แนะนำ 3 ฟีเจอร์ Instagram ใหม่ล่าสุด ส่งท้ายปลายปี 2023

ปี 2024 ใกล้จะมาถึงเต็มที หลาย ๆ ธุรกิจที่เน้นทำการตลาด Instagram คงกำลังศึกษาแพลตฟอร์ม และวางแผนที่จะใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้คุ้มค่า เพื่อการนี้ Digital Tips จึงรวบรวม 3 ฟีเจอร์ Instagram ฉบับอัปเดตล่าสุดปี 2023 ทั้งที่เปิดให้ใช้งานแล้วและอยู่ในระหว่างการทดสอบมาฝากคุณ มาทำความรู้จักและเตรียมพร้อมใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์เหล่านี้ในปีหน้ากันเถอะ!


>> อ่านเพิ่มเติม: อัปเดตล่าสุด! เวลาโพสต์ Instagram จากสถิติทั่วโลก ตามประเภทธุรกิจ

Nearby Stories – ฟีเจอร์ Instagram ใหม่ที่ทลายกำแพงของการเล่นสตอรี่

ก่อนหน้านี้ราว ๆ 1 ปี TikTok ทดลองเพิ่มฟีเจอร์ “Nearby (ใกล้เคียง)” ลงบนหน้าฟีด เพื่อโชว์วิดีโอจากผู้ใช้งานที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งจะแตกต่างกับฟีเจอร์ “Following (กำลังติดตาม)” และ “For You (สำหรับคุณ)” วัตถุประสงค์ของการทดลองฟีเจอร์นี้ คือการผลักดันธุรกิจท้องถิ่นให้มีโอกาสเติบโตได้มากขึ้น และยังช่วยเสริมพลัง TikTok ในฐานะ Search Engine ได้อีกด้วย จนกระทั่งในปัจจุบัน หน้าฟีดของ TikTok เปลี่ยนไป แต่กลายเป็นว่า Instagram มองเห็นโอกาสจากฟีเจอร์นี้ และสนใจจะรับช่วงต่อแทน

Nearby TikTok

ที่มา: https://www.businessinsider.com/tiktok-nearby-feed-display-local-content-2022-8 

การทำงานของฟีเจอร์ Nearby Stories

Instagram นำแนวคิดเดียวกับฟีเจอร์ Nearby มาใช้ในสตอรี่ โดยทดลองนำไอคอน Nearby ไปวางไว้บนแถบแสดงสตอรี่ เพื่อให้ผู้ใช้งานคลิกชมสตอรี่จากบัญชีอื่น ๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง โดยที่พวกเขาไม่จำเป็นต้องกด Follow บัญชีนั้น ๆ เอาไว้

Nearby Story Instagram

ที่มา: https://www.entrepreneurnews.co.uk/social-media/instagram-tests-new-nearby-feed-for-stories/ 

ข้อดีของฟีเจอร์นี้ คือการผลักดันธุรกิจท้องถิ่นเช่นเดียวกับ Nearby บนหน้าฟีด TikTok ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่ ก็อาจโปรโมตเมนูประจำวันผ่านสตอรี่ของตน เพื่อให้คน DM เข้ามาสั่งอาหารได้ อย่างไรก็ดี ข้อเสียของฟีเจอร์นี้น่าจะเป็นเรื่องความเป็นส่วนตัว เพราะโดยพฤติกรรมทั่ว ๆ ไปของผู้ใช้งาน เรื่องที่เราแชร์ผ่านสตอรี่ คือเรื่องที่เราอยากแชร์ให้กับบรรดาผู้ติดตามของเราเท่านั้น

สถานะการบังคับใช้: อยู่ในระหว่างการทดสอบ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2023 

Collaborative Carousel Post – ฟีเจอร์ Instagram ที่อนุญาตให้เพื่อนเพิ่มรูปในโพสต์ของคุณได้

เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วม (Engagement) ระหว่างผู้ใช้งาน Instagram จึงคิดค้นฟีเจอร์ใหม่เอาใจสายตี้ที่ชอบร่วมกิจกรรมกับก๊วน อย่าง Collaborative Corousel Post หรือ การสร้างโพสต์แบบร่วมกัน

การทำงานของฟีเจอร์ Collaborative Carousel Post

ตั้งแต่เริ่มมี Instagram จนถึงปัจจุบัน เวลาที่คุณต้องการโพสต์รูปร่วมกับเพื่อน คุณจะทำได้เพียงลงรูปถ่ายร่วมลงบนช่องทางของตัวเอง แล้ว Tag ชื่อบัญชีของเพื่อนเท่านั้น แต่ฟีเจอร์ Collaborative Carousel Post จะยกระดับขึ้นไปอีกขั้น! เพราะ Instagram จะอนุญาตให้คุณเพิ่มปุ่ม “add a photo or video to…post” เพื่อให้เพื่อน ๆ ที่คุณ Tag ชื่อพวกเขาเอาไว้ มาเพิ่มรูปหรือวิดีโอลงไปบนโพสต์ดังกล่าวได้ กลายเป็นโพสต์เท่ ๆ ที่ทั้งคุณและเพื่อนมีส่วนร่วมสร้างด้วยกันทุกคน

Collaborative Carousel Post

ที่มา: https://www.timesnownews.com/technology-science/instagram-tests-collaborative-carousel-posts-allowing-friends-to-contribute-after-publishing-article-104820269 

อย่างไรก็ดี โพสต์ดังกล่าวจะยังคงอยู่บนหน้าโปรไฟล์ของเจ้าของโพสต์เท่านั้น ไม่ไปปรากฎบนหน้าโปรไฟล์ของเพื่อน และเจ้าของโพสต์ก็มีสิทธิ์จะลบรูปที่เพื่อน ๆ เพิ่มมาใหม่ได้ทุกเวลา ซึ่งในอนาคตข้างหน้า หากฟีเจอร์นี้เปิดใช้งานจริง เจ้าของธุรกิจอาจนำไปปรับใช้กับแคมเปญที่ให้ลูกค้าแชร์ UGC ของตัวเองลงบนโพสต์ของร้าน หรือใช้เวลา Collab กับแบรนด์พันธมิตรก็ได้

สถานะการบังคับใช้: อยู่ในระหว่างการทดสอบ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2023 

Reminder Ads – ฟีเจอร์ Instagram สำหรับสร้างโฆษณาแบบเตือนความจำ

ปัจจุบันโฆษณาแบบเดิม ๆ อาจไม่สามารถตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้ 100% อีกต่อไป เนื่องจากมีโฆษณามากมายปรากฏบนหน้าฟีด จนทำให้ผู้ใช้งานจำนวนมากรู้สึกเบื่อหน่ายต่อการไถหน้าฟีด แต่ก็ยังต้องการจะรับรู้ข่าวสารสำคัญในชีวิตอยู่ ด้วยเหตุนี้ Instagram จึงพยายามทดลองฟีเจอร์ใหม่ “Reminder Ads” หรือ โฆษณาแบบแจ้งเตือน ที่พร้อมรับหน้าที่ปฏิทินจำเป็น ตราบใดที่ผู้ใช้งานไม่ได้ปิด Notification ใน Instagram

IG Reminder Ads

ที่มา: https://www.gadgets360.com/apps/news/instagram-meta-reminder-ads-search-results-announcements-3883962 

การทำงานของฟีเจอร์ Reminder Ads

Reminder Ads คือตัวเลือกการสร้างโฆษณารูปแบบใหม่ โดยให้แบรนด์ส่งสารถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านข้อความแจ้งเตือน เช่น แจ้งเตือนเมื่อมีอีเวนต์ใหม่ แจ้งเตือนแม่เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือแจ้งเตือนโปรโมชันใหม่ ๆ เป็นต้น ฟีเจอร์ Reminder Ads นี้ เปิดทดลองใช้ในบางพื้นที่มาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2023 และประกาศเปิดตัวความสามารถใหม่ใน Reminder Ads เพิ่มเติมในเดือนตุลาคม ปีเดียวกัน จากเดิมที่อนุญาตให้ปักการแจ้งเตือนเฉพาะโพสต์บนฟีดเท่านั้น เป็นสามารถปักได้ทั้งโพสต์บนฟีดและสตอรี่

สถานะการบังคับใช้: เปิดให้ใช้งานแล้ว เฉพาะบัญชี Instagram แบบมืออาชีพ

สรุป

ทั้ง 3 ฟีเจอร์ Instagram จะช่วยเปิดโลกทัศน์การตลาดบน Instagram ให้กว้างขึ้น ทำให้ธุรกิจสามารถครีเอตกลยุทธ์การตลาดรูปแบบใหม่ ๆ ได้มากมาย เพื่อดึงให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์และโปรโมชันส่งเสริมการขายต่าง ๆ เพิ่มขึ้น

 

อ้างอิง

Socialmediatoday. Instagram Tests New ‘Nearby’ Feed for Stories

Available from: https://www.socialmediatoday.com/news/instagram-tests-new-nearby-feed-stories/697685/ 

Socialmediatoday. Instagram Tests Collaborative Carousel Posts

Available from: https://www.socialmediatoday.com/news/instagram-tests-collaborative-carousel-posts/698119/ 

Socialmediatoday. Instagram Makes Reminder Ads Available for Stories Placement

Available from: https://www.socialmediatoday.com/news/instagram-makes-reminder-ads-available-stories-placement/697974/ 

ศูนย์ช่วยเหลือ Instagram. เกี่ยวกับโฆษณาเพื่อเตือนความจำ

Available from: https://www.instagram.com/p/Cy7Lo-6Kf7o/ 

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…