แบ่งปัน 8 ทิปส์ทำคลิป TikTok ให้ดึงดูดใจคนดู อัปเดตปี 2024

คุณใช่ไหม? เจ้าของธุรกิจที่เพิ่งลองปั้นช่อง TikTok ขึ้นมาใหม่ แต่ยังไม่พอใจกับยอดผู้ติดตาม และต้องการเคล็ดลับในการทำคลิป TikTok ดี ๆ ที่สามารถดึงดูดให้คนกดติดตามเพิ่มขึ้นได้ในปี 2024 ไม่ต้องกังวลไป บทความนี้ของ Digital Tips ช่วยคุณได้! เพราะเรารวบรวม 8 ทิปส์สำหรับทำคลิป TikTok ให้โดนใจผู้ชมมาให้คุณแล้ว จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย!
>> อ่านเพิ่มเติม: สอนวิธีตั้งเวลาโพสต์ TikTok แบบ Step by Step อัปเดต 2023

การทำคลิป TikTok สำคัญต่อธุรกิจอย่างไรในปี 2024

เราคาดว่าในปี 2024 แอปพลิเคชัน TikTok จะยังคงได้รับความนิยมเช่นเดียวกับปี 2023 ดังนั้น TikTok จึงเป็นหนึ่งในพื้นที่อันทรงพลังสำหรับวาง Social Media Strategy ของแบรนด์ต่าง ๆ อยู่ และนี่คือเหตุผลที่สนับสนุนความคิดนี้

ฐานผู้เล่น TikTok มีหลายกลุ่ม

นับวัน ฐานผู้เล่น TikTok ก็จะยิ่งขยายใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ดังสถิติล่าสุดปี 2023 ของ Datareportal ที่ยืนยันว่า ปัจจุบัน TikTok มีผู้ใช้งานถึง 1,218 ล้านคน และในจำนวนนี้ก็มีคนอยู่ทุก ๆ ช่วงอายุ โดยกลุ่มที่มากที่สุดคือผู้ใช้งานอายุ 18 – 24 ปี จำนวน 419.9 ล้านคน (คิดเป็น 38.5%) รองลงมาคือกลุ่มอายุ 25 – 34 จำนวน 354.8 คน (คิดเป็น 32.5%)

ผู้ชมมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ค่อนข้างมาก

TikTok Engagment

ที่มา: https://www.socialchamp.io/blog/tiktok-engagement/ 

ลักษณะคอนเทนต์ของ TikTok จะเอื้อให้ผู้ชมมีส่วนร่วม (Engagement) ค่อนข้างมาก อาทิ การกดหัวใจ การคอมเมนต์ใต้โพสต์ การแชร์คลิปไปยังแพลตฟอร์มอื่น การเล่นฟีเจอร์ดูเอท หรือการทำคลิปใหม่โดยใช้เพลงจากคลิปอื่น ฯลฯ TikTok จึงเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการสื่อสารกับลูกค้าอย่างแท้จริง

คอนเทนต์วิดีโอจะยังคงตรึงใจผู้ชมเอาไว้ได้

ในทุก ๆ เว็บไซต์ที่ทำนายความเป็นไปของ Social Media Trend ในปี 2024 ล้วนให้ความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ในปีหน้านี้คอนเทนต์วิดีโอจะยังคงได้รับความสนใจอยู่ และ Social Media แต่ละแพลตฟอร์มก็จะผลักดันคอนเทนต์ประเภทนี้มากขึ้น ดังนั้น แพลตฟอร์มที่เน้นคอนเทนต์วิดีโออยู่แล้วอย่าง TikTok จึงยังคงมีบทบาทต่อไปแน่นอน

8 ทิปส์ทำคลิป TikTok ให้ได้ใจคนดู และเพิ่มยอดผู้ติดตามให้มากขึ้น

TikTok มีอิทธิพลต่อทิศทางการตลาดออนไลน์ในปี 2024 ขนาดนี้ เจ้าของธุรกิจหลาย ๆ ท่านที่ยังปั้นช่อง TikTok ไปได้ไม่ถึงฝั่งฝันก็อย่าเพิ่งท้อใจ ลองปรับปรุงเทคนิคการทำคลิป TikTok ดูใหม่ ด้วย 8 เคล็ดลับฉบับ Digital Tips

1. ดื่มด่ำไปกับลูกเล่นต่าง ๆ ในแพลตฟอร์ม

TikTok Effects

ที่มา: https://later.com/blog/tiktok-filters/ 

เสน่ห์ของแพลตฟอร์ม TikTok คือลูกเล่นที่หลากหลาย และยิ่งคุณทำคลิป TikTok โดยใช้ลูกเล่นเหล่านั้นให้เป็นประโยชน์ อาทิ การใส่ฟิลเตอร์รูปแบบต่าง ๆ การใช้เอฟเฟกต์ใหม่ ๆ หรือการทำ TikTok Live อัลกอริทึมของ TikTok ก็จะยิ่งดันคลิปของคุณให้ปรากฏบนหน้า For You บ่อยขึ้น

2. พูดภาษา TikTok

ในจักรวาล TikTok มักมีการคิดค้นคำสแลงใหม่ ๆ ขึ้นมากมาย (อาจพบในแพลตฟอร์มอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน) ซึ่งส่วนมากเป็นคำที่บ่งบอกอารมณ์สนุกสนาน คุณจึงสามารถนำคำเหล่านั้นมาปรับใช้กับคอนเทนต์ของคุณ เพื่อเข้าถึงผู้ใช้งานให้มากขึ้นได้ ตัวอย่างเช่น ของแทร่ (ของแท้) มงลง (เป็นผู้ชนะ) บู้บี้ (บูลลี่) ดือ (ดีมาก) หรือมองบน (เอือมระอา) เป็นต้น

3. ระบุกลุ่มเป้าหมายของคุณให้ชัดเจน

ดังที่เราได้กล่าวไปในตอนต้น ว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้เล่นหลากหลายมาก คุณจึงควรตีโจทย์ให้แตกก่อนว่า ต้องการทำคอนเทนต์เพื่อดึงดูดผู้ชมกลุ่มไหน เมื่อแนวทางและเนื้อหาของคุณชัดเจนแล้ว อัลกอริทึมของ TikTok ก็จะแนะนำคลิปไปให้กับกลุ่มเป้าหมายที่แมตช์กับเนื้อหาคลิปเอง

4. ศึกษาบัญชี TikTok ของธุรกิจคู่แข่ง

Competitor Analysis คือสิ่งที่จำเป็นสำหรับทุกแพลตฟอร์ม TikTok ก็เช่นกัน เราแนะนำให้คุณลองสำรวจดูว่า ธุรกิจคู่แข่งเจ้าใดทำคลิป TikTok บ้าง ถ้ามี ให้คุณลองคลิกเข้าไปชมแนวทางการทำคลิปของพวกเขา แล้วเก็บข้อมูลมาว่า คลิปแบบไหนได้ผลอย่างไร เพื่อนำมาปรับใช้กับช่อง TikTok ของธุรกิจคุณ

5. เน้นนำเสนอเนื้อหาเรียล ๆ ด้วยมุมกล้องเรียล ๆ

TikTok Style

ที่มา: https://filme.imyfone.com/video-editing-tips/see-duets-of-video-on-tiktok/ 

ปัจจัยที่ทำให้ TikTok มาไกลเช่นทุกวันนี้ คือวิธีการนำเสนอที่ไม่เหมือนใคร ดูจริงใจ และเข้าถึงง่าย ดังนั้น วิธีทำคลิป TikTok ที่ดีที่สุดตลอดกาล ก็คือการละทิ้งวิธีตัดต่อฉบับมืออาชีพ เน้นมุมกล้องที่ถ่ายด้วย Smartphone เป็นหลัก และนำเสนอเนื้อหาที่เข้าใจไม่ยากจนเกินไป

6. ลองมีส่วนร่วมกับคลิปของดาวประจำแพลตฟอร์ม

การคอมเมนต์ใต้คลิป เล่นฟีเจอร์ดูเอต หรือใช้เสียงเพลงจากคลิปของดาว TikTok คนดัง คือทางลัดที่ทำให้มีคนรู้จักกับช่องของคุณมากขึ้น เนื่องจากแพลตฟอร์ม TikTok ต้องการให้คนโต้ตอบกันในคลิปอยู่แล้วเป็นพื้นฐาน ยิ่งมีคนโต้ตอบกันมากเท่าไหร่ อัลกอริทึมก็จะดันคลิปเข้าสู่หน้า For You มากเท่านั้น และแน่นอนว่า ยิ่งเป็นคลิปของบัญชีที่มีผู้ติดตามมาก ๆ คลิปก็จะยิ่งกระจายไปบนแพลตฟอร์มได้เร็วขึ้น

7. ทำตารางการโพสต์คลิป TikTok

การทำคลิป TikTok และโพสต์ลงบนแพลตฟอร์มอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้อัลกอริทึมทำงานง่ายขึ้น และจัดอันดับคลิปของคุณให้อยู่ในระดับดีขึ้นด้วย ดังนั้น แนะนำให้คุณจัดตารางโพสต์ไม่เกิน 1-2 โพสต์ต่อวัน เน้นโพสต์อย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่บ่อยเกินไป

8. สังเกตเทรนด์หรือ Hashtag ฮิต ๆ และทำคลิปอิงกระแสให้ทัน

TikTok Hashtag

ที่มา: https://later.com/blog/tiktok-hashtags/ 

การทำคลิปอิงกระแสได้ผลค่อนข้างมากบน TikTok เนื่องจากแพลตฟอร์มต้องการสร้างไวรัล และเปิดโอกาสให้คนมีส่วนร่วมกับแพลตฟอร์มครั้งละมาก ๆ อยู่แล้ว ดังนั้น หากคุณอยากทำคลิป TikTok ให้ปัง คุณต้องไม่รีรอที่จะทำคลิปตามกระแส และติด Hashtag สุดฮิต

สรุป

การทำคลิป TikTok ให้ปังในปี 2024 โดยรวมแล้วจะเน้นไปที่การปรับ Mood & Tone ให้กลืนไปกับธรรมชาติของแพลตฟอร์ม และเสิร์ฟคอนเทนต์ต่าง ๆ ตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย หากคุณทำเช่นนี้ได้ เรามั่นใจว่าช่อง TikTok ของคุณจะมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นในปีหน้าอย่างแน่นอน

อ้างอิง

LinkedIn. How to use TikTok for business: Tips & Trends for 2024

Available from: https://www.linkedin.com/pulse/how-use-tiktok-business-tips-trends-2024-tresmindsolutions-lzhue 

Influencer Marketing Hub. The Ultimate Beginner’s Guide to Using Tiktok in 2024

Available from: https://influencermarketinghub.com/how-to-use-tiktok-beginners/ 



TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…