“ไม่ต้องยิงแอดหรอก ขอแบบ Organic ดีกว่า” 

นักการตลาดหรือเจ้าของเอเจนซี่การตลาดคนใดได้โจทย์จากลูกค้ามาแบบนี้ ก็คงต้องมีปาดเหงื่อกันบ้าง เพราะเราทุกคนต่างทราบดีว่า การทำการตลาดแบบ Organic Marketing ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยทั้งเวลา จังหวะ และทรัพยากรมากมาย จนหลาย ๆ คนตั้งธงว่าการรอผลตอบรับแบบ Organic คือเรื่องที่ “เป็นไปไม่ได้” แล้วความจริงคืออะไรกันแน่? เนื้อแท้ของ Organic Marketing คืออะไร เหมาะกับธุรกิจไหน Digital Tips พร้อมพาคุณไปไขให้กระจ่างในบทความนี้

Organic Marketing คืออะไร?

Organic vs Paid

ที่มา: https://snov.io/glossary/organic-marketing/ 

Organic Marketing คือ การวางกลยุทธ์การตลาดโดยเน้นไปที่การสร้างคุณค่าระยะยาว ผ่านการสร้างศึกษากลุ่มเป้าหมาย สร้างคอนเทนต์ วิเคราะห์ผลลัพธ์ และค่อย ๆ พัฒนาไปทีละขั้น จนก่อให้เกิดผลตอบรับที่เพิ่มขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างยั่งยืน อย่างไรก็ดี Organic Marketing จะเริ่มวัดผลได้ก็ต่อเมื่อมี Organic Engagement เกิดขึ้นจริง ๆ เสียก่อน ยกตัวอย่างเช่น การที่มีผู้สนใจคลิกเข้ามาอ่านบล็อกบนเว็บไซต์ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ยิงแอดบน Google หรือการที่มีคนเข้ามากดไลก์คลิป TikTok เพราะเห็นบนหน้าฟีดเอง ไม่ได้เห็นเพราะ TikTok Ads เป็นต้น

ข้อดีและข้อจำกัดของ Organic Marketing

แน่นอนว่าทุก ๆ กลยุทธ์การตลาดจะมีทั้งข้อดีและข้อจำกัด Organic Marketing ก็เช่นกัน โดยเราสามารถสรุปข้อมูลประกอบการตัดสินใจให้คุณได้ดังนี้

ข้อดีของ Organic Marketing

  • ใช้งบประมาณค่อนข้างน้อย เนื่องจากเป็นการวาง Marketing Strategy ในระยะยาว ไม่ได้คาดหวังผลลัพธ์แบบทันทีทันใด จึงไม่จำเป็นต้องยิงแอด
  • Engagement ที่ได้จะค่อนข้างมีคุณภาพมากกว่า Paid Marketing เพราะเกิดจากความสนใจที่แท้จริง
  • แบรนด์จะได้รับความน่าเชื่อถือมากกว่า
  • สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้แน่นแฟ้นและยาวนานกว่า

ข้อจำกัดของ Organic Marketing

  • ต้องใช้ระยะเวลานานมาก อาจเพิ่ม Conversion ได้ไม่ทันการณ์ เมื่อคิดว่าแบรนด์ต้องแข่งขันกับเจ้าอื่น ๆ อยู่ตลอดเวลา
  • วัดผลที่แน่นอนได้ค่อนข้างยาก
  • องค์กรต้องเฟ้นหาผู้ที่มีทักษะในการทำคอนเทนต์ค่อนข้างสูง จึงจะสามารถสร้างคอนเทนต์สำหรับ Organic Marketing ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทำไม Organic Marketing จึงจำเป็นกับการทำการตลาด

แม้ Organic Marketing จะทำได้ค่อนข้างยากและใช้เวลานาน แต่ก็ต้องยอมรับว่าผู้บริโภคจำนวนมากยังคงต้องการเสพเนื้อหาที่ปราศจากโฆษณา หรือหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่ตัวเองรู้สึกว่าน่าเชื่อถืออยู่ ด้วยเหตุนี้ การทำ SEO ซึ่งเป็นการทำ Organic Marketing ที่ชัดเจนที่สุด จึงได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ “75% ของนักการตลาดเชื่อว่า SEO คือกลยุทธ์ที่จะพาแบรนด์บรรลุเป้าหมายได้” (Source: Hubspot 2024)

Organic Traffic

ที่มา: https://www.brafton.com/blog/content-marketing/how-to-get-started-with-organic-marketing/ 

ดังนั้น หากธุรกิจใด ๆ ก็ตามสามารถสร้างเนื้อหาแบบ Organic ให้โดดเด่นจนมีผู้บริโภคมองเห็น และเข้าไป Engage กับเนื้อหาเหล่านั้นได้ ธุรกิจนั้นด็จะได้รับความเชื่อมั่น และถูกจดจำในฐานะผู้เชี่ยวชาญในแวดวงธุรกิจนั้น ๆ ในที่สุด

5 ทริคเด็ด! ทำ Organic Marketing ให้ได้ใจผู้บริโภค

เป้าหมายของการทำ Organic Marketing คือการจูงใจให้มีคนคลิกชม และแนะนำให้กับผู้อื่นต่อ ๆ กันไปจนเกิด Engagement ขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ หากคุณอยากบรรลุเป้าหมายนี้ ลองทำตาม 5 ทริคดี ๆ จากเรา!

Organic Blog Post

ที่มา: https://www.peppercontent.io/blog/benefits-of-blogs/ 

1. สร้าง Knowledge Content แบบผู้รู้จริง

นำความรู้ความเชี่ยวชาญในสาขางานของธุรกิจคุณมาเรียบเรียงใหม่ ให้กลายเป็นบทความหรือโพสต์ความรู้ที่อ่านแล้วเข้าใจง่าย ไปโพสต์บนช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ หรือ Social Media และถ้าจะให้ดี อย่าลืมปรับเนื้อหาให้เหมาะสมกับแพลตฟอร์มนั้น ๆ ด้วย เช่น ตัดทอนเนื้อหาเหลือเพียงโพสต์ชวนคุยแบบสั้น ๆ เพื่อโพสต์เป็นเธรดบน X หรือลองทำ Short VDO เพื่อโพสต์ใน TikTok เป็นต้น

2. วิจัยและเผยแพร่สถิติในฐานะ “แหล่งข้อมูล”

เพื่อแสดงให้ผู้บริโภคเห็นถึงความเชี่ยวชาญของคุณ ลองจัดทีมวิจัยข้อมูลอย่างจริงจัง และเผยแพร่งานวิจัยเหล่านั้นในฐานะเจ้าของข้อมูล เช่น เก็บข้อมูลเรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อของลูกค้า หรือสำรวจสิ่งที่ลูกค้าต้องการ พร้อมมอบบทวิเคราะห์ทิศทางทางธุรกิจและการแก้ปัญหา ให้กับผู้ที่กำลังค้นหาข้อมูล แล้วค้นเจองานวิจัยของคุณ

3. สร้างเนื้อหาในเชิงโต้ตอบกับผู้บริโภคบ้าง

ลองทำ Interactive Content เพื่อพูดคุยโต้ตอบกับผู้บริโภคบน Social Media บ้าง แม้ในระยะแรก ๆ คุณอาจต้องเผชิญกับความเงียบงัน หรือกระแสตอบรับที่น้อยมาก แต่หากหมั่นโพสต์เป็นประจำ แชร์โพสต์ลงในหลาย ๆ ช่องทาง และติด Hashtag กระแสตอบรับแบบ Organic ก็จะค่อย ๆ เกิดขึ้นเอง 

4. สร้างองค์ประกอบภาพที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

กำหนดการใช้สี ฟอนต์ และการจัดวาง ให้มีเอกลักษณ์และน่าจดจำ เห็นแล้วมั่นใจได้ทันทีว่าเป็นแบรนด์ไหน เพื่อให้ผู้บริโภคเริ่มจดจำคุณได้ แล้วอย่าลืม ใช้องค์ประกอบศิลป์ในลักษณะเดียวกันนี้กับคอนเทนต์สำหรับ Paid Marketing ด้วย 

5. ทำคอนเทนต์แนวบทวิจารณ์เชิงสร้างสรรค์

อีกหนึ่งรูปแบบการทำคอนเทนต์ Organic ที่มักจะได้ผลดี คือการทำคอนเทนต์แนววิจารณ์เชิงสร้างสรรค์ โดยคุณอาจหยิบยกข่าวสารเกี่ยวกับอุตสาหกรรมของคุณ มาวิจารณ์ในฐานะนักธุรกิจ พร้อมเสนอแนวคิดในเชิงนักพัฒนา พร้อม ๆ กับติด Hashtag ข่าวที่เกี่ยวข้องไว้คู่กันด้วย การกล่าวถึงเรื่องที่กำลังเป็นกระแส จะทำให้ผู้คนเริ่มหันมาสนใจ และคอยติดตามอ่านบทวิจารณ์ของคุณ

สรุป: Organic Marketing เหมาะกับธุรกิจแบบไหน

อันที่จริงแล้ว ทุก ๆ ธุรกิจสามารถทำ Organic Marketing ได้ เพียงแต่ต้องพิจารณาทำควบคู่ไปกับการทำ Paid Marketing ตามสัดส่วนที่เหมาะสม ยกตัวอย่าง หากธุรกิจของคุณเน้นขายสินค้าในกระแส ต้องแข่งกับเทรนด์ฮิตบน Social Media ที่ไปไว – มาไว คุณอาจทำคอนเทนต์แบบ Organic หล่อเลี้ยงฐานลูกค้าบนเว็บไซต์ไว้ แต่เลือกยิงแอดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้เกิด Conversion เพิ่มขึ้นอย่างทันท่วงที เป็นต้น



อ้างอิง

LinkedIn. Your Complete Guide to Organic Marketing

Available from: https://www.linkedin.com/business/marketing/blog/content-marketing/your-complete-guide-organic-marketing 

SendPulse. Organic Marketing

Available from: https://sendpulse.com/support/glossary/organic-marketing 

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…