เคยไหม? เล่น Social Media มากไปจนเผลอเสพติด วัน ๆ คิดแต่เพียงว่าจะโพสต์อะไรลงบนหน้าวอลล์ให้คนมากดไลก์ จนสุดท้ายก็กลายเป็นความเครียดไป หากคุณเองก็เคยรู้สึกเช่นนี้ โดยเฉพาะในกรณีที่คุณเป็นนักการตลาดออนไลน์ ที่จำเป็นต้องอยู่กับ Social Media ตลอดเวลา ลองทำ Social Media Detox ดูสักครั้ง จะรู้สึกดีขึ้นแน่นอน แล้ว Social Media Detox คืออะไร Digital Tips รวบรวมมาให้แล้ว!

Social Media Detox คืออะไร?

Social Media Detox

ที่มา: https://continentalhospitals.com/blog/social-media-detox-strategies-for-a-stress-free-holiday-season/

Social Media Detox คือ การกำหนดพฤติกรรมใหม่ให้ตัวเอง งดใช้ Social Media ไปสักช่วงเวลาหนึ่ง เพื่อให้จิตใจได้หยุดพัก และผ่อนคลายจากความรู้สึกกังวลต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ ความสนใจ หรือการเปรียบเทียบชีวิตตนเองกับชีวิตผู้อื่นในโลกโซเชียล โดยผู้ที่ทำ Social Media Detox อาจหากิจกรรมที่น่าสนใจอื่น ๆ บนโลกออฟไลน์มาทดแทน เช่น เล่นกีฬา พูดคุยกับคนในโลกชีวิตจริง อ่านหนังสือ ฟังเพลง ฯลฯ

ประโยชน์ของ Social Media Detox มีอะไรบ้าง? 

Social Media Detox Benefits

ที่มา: https://circlesquareoval.com/social-media-detox/

แน่นอนว่า Social Media Detox มีประโยชน์มากมาย และอาจมากกว่าที่คุณคิด อาทิ

  • บรรเทาอาการเจ็บปวดทางกาย เช่นปวดข้อมือ ปวดหัว ปวดบ่า หรือปวดหลัง
  • ลดความกังวลที่เกิดจากคำวิพากษ์วิจารณ์ของคนอื่น
  • ลดความเสี่ยงที่จะมีปัญหาทางสายตา โดยเฉพาะเวลาเล่น Social Media ตอนกลางคืน
  • ได้มีโอกาสซึมซับความสุขจากโลกภายนอกมากยิ่งขึ้น
  • ได้ใช้เวลาร่วมกับคนที่คุณรักมากยิ่งขึ้น
  • ได้สำรวจตัวเองในมิติอื่น ๆ เพิ่มมากขึ้น เช่น ค้นพบงานอดิเรกที่ชอบทำ ค้นพบหนังสือที่ชอบอ่าน หรือค้นพบแนวเพลงที่ชอบฟัง
  • และที่สำคัญสำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพเกี่ยวกับ Social Media Marketing การหยุดพักจะทำให้คุณได้หยุดคิด และมีไอเดียใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น

Social Media Detox เหมาะกับใคร?

  • ผู้ที่ทำงานสาย Influencer หรือนักการตลาดที่จำเป็นต้องใช้ชีวิตติดโลกโซเชียลตลอดเวลา
  • ผู้ที่ชื่นชอบการเล่น Social Media เป็นชีวิตจิตใจ
  • นักเรียนและนักศึกษา หรือแม้แต่ผู้ใหญ่ ที่เสพติดการดู Short Video ใน Social Media
  • ผู้ที่สนใจอยากมองหากิจกรรมเสริมใหม่ ๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น เล่นกีฬา อ่านหนังสือ ฟังเพลง ทำกิจกรรมศิลปะบำบัด หรือใช้เวลาว่างร่วมกับครอบครัว
  • นักเรียน/นักศึกษา หรือนักวิจัย ที่ต้องการศึกษาหรือเปรียบเทียบผลกระทบ หรือประโยชน์ที่ได้จากการทำ Social Media Detox

จะรู้ได้อย่างไร ว่าควรเริ่มทำ Social Media Detox แล้ว?

บางคนแม้จะติดโซเชียลเป็นอย่างมาก แต่ก็ไม่อาจรู้เท่าทันร่างกายและจิดตใจของตนเอง ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ควรจะหยุดพักจาก Social Media หากคุณเองก็เป็นหนึ่งในคนกลุ่มนี้ เรามีวิธีดี ๆ ในการสังเกตตัวเองมาฝาก

1. เริ่มรู้สึกกังวลและสงสัยในชีวิตของตนเอง

เมื่อใดก็ตามที่ไถฟีดโซเชียล แล้วรู้สึกว่าชีวิตตัวเองไม่สมบูรณ์แบบ ยังไม่ดีพอ ต้องปรับปรุงอะไรหลาย ๆ อย่าง นั่นเป็นสัญญาณขั้นต้นว่าคุณเริ่มผูกติดตัวเองอยู่กับชีวิตขิงคนอื่นบนโลกเสมือนจริงแล้ว

2. รู้สึกอยากได้รับความสนใจตลอดเวลา

Engagement จากโลกโซเชียลจะทำให้คนเรารู้สึกว่า ตัวเองได้รับความสนใจตลอดเวลา นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเมื่อสิ่งนี้ลดน้อยลงไป คุณจึงรู้สึกไม่ดี และอยากจะให้สิ่งนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยไป

3. เริ่มมีปัญหาด้านการนอน

แสงสีฟ้าจากหน้าจอสมาร์ทโฟนอาจรบกวนการผลิตเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่จะหลั่งในตอนกลางคืน ช่วยเรื่องการนอนหลับ ดังนั้นหากคุณเริ่มไถฟีด Social Media ก่อนนอน จนเริ่มจะนอนไม่หลับแล้วล่ะก็…เห็นชัดว่าควรเริ่มทำ Social Media Detox แบบด่วน ๆ

4. เริ่มเช็กฟีดบ่อยเกินไป แบบเช้า สาย บ่าย เย็น

หากการไถโทรศัพท์มือถือเพื่อเช็กความเคลื่อนไหวบนหน้าฟีด เริ่มกลายเป็นภารกิจที่ขาดไม่ได้ในทุก ๆ วัน จนรบกวนเวลาสำหรับทำกิจกรรมสำคัญอื่น ๆ ให้คุณรู้ไว้เลยว่า ตัวเองอาจกำลังเข้าข่ายติดโซเชียลเข้าให้แล้ว

แนะนำ 4 วิธีเริ่มต้นทำ Social Media Detox เพื่อชีวิตที่สุขกายสบายใจ

หากคุณอยากลองเริ่มต้นทำ Social Media Detox ด้วยตนเอง ลองทำตาม 4 วิธีง่าย ๆ สำหรับมือใหม่ที่ Digital Tips รวมมาให้ รับรองว่าผลที่ได้จะต้องถูกใจแน่นอน!

Social Media Detox Tips

ที่มา: https://theeasywisdom.com/what-is-digital-detox/

1. กำหนดระยะเวลาที่จะทำ Social Media Detox

เมื่อเริ่มต้นทำครั้งแรก คุณอาจกำหนดเป็นช่วงเวลาของวัน แทนที่จะกำหนดเป็นช่วงเวลายาว ๆ เช่น จะงดเล่นในช่วงบ่าย 13.00 – 17.00 น. เพื่อมุ่งให้เวลากับงาน และเมือ่เริ่มเคยเชินแล้ว อาจขยายเวลาเป็นงดเล่นทุกวันพุธ หรือวันพฤหัส หรืองดเล่นตลอด 1 สัปดาห์

2. ปิดแจ้งเตือนทุกแอปพลิเคชัน

หลังจากกำหนดช่วงเวลาแล้ว อย่าลืมตั้งปิดการแจ้งเตือนทุก ๆ แอปพลิเคชันในช่วงเวลานั้น ๆ ด้วย เพื่อป้องกันสายตาที่จะเหลือบไปดู หรือเผลอไถฟีดเช็ก Social Media อีกครั้ง

3. จัดตารางชีวิตใหม่ ให้ตัวเองได้ทำกิจกรรมอื่น ๆ ระหว่างวัน

ลองแทนที่เวลาสำหรับเล่น Social Media เป็นเวลาสำหรับทำอย่างอื่น เช่น จัดการตารางงาน อ่านหนังสือ ฟังเพลง หรือออกไปพบปะผู้คน

4. ลองชักชวนคนรอบตัวเข้าร่วมทำ Social Media Detox กับคุณด้วย

หนึ่งในวิธีสร้างแรงบันดาลใจ ก็คือการชักชวนเพื่อน ๆ และครอบครัวให้มาบำบัดอาการติดโซเชียลด้วยกัน เพื่อให้ทั้งพวกเขาและคุณมีชีวิตออฟไลน์ที่ดีขึ้น และได้ใช้เวลาร่วมกันมากขึ้น

สรุป

ทั้งหมดนี้ คือสาระความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับการทำ Social Media Detox ที่ Digital Tips มองว่าคุณจะนำไปปรับใช้ได้ เพื่อหยุดพักสมองและจิตใจจากโลกที่วุ่นวาย รวมถึงได้ใช้ประโยชน์จาก Social Media ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

อ้างอิง

CNET. Social Media Detox: How to Unplug for Better Mental Health

Available from: https://www.cnet.com/health/mental/social-media-detox/

Calm. Social media detox: 12 ways to scroll less and live more

Available from: https://www.calm.com/blog/social-media-detox

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…