ส่องเทคนิคเพิ่มยอดวิว Reels ฉบับรู้ทันอัลกอริทึม ลงคลิปเมื่อไหร่ก็ปัง

“ทำคลิป Reels เท่าไหร่ก็ไม่ปัง เสียเงินยิงแอดไปเท่าไหร่ คลิปก็ยังไม่ดัง” หากคุณกำลังประสบปัญหานี้ บางทีปัญหาอาจไม่ใช่ “งบยิงแอดน้อยเกินไป” หรือ “คอนเทนต์ไม่น่าสนใจ” แต่อาจจะเป็นเพราะคุณยังไม่เข้าใจการทำงานของอัลกอริทึมมากพอ ในบทความนี้ Digital Tips จึงรวบรวมเทคนิคเพิ่มยอดวิว Reels ฉบับชนะอัลกอริทึมมาฝากคุณ แชร์บทความเก็บไว้ แล้วลองศึกษากันดูเลย!

อัลกอริทึมของ Reels ทำงานอย่างไร?

เพื่อไขความลับที่คนอยากเพิ่มยอดวิว Reels ต่างก็อยากรู้ เราขอสรุปการทำงานของอัลกอริทึมฉบับสั้น ๆ แต่เข้าใจง่ายเป็นข้อ ๆ ดังนี้

Reels Algorithm

ที่มา: https://sproutsocial.com/insights/instagram-algorithm/ 

การจัดลำดับความสำคัญ

สำหรับอัลกอริทึม คลิปที่สำคัญที่สุดและควรจะโชว์อยู่บนหน้าฟีดบ่อยที่สุด คือคลิปที่ผู้ดูมีแนวโน้มจะตอบโต้ด้วยมากที่สุดนั่นเอง โดยพิจารณาจาก 3 สัญญาณหลัก ๆ ได้แก่

  • ประเภทเนื้อหาที่ผู้ชมมักจะมีส่วนร่วมด้วย ไม่ว่าจะกดไลก์ แชร์ หรือคอมเมนต์ ตัวอย่างเช่น หากคุณมักจะดูคลิปรีวิวสกินแคร์ อัลกอริทึมก็จะโชว์คลิป Reels ประเภทรีวิวสกินแคร์ให้คุณเห็นบนหน้าฟีดบ่อย ๆ
  • คนที่ผู้ชมมักจะโต้ตอบด้วย เช่น หากคุณมักจะคอมเมนต์ใต้คลิป Reels ของนางงามที่คุณชื่นชอบ อัลกอริทึมก็จะโชว์คลิปอื่น ๆ ของเธอบนหน้าฟีดของคุณด้วย
  • เวลาที่คุณมักจะเปิดแอปพลิเคชันเพื่อเลื่อนดูคลิป Reels ใน Instagram

การวัดคุณภาพของเนื้อหา

อัลกอริทึมมักจะมองว่า เนื้อหาที่สามารถมองเห็นได้จากแอปพลิเคชันอื่น ๆ ด้วย เป็นเนื้อหาที่มีคุณภาพต่ำ เช่น คลิป Reels ที่แชร์มาจากวิดีโอสั้นนอกแพลตฟอร์ม เป็นต้น

การสร้างสรรค์คลิป

หากคลิปของคุณมีภาพที่คมชัด ความละเอียดสูง รวมถึงเนื้อหาที่สร้างสรรค์ แปลกใหม่ เป็นตัวเอง อัลกอริทึมจะจัดว่าคลิปนั้น ๆ เป็นเนื้อหาที่มีคุณภาพ และมีแนวโน้มที่จะแนะนำบนหน้าฟีดบ่อย ๆ

การเรียนรู้การทำงานของอัลกอริทึม สำคัญต่อการเพิ่มยอดวิว Reels มากแค่ไหน?

การเคลียร์ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานของอัลกอริทึมให้ชัด จะทำให้คุณรู้ว่าควรวางแผนการลงคลิปอย่างไร และเข้าใจว่า Target Audience มีความสำคัญขนาดไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณทราบแล้วว่า อัลกอริทึมจะคัดเลือกเนื้อหาที่แตกต่างกันขึ้นโชว์บนหน้าฟีดของแต่ละคนตามความสนใจ คุณก็สามารถเริ่มต้นจากการศึกษากลุ่มเป้าหมายของคุณก่อนว่า พวกเขามักจะกดไลก์ กดแชร์ หรือคอมเมนต์โพสต์หรือคลิปแบบไหน และสร้างสรรค์คลิปให้ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายนั่นเอง

6 ทริคเพิ่มยอดวิว Reels ฉบับคนรู้ทันอัลกอริทึม

หลังจากที่คุณทราบแล้วว่า อัลกอริทึมของ Reels ทำงานแบบไหน ขั้นตอนต่อไปคือการเพิ่มยอดวิว Reels ของคุณ ตามเทคนิคทั้ง 6 ข้อนี้

1. เน้นเนื้อหาสนุก ตื่นเต้น หรือตลกขบขัน

เพิ่มยอดวิว Reels - Creative

 ที่มา: https://embedsocial.com/blog/instagram-reels-ideas/ 

อัลกอริทึมชอบเนื้อหาที่สร้างสรรค์ สดใหม่ ไม่เคยปรากฏบนแพลตฟอร์มไหน ๆ และสามารถทำให้ผู้คนประทับใจได้ในระยะเวลาสั้น ๆ เราจึงแนะนำให้คุณสร้าง Reels โดยเน้นไปที่ความสนุกสนาน แฝงความตลกเฮฮา เพื่อดึงดูดให้คนกดไกล์ หรือแชร์ไปให้เพื่อนผ่าน DM ให้มากที่สุด

2. พยายามใช้เครื่องมือตกแต่งคลิป

เครื่องมือพิเศษต่าง ๆ ที่ Reels มี ไม่ว่าจะเป็น GIF เสียงเพลง เอฟเฟ็กต์ภาพ สติกเกอร์ ฯลฯ เราแนะนำให้คุณทดลองใช้กับทุกคลิป เพื่อทำให้อัลกอริทึมจับความสร้างสรรค์ในคลิปของคุณให้มากที่สุด

3. วิดีโอควรเป็นแนวตั้งเท่านั้น

เพิ่มยอดวิว Reels -Size VDO

 ที่มา: https://filmbodega.com/blog/instagram-video-reels-must-know/ 

สัดส่วนที่ดีที่สุดของการทำคลิป Reels คือ 9:16 เพราะพอดีกับขนาดหน้าจอสมาร์ทโฟน และทำให้เนื้อหาของคุณสมจริง ยิ่งผู้ชมรับชมได้สะดวกเท่าไหร่ โอกาสในการเพิ่มยอดวิว Reels ของคุณก็มีมากขึ้นเท่านั้น

4. ใช้เสียงประกอบจากคลังเพลงของ Instagram

เสียงเพลงที่เลือกมาประกอบคลิป ไม่ควรเป็นเพลงที่มาจากแพลตฟอร์มอื่น แนะนำให้ใช้เพลงจากในคลังของ Instagram เอง หรือ Original Sound ที่คุณค้นพบใน Reels 

5. หลีกเลี่ยงการใช้คลิปที่ติดลายน้ำของแพลตฟอร์มอื่น

การดูดคลิปจากแอปพลิเคชันอื่น เช่น TikTok มาอัปโหลดใหม่ใน Reels มักจะมีลายน้ำเป็นรูปโลโก้ของแพลตฟอร์มนั้น ๆ ติดมาด้วย ซึ่งนี่คือสิ่งที่อัลกอริทึมของ Reels ต่อต้านและปิดกั้นมากที่สุด

6. หลีกเลี่ยงการอัปโหลดคลิปคุณภาพต่ำ

เพิ่มยอดวิว Reels - Low Quality VDO

 ที่มา: https://www.rescuedigitalmedia.com/how-to-fix-poor-video-quality 

คลิปที่มีมุมมองภาพชวนสับสน เบลอ เห็นรายละเอียดไม่ชัด มีเส้นขอบล้อมรอบจอ หรือมีตัวหนังสือปกคลุมมากเกินไป คือคุณสมบัติของคลิปคุณภาพต่ำในมุมมองของอัลกอริทึม เราจึงแนะนำให้คุณเน้นภาพที่คมชัด และมีตัวหนังสือในปริมาณที่พอเหมาะเท่านั้น

สรุป

การเพิ่มยอดวิว Reels จำเป็นต้องเข้าใจการทำงานของอัลกอริทึม และเทคนิคการลงคลิปที่อัลกอริทึมมองว่ามีคุณภาพ เพราะหากผิดพลาดโดนอัลกอริทึมปิดกั้นบ่อยครั้ง ก็ยากที่จะเปิดการมองเห็นขึ้นมาใหม่ได้ ดังนั้น เหล่าเจ้าของธุรกิจที่ทำงานการตลาดโดยใช้ Reels และครีเอเตอร์บน Instagram จึงควรศึกษาเทคนิคเหล่านี้

อ้างอิง

Later. How to Hack the Instagram Reels Algorithm in 2023

Available from: https://later.com/blog/instagram-reels-algorithm/#how-to-hack-the-instagram-reels-algorithm-in-2023 

Sprout Social. The Instagram algorithm: How it works and strategies for 2023

Available from: https://sproutsocial.com/insights/instagram-algorithm/

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…