ฟีเจอร์ Instagram

ใครขายของในไอจีต้องอ่านคอนเทนต์นี้! Digital Tips รวม 5 ฟีเจอร์ Instagram ที่ตอบโจทย์คนทำ Instagram Marketing มากที่สุดมาให้คุณแล้ว พร้อมแนะนำทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการใช้ฟีเจอร์เหล่านี้ทำคอนเทนต์ให้โดดเด่นแซงคู่แข่ง มาดูกันว่า 5 ฟีเจอร์ที่ว่านี้มีอะไรบ้าง และฟีเจอร์ไหนเหมาะกับแบรนด์ของคุณมากที่สุด!

>> อ่านเพิ่มเติม: แนะนำ 3 ฟีเจอร์ Instagram ใหม่ล่าสุด ส่งท้ายปลายปี 2023

1. Instagram Collab – ฟีเจอร์ Instagram สำหรับสายปาร์ตี้

จะดีแค่ไหน? ถ้าคุณสามารถอัปรูปคู่กับเพื่อนบน Instagram โดยให้โพสต์ ๆ เดียวขึ้นไปโชว์บนหน้า Instagram Grid ของทุก ๆ คนในรูปได้…ลองสัมผัสประสบการณ์ใหม่ไปกับ “Instagram Collab” ฟีเจอร์ Instagram ที่ตอบโจทย์คนสายปาร์ตี้ มีเพื่อนเยอะ มากที่สุดในพ.ศ. นี้!

Alt: Instagram Collab
ที่มา: https://www.easypromosapp.com/blog/en/collaborative-instagram-giveaway-collabs/

แน่นอนว่า Instagram Collab สร้างมาเพื่อเพิ่มความสนุกสนานในการแชร์ความทรงจำร่วมกับเพื่อนหรือครอบครัว แต่รู้หรือไม่ คุณสามารถนำฟีเจอร์นี้มาประยุกต์ใช้กับการขายของในไอจีได้ เพียงใช้ Instagram Collab กับ Influencer ที่คุณจ้างมารีวิวสินค้าในไอจี หรือจัดกิจกรรม Collaboration กับแบรนด์อื่น เพื่อเพิ่มยอดขายและเพิ่ม Engagement ให้กับ Social Media ของแบรนด์

วิธีใช้งานฟีเจอร์ Instagram Collab

  • เข้าสู่แอปพลิเคชัน แล้วแตะที่ไอคอน + เพื่อเริ่มโพสต์รูปตามปกติ
  • เลือกรูป และเลือกฟิลเตอร์สำหรับแต่งรูปให้เรียบร้อย จากนั้นแตะ “ถัดไป”
  • แตะที่ไอคอน “แท็กผู้คน” และแตะซ้ำที่ “เชิญผู้มีส่วนร่วม”
  • ค้นหาชื่อ Instagram ของคนที่คุณต้องการให้มีส่วนร่วมในโพสต์ จากนั้นกดโพสต์รูปตามปกติ

**ฟีเจอร์ Instagram นี้ สามารถใช้กับการโพสต์ Instagram Reels ได้

2. Music on Carousels – ฟีเจอร์ Instagram ที่เพิ่มลูกเล่นให้กับโพสต์

หากคุณเคยเลือกรูปสำหรับโพสต์ลง Instagram แล้วเผลอคิดถึงเสียงเพลงที่เหมาะกับรูปนั้น ๆ วันนี้ความฝันของคุณเป็นจริงแล้ว! เพราะ Instagram มีฟีเจอร์ที่อนุญาตให้คุณเพิ่มเสียงเพลงประกอบโพสต์แบบรูปภาพได้ และสำหรับคนที่ขายของในไอจี นี่คือโอกาสอันดีที่คุณจะเพิ่มลูกเล่นให้กับโพสต์ขายสินค้า เพื่อให้ลูกค้าอยากเลือกซื้อมากขึ้น และเข้าใจ Mood&Tone ของสินค้ามากขึ้น

Alt: Music on Carousels
ที่มา: https://lickd.co/blog/advice-for-content-creators/instagram-unveils-carousel-music

วิธีใช้งานฟีเจอร์ Music on Carousels

  • เข้าสู่แอปพลิเคชัน แล้วแตะที่ไอคอน + เพื่อเริ่มโพสต์รูปตามปกติ
  • เลือกรูป และเลือกฟิลเตอร์สำหรับแต่งรูปให้เรียบร้อย จากนั้นแตะ “ถัดไป”
  • แตะที่ไอคอน “เพิ่มเพลง” แล้วเลือกเพลงจากแผ่นเสียงของ Instagram

3. Instagram Broadcast Channel 

Instagram Broadcast Channel คือ มิติใหม่ของฟีเจอร์ Instagram ที่เปิดให้ใช้งานครั้งแรกเมื่อต้นปี 2023 โดยมีฟังก์ชันคล้ายบัญชีทางการของ LINE กล่าวคือ เป็นช่องแชตรวมสำหรับประกาศข่าวสาร หรือพูดคุยกับเหล่า Followers และภายหลังเปิดตัวไม่นาน Instagram Broadcast Channel ก็กลายเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ยอดนิยมสำหรับบัญชี Instagram ของแบรนด์ดังหรือคนดัง

Alt: Instagram Broadcast Channel
ที่มา: https://about.fb.com/news/2023/02/instagram-broadcast-channels-creators-deepen-connections-with-followers/

ทั้งนี้ สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มขายของในไอจี จนมีผู้ติดตามแล้วจำนวนหนึ่ง และใช้บัญชี Instagram แบบธุรกิจ คุณสามารถสร้างช่องบรอดแคสต์สำหรับร้าน เพื่อสื่อสารกับลูกค้าแบบ Exclusive เช่น แจ้งโปรโมชันออนไลน์ล่วงหน้า แจ้งกิจกรรมชิงรางวัล โปรโมตสินค้าใหม่ ฯลฯ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

วิธีใช้งานฟีเจอร์ Instagram Broadcast Channel

  • แตะไอคอน Direct Message บริเวณมุมขวาบนของหน้าฟีด Instagram
  • แตะซ้ำที่ไอคอนรูปปากกา เพื่อเริ่มสร้างห้องแชตใหม่
  • เลือกสร้าง Broadcast Channel โดยคุณสามารถตั้งชื่อช่อง เลือกผู้ชมชุดแรก และเลือกระยะเวลาของช่องได้ จากนั้นกดสร้างช่อง
  • หลังจากสร้างช่องเรียบร้อยแล้ว คุณสามารถ Create Link เพื่อเชิญเพื่อนคนอื่น ๆ ให้เข้าเป็นสมาชิกเพิ่มเติมได้ในภายหลัง

4. Reels Template

ความยากของการสร้าง Instagram Reels คือการตัดต่อคลิปให้น่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ และดึงดูดให้ผู้ชมแชร์คลิปต่อ หากที่ผ่านมาการตัดต่อคลิป Reels คือปัญหาของคุณ ไม่ต้องกังวลแล้ว! เพราะคุณสามารถใช้ “Reels Template” ช่วยสร้างคลิป Reels โปรโมตสินค้าใหม่ของร้านได้ ยิ่งไปกว่านั้น การเลือกใช้ Reels Template ยอดนิยม ยังทำให้อัลกอริทึมช่วยดันคลิปให้ขึ้นหน้าฟีดบ่อยขึ้นอีกด้วย

Alt: Reels Template
ที่มา: https://www.businessinsider.com/instagram-beta-testing-editing-feature-reels-video-templates-tiktok-creators-2022-4

วิธีใช้งานฟีเจอร์ Reels Template

เลือก Footage หรือภาพสำหรับตัดต่อเป็นคลิป Reels ตามปกติ จากนั้นแตะที่ “เทมเพลต” เพื่อเลือกใช้ Reels Template ยอดนิยม

5. Instagram Highlight 

แม้ Instagram Highlight จะเป็นฟีเจอร์ที่มีมานาน แต่ก็เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ Instagram ที่ถูกมองข้ามมากที่สุด โดยเฉพาะกับแบรนด์ที่ขายของบนไอจี ทั้ง ๆ ที่ Highlight คือจุดแรก ๆ ที่ลูกค้าจะเห็นและกดเข้าไปดูก่อนตัดสินใจ Follow บัญชีของคุณ ดังนั้น อย่าหลงลืมความสำคัญของฟีเจอร์นี้ ลองจัดหมวดหมู่ IG Stories แล้วนำมาตั้งเป็น Instagram Highlight ให้สวยงามและเป็นระเบียบ โดยคุณอาจจัดเรียงตามไทม์ไลน์ เพื่อให้ลูกค้าเห็นพัฒนาการของร้านในแต่ละปี หรือจะจัดเรียงตามหมวดหมู่ของสินค้า เช่น Food, Beverage, Dessert ฯลฯ ก็ได้ แล้วแต่ความต้องการของคุณ

ใช้ฟีเจอร์ Instagram ให้เกิดประโยชน์สูงสุดไปกับ Digital Tips

ทั้ง 5 ฟีเจอร์ Instagram ในบทความนี้ คือเครื่องมือดี ๆ ที่เรามั่นใจว่าจะช่วยให้คุณสามารถโกยยอดขายบน Instagram ได้มากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดี หากคุณอยากทำความรู้จักกับ Instagram และฟีเจอร์อื่น ๆ ให้ลึกซึ้งขึ้นกว่านี้ ขอแนะนำ “ปั้นธุรกิจ สร้างแบรนด์ให้ปังด้วย IG – Instagram Marketing” คอร์สสอน Instagram จาก Digital Tips ที่ปูพื้นฐานตั้งแต่การทำงานของแพลตฟอร์ม การทำคอนเทนต์บน IG ที่เหมาะสม เคล็ดลับการเพิ่ม Engagement การเช็ก Insight ไปจนถึงการสอนโปรโมทไอจี พร้อม Workshop ลงมือทำจริงกับวิทยากรมืออาชีพ ใครสนใจสมัครเรียน ติดตามข่าวอัปเดตที่ Facebook: Digital Tips Acadamy ไว้ให้ดี ๆ เพราะรอบปี 2567 เตรียมเปิดแล้ว เร็ว ๆ นี้

ดูรายละเอียดได้ที่: คอร์สเรียนทำโฆษณา Instagram Marketing 101ปั้นแบรนด์ให้ปังด้วย IG

อ้างอิง

Instagram Help Center. Create a broadcast channel on Instagram

Available from: https://help.instagram.com/783859809732797 

Buffer. 9 New Instagram Features and How to Use Them

Available from: https://buffer.com/resources/instagram-new-features/

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…