Zero-click Content

เคยไหม? เจอโพสต์น่าอ่านบน Facebook แต่เมื่อคลิกเข้าไปดูกลับพบว่า ในโพสต์เต็มไปด้วยลิงก์ต่าง ๆ ให้คลิกดูข้อมูลเพิ่มเติมอย่างไม่สิ้นสุด ราวกับว่าคุณกำลังถูกหลอกให้คลิกลิงก์บางอย่าง มากกว่าจะได้รับความรู้ที่มีประโยชน์จริง ๆ ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหานี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดท่านหนึ่งจึงนำเสนอแนวคิด Zero-click Content ขึ้น แล้วใจความของแนวคิด Zero-click Content เป็นอย่างไร ผู้บริโภคอย่างคุณจะได้รับประโยชน์จากการทำคอนเทนต์แบบนี้จริง ๆ หรือไม่ ไปดูกัน!

Zero-click Content คืออะไร?

 

Alt: Zero-click Content
ที่มา: https://zapier.com/blog/zero-click-searches/

Zero-click Content (แปลเป็นไทยว่า คอนเทนต์ศูนย์คลิก) คือ การทำคอนเทนต์รูปแบบยาวให้ได้คุณภาพ และตอบคำถามของผู้ใช้ได้งานได้อย่างสมบูรณ์ภายในแพลตฟอร์มเดียว โดยที่ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องคลิกเข้าไปอ่าน หรือรับชมข้อมูลเพิ่มเติมบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ อีก ยกตัวอย่างเช่น สมมติว่าแบรนด์ A จัดทำคอนเทนต์ให้ความรู้เรื่อง “เสื้อผ้าผู้หญิงในฤดูร้อน” บน Facebook Page แบรนด์ A ก็ควรเรียบเรียงข้อมูลทุก ๆ แง่มุมที่ผู้ใช้งานอยากรู้ อาทิ  วิธีการเลือกเสื้อผ้าผู้หญิงในฤดูร้อน, วิธีการซัก-เก็บรักษา หรือแหล่งชอปปิงเสื้อผ้าสุดเก๋ ไว้ในโพสต์นั้นโพสต์เดียว โดยไม่ต้องแนบลิงก์ YouTube ให้คลิกเข้าไปดูวิดีโอ หรือแนบลิงก์เว็บไซต์ให้เข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติม

ต้นกำเนิดแนวคิด Zero-click Conten

Alt: Amanda Natividad
ที่มา: https://maven.com/resources/content-marketing-leader-amanda-natividad

แนวคิด Zero-click Content นำเสนอโดย Amanda Natividad รองประธานฝ่ายการตลาดของบริษัท SparkToro ซึ่ง Amanda สังเกตว่า Google พยายามอย่างมากที่จะรักษาคนไว้บนแพลตฟอร์มของตัวเอง ดูได้จากเวลาที่เราพิมพ์คำถามลงบนช่อง Search ของ Google ระบบก็มักจะโชว์คำตอบลงบนหน้าผลการค้นหาทันที โดยที่เราไม่จำเป็นต้องคลิกเข้าไปอ่านข้อมูลในเว็บไซต์ใด ๆ ดังนั้น ผู้ที่ทำคอนเทนต์บน Social Media เองก็น่าจะนำวิธีการนี้ไปปรับใช้บ้าง เพราะแพลตฟอร์มไหน ๆ ก็ย่อมอยากจะให้คนใช้เวลาอยู่บนแพลตฟอร์มของตัวเองนาน ๆ ทั้งสิ้น
>> อ่านเพิ่มเติม: Social Media Marketing (SMM) คืออะไร ส่งผลต่อธุรกิจของคุณอย่างไร

Zero-click Content ดีอย่างไร

Zero-click Content มีจุดเด่นที่น่าสนใจมากมาย ดังต่อไปนี้

1. เข้ากันได้ดีกับอัลกอริทึมบน Social Media

ดังที่ Amanda พยายามอธิบายให้เราเข้าใจ Social Media ทุก ๆ แพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, TikTok หรือแม้แต่ X (Twitter) ล้วนอยากให้ผู้ใช้งานใช้เวลาอยู่บนแพลตฟอร์มของตัวเองนาน ๆ โดยไม่ Switch ไปแพลตฟอร์มอื่น ดังนั้น การทำ Zero-click Content จึงตอบโจทย์อัลกอริทึมของทุก ๆ แพลตฟอร์มเป็นอย่างมาก เพราะคอนเทนต์ประเภทนี้จะปราศจากการแนบลิงก์ภายนอกโดยสิ้นเชิง 

2. สร้าง Customer Experience ที่ดี

ลองจินตนาการว่าคุณคือผู้ใช้งาน เมื่อตัดสินใจอ่านโพสต์ความรู้บน Facebook โพสต์หนึ่งแล้วพบว่า โพสต์ดังกล่าวไม่ได้เรียบเรียงข้อมูลให้เข้าใจอย่างครบถ้วน แต่กลับจงใจให้ข้อมูลเพียงบางส่วน เพื่อดึงดูดให้คลิกเข้าไปดูวิดีโอ หรืออ่านข้อมูลบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพิ่มเติม คุณจะรู้สึกหงุดหงิมากแค่ไหน ดังนั้น Zero-click Content จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับแบรนด์ที่ต้องการสร้าง Customer Experience ที่ดี เพื่อทำให้ลูกค้าประทับใจ

3. ส่งเสริมภาพลักษณ์ความเป็นมืออาชีพให้กับแบรนด์

การนำข้อมูลเชิงลึกมาถ่ายทอดเป็นบทความหรือคลิปวิดีโอขนาดยาว ย่อมทำให้ผู้บริโภคมองแบรนด์ในฐานะมืออาชีพ เพราะนอกจากแบรนด์จะเป็นเจ้าของข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสินค้าที่ตัวเองขายแล้ว ยังมีบุคลากรที่มีคุณภาพ สามารถเรียบเรียงเนื้อหายาก ๆ ให้คนทั่วไปสามารถเข้าใจได้ง่าย ๆ อีกด้วย

ตอบข้อสงสัย: แล้วการแนบลิงก์นอกแพลตฟอร์มลงในคอนเทนต์ ผิดหรือไม่?

Alt: Facebook Post_External Link
ที่มา: https://www.agorapulse.com/social-media-lab/does-the-length-of-facebook-posts-matter/

แม้แนวคิดแบบ Zero-click Content จะพยายามนำเสนอ “การทำคอนเทนต์แบบยาว โดยไม่แนบลิงก์ไปนอกแพลตฟอร์ม” แต่ในทางปฏิบัติจริง การแนบลิงก์เว็บไซต์ หรือแนบลิงก์ไปที่ Social Media แพลตฟอร์มอื่นเป็นวิธีปกติในการเพิ่ม Engagement ตามช่องทางต่าง ๆ ของแบรนด์ ดังนั้น การยึดตามแนวปฏิบัติเดิมจึงไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด ให้พิจารณาตามลักษณะของคอนเทนต์ และเป้าหมายในการทำคอนเทนต์ของคุณ

แชร์เคล็ดลับ ทำ Zero-click Content อย่างไร ให้ถูกใจผู้ชม

หลังจากได้ทำความรู้จักกับ Zero-click Content แล้ว หากต้องการทดสอบประสิทธิภาพของคอนเทนต์ลักษณะนี้ นี่คือ 3 เคล็ดลับที่คุณต้องรู้!

1. จัดลำดับความสำคัญของเนื้อหาให้ดี

ไม่ว่าคอนเทนต์ของคุณจะเป็น Album Post, Single Photo Post หรือคอนเทนต์วิดีโอ การจัดลำดับเนื้อหา โดยไล่เรียงหัวข้อตามลำดับความสำคัญ และพยายามแบ่งเนื้อหาออกเป็นข้อ ๆ ให้เข้าใจง่าย จะทำให้ผู้ชมใช้เวลาอยู่กับคอนเทนต์นั้น ๆ นานขึ้น 

2. ใช้คำให้กระชับ ไม่ยาว หรือ สั้นเกินไป

ทุก ๆ คำที่ใช้ต้องเข้าใจได้ทันที หลีกเลี่ยงการใช้คำซับซ้อน คำเชื่อมยาว ๆ และคำฟุ่มเฟือย  เพื่อให้เนื้อหากระชับ สามารถอ่านเข้าใจภายในรอบเดียว ในทางกลับกัน ก็ไม่ควรเขียนเนื้อหาสั้นเกินไป เพราะอาจทำให้ผู้ชมเข้าใจสารที่ต้องการจะสื่อผิดพลาดได้

3. ถ่ายทอดเนื้อหาด้วยภาพและเสียงที่คมชัด 

สำหรับคอนเทนต์ประเภทบทความบน Facebook หรือ LinkedIn แนะนำให้หาภาพประกอบที่คมชัด ดูง่าย สบายตา และตกแต่งด้วยกราฟิกที่ทันสมัย ไม่ดูรกจนเกินไป ส่วนคอนเทนต์วิดีโอ แนะนำให้ใช้กล้องคุณภาพสูงในการถ่ายทำ เพื่อให้ภาพและเสียงมีความคมชัด ช่วยดึงดูดให้ผู้รับชมดูจนจบคลิป

สรุป

Zero-click Content เป็นหนึ่งในวิธีทำคอนเทนต์ลง Social Media ที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะโฟกัสที่ประสบการณ์ของผู้ชมเป็นหลักแล้ว ยังสามารถส่งเสริมการทำงานของอัลกอริทึมด้วย แต่วิธีนี้อาจไม่เหมาะกับคอนเทนต์แนว Sales Content ซึ่งจำเป็นต้องแนบลิงก์ภายนอก เพื่อให้ผู้ชมคลิกเข้าไปสั่งซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มอื่น

อ้างอิง

Buffer. Zero-Click Content: What It Is and Why You Should Create It

Available from: https://buffer.com/resources/zero-click-content/ 

LinkedIn. What is Zero-Click Content? (And why you should create it)

Available from: https://www.linkedin.com/pulse/what-zero-click-content-why-you-should-create-jim-macleod 

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…