4 ฟีเจอร์ใน YouTube Shorts ที่ทำคอนเทนต์คลิปสั้นปังฉุดไม่อยู่!

ใครเคยลองไถฟีดชม YouTube Shorts อยู่บ้าง คงจะทราบว่า แม้ฟีเจอร์นี้จะกำหนดความยาวคลิปไว้เพียงแค่ 1 นาที แต่ก็มีเสน่ห์อย่างล้นเหลือ เพราะครีเอเตอร์จำเป็นต้องทำอย่างไรก็ได้ เพื่อใช้ 1 นาทีให้คุ้มค่าที่สุด คลิปใน YouTube Shorts จึงมักเป็นมุกตลกที่ดูแล้วเข้าใจทันที ไถฟีดดูได้เรื่อย ๆ ไม่รู้จบ ทั้งนี้ หากคุณอยากลองทำคอนเทนต์คลิปสั้นลง YouTube Shorts ด้วยตัวเอง Digital Tips ขอแนะนำ 4 สุดยอดฟีเจอร์ที่จะทำให้คลิปของคุณน่าสนใจที่สุด จะมีอะไรบ้าง มาดูกัน!

อัปเดต! รวมสถิติ YouTube Shorts ที่คุณควรรู้ในปี 2024

  • ข้อมูลล่าสุดเดือนกุมภาพันธ์ปี 2024 มีคลิป YouTube Shorts บน YouTube ถึง 826 ล้านคลิป จาก 46 ล้าน YouTube Channel
  • ในแต่ละเดือนจะมีคลิป YouTube Shorts ถูกสร้างขึ้นใหม่บนแพลตฟอร์มราว ๆ 30 ล้านคลิป สอดคล้องกับจำนวน YouTube Channel ที่จะเพิ่มขึ้นราว ๆ เดือนละ 1 ล้านช่อง
  • ความยาวโดยเฉลี่ยของคลิป YouTube Shorts ทั้งหมดที่มีบนแพลตฟอร์มอยู่ที่ราว ๆ 33 วินาทีนั้น
  • คลิปที่มียอดวิวสูงที่สุดคือคลิปที่มีความยาว 50 – 60 วินาที (Maximum Length) รองลงมาคือ 40 – 50 วินาที และ 30 – 40 วินาทีตามลำดับ
  • 80% ของผู้ใช้งาน YouTube Shorts มีอายุต่ำกว่า 35 ปี

(Source: photutorial)

 

4 ฟีเจอร์ YouTube Shorts ที่คนฝึกทำคลิปสั้นไม่ควรพลาด!

หากคุณอยากสร้างคอนเทนต์คลิปสั้นด้วย YouTube Shorts ลองเพิ่มความน่าสนใจของคลิปด้วย 4 ฟีเจอร์นี้ 

Collab

Collab_YouTube Shorts

ที่มา: https://www.plannthat.com/youtube-shorts-new-feature/ 

ไม่ใช่แค่ TikTok เท่านั้นที่จะมีฟีเจอร์ดูเอต YouTube Shorts ก็มีเช่นกัน แต่ในแพลตฟอร์มนี้จะใช้ชื่อว่า “Collab” เพียงคุณไถฟีดแล้วเลือกคลิปที่ถูกใจ จากนั้นแตะไปที่ไอคอน “Remix” เลือก “Collab” คุณก็จะสามารถตัดต่อวิดีโอของตัวเองคู่กับวิดีโอของผู้อื่นได้ ข้อดีของฟีเจอร์นี้ นอกจากจะช่วยเพิ่ม Engagement แล้ว ยังเป็นการสานสัมพันธ์ระหว่างช่องของคุณและเจ้าของคลิปต้นทางอีกด้วย

Q&A Stickers

Q&A_YouTube Shorts

ที่มา: https://www.siasat.com/youtube-starts-testing-qa-stickers-for-shorts-on-mobile-2670871/ 

เนื่องจากคลิปใน YouTube Shorts จะมีเวลาค่อนข้างจำกัด การทำคลิปแนวครีเอทีฟจึงเป็นโจทย์ที่ยาก แพลตฟอร์มจึงออกแบบฟีเจอร์ Q&A Stickers มาเพื่อเป็นทางเลือกให้กับคนทำคลิป เพียงอัปโหลดรูปภาพ, คลิป, หรือเปิดกล้องถ่ายคลิปสั้น ๆ ใน Youtube Shorts ก่อน จากนั้นแตะที่ไอคอน Q&A จะมีป๊อปอัปเด้งขึ้นมาให้คุณพิมพ์คำถาม ทั้งนี้ Q&A Stickers คือหนึ่งในทางเลือกเมื่อคุณต้องการพูดคุยกับลูกค้า หรือสนทนากับแฟน ๆ ในช่อง เพื่อให้อัลกอริทึมดันคลิปของคุณขึ้นฟีดบ่อยขึ้น

Street View Effect

เนื่องจาก YouTube คือส่วนหนึ่งของ Google พวกเขาจึงมีฐานข้อมูลพิเศษที่แพลตฟอร์มอื่นไม่มี หนึ่งในนั้นคือภาพถ่าย Street View จากสถานที่สวย ๆ ทั่วโลก และภาพถ่าย Street View บางส่วน ก็ถูกนำมาใช้เป็นเอฟเฟกต์ใน YouTube Shorts ด้วย ใครที่อยากเปลี่ยนพื้นหลังคลิปให้สร้างสรรค์ ชวนมอง บรรยากาศเหมือนกำลังถ่ายคลิปอยู่ที่ต่างประเทศ ต้องลองใช้เอฟเฟกต์นี้!

YouTube Shorts Live

YouTube Shorts Live คือฟีเจอร์ที่ออกแบบมาสำหรับการไลฟ์สดแบบปัจจุบันทันด่วนบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ ซึ่งฟีเจอร์นี้จะปลดล็อกก็ต่อเมื่อ คุณมีผู้ติดตามบัญชี YouTube อย่างน้อย 50 คน และต้องใช้ระบบปฏิบัติการ IOS 8 ขึ้นไป หรือ Android 5.0 ขึ้นไปเท่านั้น

Live_YouTube Shorts

ที่มา: https://www.tubefilter.com/2023/08/01/youtube-mobile-live-streaming-youtube-shorts-collabs-qa-stickers/ 

อ่านมาถึงตรงนี้ คุณอาจมีคำถามว่าการไลฟ์ผ่าน YouTube Shorts แตกต่างกับการไลฟ์แบบปกติอย่างไร คำตอบคือการไลฟ์ใน YouTube Shorts จะเหมาะกับการชมผ่านหน้าจอแนวตั้งมากกว่า และผู้คนจะมองเห็นไฟล์ก็ต่อเมื่อไถฟีดดู YouTube Shorts เท่านั้น จึงเข้าถึงผู้ชมใหม่ได้ง่ายกว่า (แต่สำหรับการไลฟ์เพื่อสื่อสารกับ Subscribers แนะนำให้ไลฟืแบบปกติ จะพูดคุยโต้ตอบกันได้มากกว่า)

Music Remix ฟีเจอร์ใหม่จาก YouTube Shorts ที่หวังกวาดฐานผู้ชมจาก TikTok

Music Remix_YouTube Shorts

ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/youtube-adds-music-remix-options-shorts/707694/ 

จากข่าวการพิพาทระหว่าง TikTok และ Universal Music ทำให้ TikTok สูญเสียการเข้าถึงคลังเพลงยอดฮิตเป็นจำนวนมาก วิกฤตนี้เองที่ YouTube มองเห็นเป็นโอกาสในการกวาดฐานผู้ชมจาก TikTok เข้ามาไว้ในแพลตฟอร์มของตัวเอง YouTube จึงทำข้อตกลงกับ Universal Music และเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ใน YouTube Shorts – “Music Remix” ขึ้น วิธีใช้งานก็ง่าย ๆ เพียงแค่ผู้ชมเลือกคลิปเพลงที่ตัวเองชอบจากหน้า YouTube ปกติ แล้วคลิกทีไ่อคอน Remix ก็จะสามารถตัดส่วนหนึ่งของคลิปเพลงไปใช้ใน YouTube Shorts ได้ทันที โดยสามารถเลือกได้ด้วยว่า จะตัดไปใช้เฉพาะเสียงเพลง หรือจะ Cut Scene จากมิวสิควิดีโอไป 5 วินาที (เลือกได้บางคลิป) เพื่อนำไปปรับแต่งคลิปสั้นให้น่าสนใจยิ่งขึ้น

วางแผนทำคลิปสั้นให้ปัง เรียกลูกค้าได้ดัง ๆ มาเตรียมความพร้อมกับ Digital Tips 

ความท้าทายของการทำลงคลิปลง YouTube Shorts คือการบริหารจัดการเวลาไม่เกิน 1 นาทีให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งการทำความรู้จักกับฟีเจอร์พิเศษต่าง ๆ ก็จะสามารถช่วยคุณได้ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม หากคุณอยากเรียนรู้เรื่อง Social Media แบบลงลึก เพื่อการวางแผนสร้างทั้งคอนเทนต์รูปภาพและคลิปสั้น ขอแนะนำ “Mastering Social Media Strategy for Exclusive” คอร์สสอน Social Media Strategy ทีเด็ดจาก Digital Tips ที่รวบรวมความรู้ทุกแง่มุมเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ และ Case study จาก CEO บริษัทชั้นนำทั่วประเทศ จัดเต็มทั้งความรู้เรื่องการใช้ Social Media ทุกแพลตฟอร์ม พร้อมบทเรียนจากคนทำธุรกิจฉบับ Exclusive รอบปี 2024 เปิดแล้ว สมัครเลย!

ดูรายละเอียดได้ที่: คอร์สเรียน Social Media Strategy เครื่องมือสำคัญในการทำการตลาด 

อ้างอิง

Search Engine Land. YouTube Shorts launches six new features to improve content creation

Available from: https://searchengineland.com/youtube-shorts-new-features-content-creation-430175 

Social Media Today. YouTube Adds New Music Remix Options for Shorts

Available from: https://www.socialmediatoday.com/news/youtube-adds-music-remix-options-shorts/707694/

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…