เทคนิค Facebook Ads

ธุรกิจที่เพิ่งเปิดใหม่ในปี 2024 และอยากลงสนามการตลาดออนไลน์ คงกังวลเรื่องอัลกอริทึมของ Facebook Ads ที่อัปเดตใหม่เป็นประจำแทบทุกวัน ในบทความนี้ Digital Tips จึงรวบรวมเทคนิค Facebook Ads เข้าใจง่าย ฉบับอัปเดต 2024 มาฝากคุณ ลองอ่านแล้วนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับโฆษณาของคุณได้เลย!


>> อ่านเพิ่มเติม: 5 เรื่องที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ Facebook Marketing ในปี 2024

1. เรียนรู้และทดลองใช้ฟีเจอร์ AI ใน Facebook Ads

Alt: AI Feature Google Ads
ที่มา: https://www.plannthat.com/meta-introduces-ai-ad-tools/

Facebook ลงทุนหลายล้านดอลลาร์เพื่อพัฒนาฟีเจอร์ AI ซึ่งจะทำให้ชีวิตของผู้ลงโฆษณาง่ายขึ้น ดังนั้น เราแนะนำให้คุณเปิดใจทดลองใช้ฟีเจอร์ AI เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น ฟีเจอร์ Background Generation, การสร้างรูปแบบข้อความโฆษณาใหม่ ๆ โดย Generative AI เป็นต้น โดยคุณอาจสร้างการทดสอบ A/B Testing ขึ้น เพื่อดูว่าระหว่างโฆษณาที่คุณปรับแต่งเอง 100% กับโฆษณาที่ปรับแต่งด้วยฟีเจอร์ AI แบบไหนจะได้ผลลัพธ์ดีกว่ากัน


2. เทคนิค Facebook Ads ยอดนิยม: ยิง Facebook Ads ด้วยคลิปสั้น

แม้ TikTok จะได้ชื่อว่าเป็นแพลตฟอร์มของวิดีโอสั้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคอนเทนต์ประเภทนี้จะไม่เหมาะกับแพลตฟอร์มอื่น เพราะผู้ชมบน Facebook เองก็ชอบเสพคลิปสั้นเช่นเดียวกัน ยืนยันได้จากสถิติของ BloggingWizard ที่พบว่า “ผู้ชมกว่า 72% บน Facebook ชอบชมวิดีโอสั้นมากกว่าโพสต์แบบอื่น ๆ” ดังนั้น เราแนะนำให้คุณลองเตรียม Material แบบวิดีโอสั้นไว้ยิงโฆษณาบ้าง อาจเป็นวิดีโอจริง ๆ หรือเป็นเพียงภาพสไลด์ ใส่เพลงและสีพื้นหลัง เพื่อดึงดูดให้ผู้ชมหยุดดู ไม่เลื่อนผ่าน


3. อย่าเชื่อรายงานที่มาจาก Facebook Ads Manager เพียงอย่างเดียว

Alt: Facebook Ads Manager Report
ที่มา: https://www.socialstatus.io/facebook-ads-reporting-tools/

กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เข้มข้มขึ้น ทำให้ Meta จับข้อมูลได้ยากขึ้น ดังนั้น แทนที่จะพึ่งพารายงานผลลัพธ์โฆษณาจาก Facebook Ads Manager เพียงอย่างเดียว แนะนำให้ลองนำผลลัพธ์ที่ได้ไปเทียบกับรายงานใน CRM ของคุณด้วย เพื่อให้มองเห็นตัวเลขที่แม่นยำขึ้น และสามารถคาดการณ์แนวโน้มต่าง ๆ ได้ดีขึ้น


4. ลองกำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบกว้าง ๆ ดูบ้าง 

สิ่งหนึ่งที่นักการตลาดหลาย ๆ คนยืนยันตรงกัน คืออัลกอริทึมของ Facebook ในระยะหลัง ๆ ต้องการ Audience Size ที่มากพอสำหรับการทดสอบประสิทธิภาพของผู้ชมที่แตกต่างกัน ดังนั้น เทคนิค Facebook Ads ที่เราอยากจะแนะนำ คือในระยะแรก ๆ ที่เพิ่งสร้างแคมเปญ ให้ลองกำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบกว้าง ๆ เพื่อให้อัลกอริทึมมีข้อมูลสำหรับวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุดก่อน จะทำให้การยิงโฆษณาได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า


5. เพิ่มประสิทธิภาพของโฆษณาด้วยพลังจาก UGC

Alt: UGC Content
ที่มา: https://taggbox.com/blog/user-generated-content-examples/

UGC หรือ User-generated Content คืออีกหนึ่งไพ่ไม้ตายสำหรับการยิงโฆษณาในตอนนี้ เนื่องจาก UGC คือคอนเทนต์ที่ได้มาจากลูกค้าจริง จึงสามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือ และดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ได้ดี ดังนั้น เทคนิค Facebook Ads ที่น่าใช้ คือการทำชิ้นงานโฆษณาเพื่อยิงแอด Facebook ตามปกติ ควบคู่ไปกับการกระตุ้นแคมเปญด้วยการแชร์คอนเทนต์ UGC เช่น วิดีโอรีวิว/ภาพรีวิวจากลูกค้า สตอรี่รีวิวจากลูกค้า ถ้อยคำติชมต่าง ๆ ลงบน Facebook Page ของคุณ เพราะเมื่อมีลูกค้าเห็นโพสต์ที่คุณยิงโฆษณาแล้วคลิกเข้ามายังเพจ พวกเขาก็จะมีโอกาสเห็นคอนเทนต์ UGC ต่าง ๆ ที่มีเนื้อหาพ้องกับในโฆษณาด้วย


อยากรู้เทคนิค Facebook Ads เชิงลึก – Digital Tips ช่วยคุณได้!

ทั้ง 5 ข้อที่กล่าวไป เป็นเพียงเทคนิค Facebook Ads เบื้องต้น ที่นักธุรกิจมือใหม่สามารถนำไปปรับใช้ได้เท่านั้น การยิงแอด Facebook ยังมีเทคนิคพิเศษที่น่าสนใจอีกมาก หากคุณอยากติดอาวุธให้ตัวเอง และพัฒนาสู่การเป็น “มืออาชีพ” เรื่องการยิงแอด ขอแนะนำ “Facebook Ads รุ่น 50” คอร์สเรียนยิงแอดฉบับเริ่มต้น จาก Digital Tips ที่จะทำให้คุณเข้าใจโครงสร้าง การดูกลุ่มเป้าหมาย และวิธียิงโฆษณาอย่างมีกลยุทธ์ – คอร์สเดือนเมษายน 2024 เปิดแล้ววันนี้ รีบลงทะเบียนผ่าน LINE: @digitaltips เลย!


อ้างอิง

Wordstream. 9 Must-Know Facebook Advertising Trends & Tips for 2024

Available from: https://www.wordstream.com/blog/2024-facebook-ads-trends 

LinkedIn. 7 Expert Tips To Implement Into Your Facebook Ad Strategy In 2024

Available from: https://www.linkedin.com/pulse/7-expert-tips-implement-your-facebook-ad-strategy-2024-landon-poburan-6caqc

แชร์ทริคทำ Content Strategy ชั้นเซียน ฉบับ Digital Agency
Digital Tips & Tricks
แชร์ทริคทำ Content Strategy ชั้นเซียน ฉบับ Digital Agency

เคยสงสัยไหม? ทั้ง ๆ ที่เขียนออกมาเป็นคอนเทนต์เหมือนกัน แต่ทำไม Digital Agency จึงคิดคอนเทนต์ที่มักจะตอบโจทย์แพลตฟอร์มมากกว่า ยิงแอดแล้วได้ Conversion กลับคืนมามากกว่า บางทีอาจเป็นเพราะเทคนิคการวาง…

Threads Algorithm ทำงานอย่างไร พร้อมเทคนิคดันโพสต์ให้ขึ้นฟีด
Threds
Threads Algorithm ทำงานอย่างไร พร้อมเทคนิคดันโพสต์ให้ขึ้นฟีด

แม้ที่ผ่านมาบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดจะทำนายว่า Threads คงหายไปจากหน้าจอสมาร์ทโฟนไม่วันใดก็วันหนึ่ง แต่หลังจากผ่านไปแล้วราว ๆ 1 ปี Threads ก็ยังไม่หายไปไหน และมีแนวโน้มว่าจะพัฒนาจนได้รับความนิยมใกล้เคียงกับ X อีกด้วย…

lead-quality
Marketing
เอเจนซี่เช็กด่วน! รวมตัวแปรที่มีผลกับ Lead Quality พร้อมวิธีหา Lead

หากคุณคือหนึ่งในธุรกิจที่เคยมีประสบการณ์ค้นหา Lead ผ่านเว็บไซต์หรือ Social Media มาแล้ว คุณจะทราบดีว่า สิ่งที่อยากที่สุดไม่ใช่การหา Lead ให้ได้ตามจำนวน แต่เป็นการหา Lead…