Page Roles Facebook

สำหรับคนที่ใช้งาน Facebook Business เพื่อบริหารจัดการธุรกิจบน Facebook เป็นประจำ คุณอาจคุ้นเคยกับระบบการทำงานภายในเป็นอย่างดี แต่สำหรับคนที่ห่างหายจากเรื่องนี้ไปนาน และต้องการกลับมาเปิดร้านบน Facebook อีกครั้ง การต้องศึกษา Facebook Business ที่อัปเดตใหม่ตลอดเวลาก็คงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากพอตัว โดยเฉพาะเรื่องของ Page Role Facebook 2024 ที่ซับซ้อนขึ้นกว่าเมื่อก่อนค่อนข้างมาก รายละเอียดจะเป็นอย่างไร มาติดตามกัน!

Page Role Facebook คืออะไร?

Page Role Facebook คือบทบาทของ Admin บน Facebook Page ซึ่งจะได้รับสิทธิ์ในการเข้าถึง และบริหารจัดการข้อมูลไม่เหมือนกัน ใช้สำหรับอำนวยความสะดวกในกรณีต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม โดยเฉพาะองค์กรที่จำเป็นต้องทำงานร่วมกับทีมภายนอก และไม่ต้องการให้บุคคลเหล่านั้นเข้าถึงข้อมูลภายในขององค์กร

Page Role Facebook

ที่มา: https://www.mayple.com/blog/facebook-content

ในอดีต Page Role Facebook เวอร์ชัน Classic Page จะแบ่งออกเป็น 6 บทบาท ได้แก่ Admin, Editor Moderator, Advertiser, Analyst และ Community Manager แต่ปัจจุบัน Page Role Facebook 2024 จะมีรายละเอียดที่แตกต่างไปเล็กน้อย ดังจะอธิบายในหัวข้อถัดไป

Page Role Facebook 2024 มีอะไรบ้าง?

การกำหนด Page Role Facebook 2024 ไม่ได้ถูกจำกัดด้วยชื่อบทบาทอีกต่อไป แต่ Facebook จะให้คุณตั้งค่าอย่างตรงไปตรงมาว่า จะอนุญาตให้ Admin คนใหม่เข้าถึง Access ทั้งหมดได้เลยในทันที หรืออยากให้เข้าถึงได้เพียงบางส่วน โดย Access ต่าง ๆ ในเพจจะแบ่งออกเป็น 5 ส่วน ดังนี้

1. Content

ผู้ที่เข้าถึง Access ส่วนนี้ได้จะมีสิทธิ์สร้าง จัดการ หรือลบเนื้อหาต่าง ๆ บนเพจ ไม่ว่าจะเป็นโพสต์ Facebook Stories หรือวิดีโอ รวมถึง Messages และกิจกรรมต่าง ๆ บนเพจด้วย

2. Messages

ผู้ที่เข้าถึง Access ส่วนนี้ได้จะมีสิทธิ์ส่งและตอบกลับข้อความโดยตรงในรูปแบบเพจ และฟังก์ชันอื่นๆ ในกล่องข้อความ

3. Community Activity

Access ส่วน Community Activity นับว่าสำคัญมาก เพราะสามารถตอบกลับความคิดเห็น ลบเนื้อหาที่ไม่ต้องการ หรือรายงานกิจกรรมบนเพจได้ จึงนับว่าเป็นผู้ตรวจสอบความถูกต้อง ที่ได้รับความไว้วางใจให้เฝ้าระวังเนื้อหาไม่พึงประสงค์บนเพจมากที่สุดคนหนึ่ง

4. Ads

ผู้ที่เข้าถึง Ads ได้จะมีสิทธิ์ใช้งาน Facebook Ads Manager ได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแคมเปญโฆษณา จัดการโฆษณา หรือลบโฆษณา

5. Insights

โดยปกติแล้วผู้ที่เข้าถึง Ads ได้จะมีสิทธิ์เข้าถึงส่วน Insights ได้โดยอัตโนมัติ เพราะจำเป็นต่อการบริหารจัดการโฆษณา ทั้งนี้ ข้อมูลส่วน Insights ก็คือข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆ บนเพจ เช่น จำนวนคลิก จำนวนไลก์ จำนวนผู้ติดตาม และข้อมูล Demographic ของผู้เข้าชมเพจ

วิธีตั้งค่า Page Role Facebook 2024

ขั้นตอนแรก: ล็อกอินเข้า Facebook Page ที่คุณดูแลอยู่ (เลือก Switch เป็นโปรไฟล์เพจก่อน)

ขั้นตอนที่ 2: คลิกเมนู Setting บริเวณแถบเมนูด้านซ้ายมือ

Page Role - Setting

ขั้นตอนที่ 3: โฟกัสที่แถบเมนูด้านซ้ายมือ มองหาหมวด Audience and visibility และเลือกคลิก Page Setup

Page Role - Page Setup

ขั้นตอนที่ 4: เลือก Page Access โดยคลิกที่ปุ่ม View

Page Role - Page Access

ขั้นตอนที่ 5: ทันทีที่เข้าสู่หน้า Manage and view access คุณจะพบว่าระบบแบ่ง Page Role ออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ ได้แก่ ‘People with facebook access’ และ ‘People with task access’ โดยทั้ง 2 ส่วนจะแตกต่างกันดังนี้

 

Page Role - Manage and view access

 

  • People with facebook access: หากแอดมินส่งคำเชิญให้ผู้เข้าร่วมคนใหม่ภายใต้เมนูนี้ พวกเขาจะสามารถเข้าถึง Access ทั้ง 5 ส่วนของเพจได้อย่างครบถ้วน
  • People with task access: การส่งคำเชิญให้ผู้เข้าร่วมคนใหม่ภายใต้เมนูนี้ ใช้เมื่อแอดมินต้องการอนุญาตให้พวกเขาเข้าถึงข้อมูลบางส่วนตามที่ต้องการเท่านั้น เหมาะสำหรับการมอบหมายให้คนนอกองค์กรมา Join Access ชั่วคราว แล้วค่อยลบออกจากการเป็นหนึ่งในแอดมิน

 

แน่นอนว่าสำหรับการเพิ่มผู้เข้าร่วมคนใหม่ สามารถทำได้โดยคลิก Add New และพิมพ์ชื่อ Facebook ที่ต้องการลงไป เพื่อส่งคำเชิญ และรอให้พวกเขาตอบรับคำเชิญนั้น

สรุป

จะเห็นได้ว่า Page Role Facebook 2024 แสดงถึงความประสงค์ที่จะลดความซับซ้อนในการทำงานของ Facebook ซึ่งทำให้ผู้ที่ใช้งาน Facebook Business ต่างก็ทำงานง่ายขึ้น อย่างไรก็ดี แม้จะสามารถกำหนดให้แอดมินคนใหม่เข้าถึงข้อมูลเฉพาะบางส่วนได้ แต่ก็ควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือของโปรไฟล์ Facebook ก่อนส่งคำเชิญให้พวกเขาเหล่านั้น เพื่อป้องกันปัญหาในภายหลัง

 

อ้างอิง

Meta. Page Roles

Available from: https://web.facebook.com/business/help/562691170551101?_rdc=1&_rdr

Meta. About task access in the new Pages experience

Available from: https://web.facebook.com/business/help/294498964994409?id=418112142508425&_rdc=1&_rdr

 

 

 

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…