XiaoHongShu - แอปรีวิวตัวท็อปแดนมังกร สำหรับตีตลาดในจีน

กระแสฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ ทั้ง Global Brand และ Local Brand ในไทยค่อนข้างตื่นตัว และคิดแผนการตลาดเพื่อรองรับการซื้อ-ขายกับลูกค้าชาวจีน แต่ก่อนที่จะติดต่อทำการค้าซึ่งกันและกัน แบรนด์จำเป็นต้องทำความรู้จักลูกค้าให้ดีและถี่ถ้วนเสียก่อน ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือที่แบรนด์นิยมใช้เพื่อการนี้ ก็คือ Social Media อย่าง XiaoHongShu (เสี่ยวหงชู) แอปยอดนิยมสำหรับสายรีวิวที่เคยถูกขนานนามว่า IG ของจีน

XiaoHongShu คืออะไร

XiaoHongShu-คือ

ที่มา: https://www.linkedin.com/pulse/how-xiaohongshu-%E5%B0%8F%E7%BA%A2%E4%B9%A6-unique-app-china-why-interesting-poincheval-%E7%8F%AD%E5%B0%8F%E7%BE%8E 

XiaoHongShu (เสี่ยวหงชู) คือ แพลตฟอร์มที่เป็นทั้ง Social Media และ E-commerce ยอดนิยมในจีน มีไว้เพื่อแชร์รีวิวประสบการณ์ช้อปปิ้ง ท่องเที่ยว อาหาร การแต่งหน้า ไปจนถึงเนื้อหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ ลักษณะเด่นของคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มนี้ คือ เสพง่าย เข้าถึงง่าย และยังสามารถช้อปปิ้งผ่านแอปพลิเคชันโดยตรงได้ คล้าย ๆ TikTok ในปัจจุบัน

ความเป็นมาและความนิยม XiaoHongShu 

อันที่จริงแล้ว XiaoHongShu ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2013 โดย Miranda Qu และ Charlwin Mao เพื่อเป็นแพลตฟอร์มแนะนำการท่องเที่ยวและการช้อปปิ้งในต่างประเทศให้กับชาวจีน จนกระทั่งแพลตฟอร์มเริ่มเติบโตและมีผู้ใช้งานมากขึ้น XiaoHongShu จึงเปิดให้บริการเชิง E-commerce เพิ่มในปี 2014 จนกระทั่งในปัจจุบัน XiaoHongShu ก้าวขึ้นมาเป็น Social Media ยอดนิยมอันดับที่ 5 ของจีน มีจำนวนผู้ใช้งานมากถึง 200 ล้านรายต่อเดือน โดยฐานผู้ใช้งานส่วนใหญ่ คือประชากร Gen Y – Gen Z อายุระหว่าง 20-30 ปี และเป็นผู้หญิงมากถึง 88 %

การศึกษาลูกค้าชาวจีนผ่าน XiaoHongShu ดีอย่างไร

หากคุณเป็นเจ้าแบรนด์สินค้าเชิงไลฟ์สไตล์ ที่กำลังมองหาช่องทางเข้าถึงลูกค้าชาวจีน การเข้าร่วม XiaoHongShu ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจ ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

ประโยชน์-Xiaohongshu

ที่มา: https://wwd.com/business-news/business-features/xiaohongshu-secret-connecting-chinese-consumers-1235197080/ 

ได้ศึกษารูปแบบการทำคอนเทนต์ของชาวจีน

คอนเทนต์ที่ทำโดยชาวจีนจะมีลักษณะเฉพาะ กล่าวคือจะเน้นภาพจริง แสงสีจริง เสียงพากย์จริง ไม่เน้นการปั้นแต่งแคปชันหรือสคริปต์ แต่มักจะเขียนคำบรรยายตัวใหญ่ ๆ เห็นชัด ๆ ลงในโพสต์ ทำให้ผู้ชมเข้าใจสารที่ครีเอเตอร์กำลังจะสื่อทันที ไม่ต้องตีความอ้อมค้อม

ได้ศึกษาการทำงานของ KOC

ใน XiaoHongShu คุณจะเห็นคอนเทนต์ที่สร้างโดย KOC หรือผู้ใช้งานจริงที่อัดคลิปรีวิวสินค้าตามประสบการณ์จริง แตกต่างกับบน TikTok หรือ Instagram ที่ยิ่งแพลตฟอร์มโด่งดังขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีวิดีโอจาก Influencer หรือ KOL คนดังปะปนมาด้วยเท่านั้น 

ได้เก็บข้อมูลฟีดแบคของลูกค้าชาวจีนที่มีต่อสินค้าไทย

ใน XiaoHongShu มีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่อัดคลิปหรือโพสต์ภาพรีวิวการท่องเที่ยวและสินค้าจากไทยเป็นจำนวนมาก คุณจึงสามารถ Search หา หรือค้นหาโพสต์ผ่าน Hashtag ต่าง ๆ เพื่อสำรวจดูฟีดแบคโดยรวมได้ว่า นักท่องเที่ยวจีนมักประสบปัญหาเรื่องอะไร และอะไรคือสิ่งที่พวกเขาชื่นชอบและชวนกันซื้อซ้ำ

อยากทดลองสมัครเข้าร่วม XiaoHongShu ต้องทำอย่างไร

แม้จะอาศัยอยู่ในประเทศไทย คุณก็สามารถสมัครเข้าร่วม XiaoHongShu ได้ เพียง Search ชื่อแอปพลิเคชันลงใน App Store หรือ Play Store แล้วสังเกตไอคอนอักษรจีนบนพื้นสีแดง

ดาวน์โหลด-XiaoHongShu

 

ในการเปิดใช้แอปพลิเคชันครั้งแรก ระบบจะให้คุณ Login ผ่านเบอร์โทรศัพท์มือถือ (เบอร์ไทยเลือก +66) และยืนยันด้วยรหัส OTP

สมัคร-XiaoHongShu

 

หลังจากลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อย ระบบจะให้คุณตั้งค่าผู้ใช้งานทั่วไป ได้แก่ เพศ อายุ และความสนใจ (เลือกได้สูงสุด 4 รายการ)

ความสนใจ-XiaoHongShu

 

หน้าฟีดของ XiaoHongShu จะคล้ายกับ TikTok และ Lemon8 ค่อนข้างมาก คุณสามารถกดชมโพสต์ที่ต้องการ แล้วคอมเมนต์ใต้โพสต์ กดดาว กดหัวใจ หรือ Copy Link เพื่อแชร์ต่อไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้

คอนเทนต์-XiaoHongShu

 

และยังสามารถเข้าชมร้านค้า ที่ซื้อ-ขายกันเหมือนในแอปพลิเคชัน Shopee ได้ในเมนู Shop 

E-commerce_XiaoHongShu

อย่างไรก็ดี ข้อจำกัดแรกสำหรับชาวไทยในการเล่น XiaoHongShu ก็คือเรื่องภาษา เพราะทุก ๆ เมนูและทุก ๆ ข้อความจะเป็นภาษาจีน 100% โดยปราศจากฟีเจอร์แปลภาษาเหมือนใน TikTok จึงจำเป็นต้องอาศัยการเรียนรู้ในช่วงแรก ๆ พอสมควร

สรุป

XiaoHongShu คือ แพลตฟอร์มรีวิวที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ของชาวจีน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการช้อปปิ้งในต่างประเทศ ดังนั้น จึงเป็นเสมือนขุมทรัพย์ข้อมูลสำหรับนักธุรกิจชาวไทย ที่ต้องการจะศึกษาความต้องการของลูกค้านั่นเอง

อ้างอิง

FirstCom Academy. What is XiaoHongShu 小红书 and How to Use It

Available from: https://www.fca.edu.sg/blog/what-is-xiao-hong-shu-how-to-use-xiaohongshu/ 

ChinaFy. China Tech 101: Xiaohongshu (Red)

Available from: https://www.chinafy.com/china-tech/what-is-xiaohongshu-red-and-how-to-get-started 

 

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…