5 ตัวอย่าง Call to action ระดับเทพ สำหรับปรับใช้ใน Social Media

ท่ามกลางโพสต์นับร้อยนับพันบนหน้าฟีด Social Media หากคุณต้องการจะดึงดูดลูกค้าให้หยุดสายตาไว้ที่โพสต์ของคุณ การใช้ Call to action คือทางเลือกที่ดีที่สุด โดยเฉพาะกับโพสต์ที่ยิงแอด ซึ่งคนส่วนมากมักจะเลื่อนผ่าน และในบทความนี้ เราจะมาดูตัวอย่าง Call to action ที่คัดมาแล้วว่าน่าสนใจ ลองดูแล้วนำไปปรับใช้กันได้เลย!

ทำไมต้องเขียน Call to action

แน่นอนว่า Call to action ไม่ใช่องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในการยิงแอดหรือลงโพสต์โฆษณาบน Social Media แต่ก็เป็นเครื่องมือสำหรับช่วย “ดึงดูดความสนใจ” ชั้นดี โดยเฉพาะเมื่อมี Call to action ปรากฏอยู่บนภาพหรือ Artwork เพราะจะมองเห็นได้ง่ายกว่าเวลาอยู่ในแคปชัน 

Social Media CTA

ที่มา: https://www.tourismtribe.com/effective-call-to-actions/ 

อย่างไรก็ดี นอกจากจะมีไว้เพื่อกระตุ้นการดำเนินการของลูกค้าแล้ว ลักษณะการใช้ Call to action ยังสามารถบอกเป้าประสงค์ของโฆษณาชิ้นนั้น ๆ ได้อีกด้วย อาทิ “สมัครตอนนี้ ทดลองฟรี 30 วัน!” บ่งบอกว่าแบรนด์ต้องการเพิ่มจำนวนสมาชิกก่อนในเบื้องต้น และหลังพ้นระยะทดลอง ราคาแพ็กเกจอาจสูงขึ้น เป็นต้น

ตัวอย่าง Call to action ที่น่าสนใจที่สุดบน Social Media

เพื่อให้คุณมองเห็นภาพมากขึ้นว่า คุณควรเขียน Call to action บน Social Media อย่างไร Digital Tips จึงรวบรวม 5 ตัวอย่าง Call to action ที่ดีที่สุดมาให้ ดังนี้!

“Get 15% off” จาก ClickUp

ClickUp_CTA

ที่มา: https://adespresso.com/blog/call-to-action-examples/ 

ClickUp คือ โปรแกรมวางแผน จัดการ และติดตามตารางงานที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งตัวอย่าง Call to action ของ ClickUp ที่เราหยิบยกมานี้ แม้จะไม่ใช่คำโฆษณาแนวครีเอทีฟที่แปลกตา แต่ก็มีลักษณะการใช้ที่น่าสนใจ กล่าวคือ ClickUp วางกลุ่มคำสั้น ๆ ว่า “Get 15% off” ทั้งในแท็บด้านล่างและบรรทัดแรกของแคปชัน เพื่อเน้นย้ำสิทธิประโยชน์ให้ลูกค้าเข้าใจอย่างชัดเจน ยิ่งไปกว่านั้น ยังตัดสินใจใช้ประโยคเสริม อย่าง “Save 1 Day a Week. Guarantee” เพื่อช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ปิดท้ายด้วยการใส่ปุ่ม Learn More ซึ่งทำให้ลูกค้าคลายกังวลว่า พวกเขาไม่จำเป็นต้องทดลองใช้ทันทีที่คลิกอ่าน แต่จะมีโอกาสได้ศึกษาข้อเสนออย่างถี่ถ้วนก่อน

“Get up to 60% off” จาก Bubbel

ตัวอย่าง Call to action บนโพสต์ของแอปพลิเคชันสอนภาษาที่ชื่อว่า Bubbel นี้ จะมีลักษณะการใช้คำที่ Hard Sale มากขึ้นกว่าตัวอย่างแรก กล่าวคือ พวกเขาวางกลุ่มคำ “Get up to 60% off” ไว้ในแท็บด้านล่างและบนภาพโฆษณา และหากสังเกตให้ดี ๆ จะพบว่า บนภาพโฆษณาจะมีคำว่า… on all language ต่อท้าย เพื่อขยายความให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ประโยค “Join the world’s #1 Best selling…” บนแคปชัน ยังตอกย้ำให้ลูกค้าเชื่อมั่นว่า Bubbel คือแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมระดับโลกอีกด้วย

Bubbel_CTA

ที่มา: https://adespresso.com/blog/call-to-action-examples/ 

อย่างไรก็ดี แน่นอนว่าลูกค้าที่กำลังไถฟีดไปมา มีแนวโน้มสูงมากที่จะเห็นคำบนภาพโฆษณาก่อน แล้วจึงเลื่อนสายตาไปอ่านแท็บด้านล่างและแคปชัน ซึ่ง Bubbel คาดการณ์ลำดับเหล่านี้ไว้ และวางแผนใช้ประโยชน์จากพฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างชาญฉลาดทีเดียว

“Try free for 30 days” จาก Hootsuite

ตัวอย่าง Call to action ของ Hootsuite โพสต์นี้ แสดงให้เราเห็นว่า การวาง Call to action สั้น ๆ เพียงจุดเดียวก็ดึงดูดให้เกิด Conversion ได้ หากใช้คำโฆษณาที่สื่อความหมายดีพอ

Hootsuite_CTA

ที่มา: https://adespresso.com/blog/call-to-action-examples/ 

ซึ่งจากตัวอย่าง คุณจะเห็นว่า คำที่เป็น Call to action จริง ๆ มีเพียง “Try Hootsuite free for 30 days” ในแท็บด้านล่างเท่านั้น แต่เพราะคำโฆษณา “All your social needs, one simple dashboard” บนภาพ สื่อความหมายได้กระชับ ชัดเจน และครอบคลุมที่สุดแล้ว ภาพรวมของโฆษณาจึงดูโดดเด่นและชวนให้คลิกชมมากขึ้น

“Shop Now” จาก Vessi

Vessi_CTA

ที่มา: https://blog.hootsuite.com/how-to-write-effective-ctas/ 

ตัวอย่าง Call to action นี้ของ Vessi ก็แสดงให้เห็นถึงพลังของการเขียน Copywriting ให้ทำหน้าที่เป็น Call to action แบบกลาย ๆ เช่นเดียวกับ Hootsuite โดยในภาพ คุณจะเห็น Call to action เพียงคำเดียวว่า “Shop Now” เท่านั้น แต่เมื่อเลื่อนสายตาขึ้นไป คุณจะเจอกับคำโฆษณาว่า “For Everything fall has offer!” ประกอบกับโทนสีของรองเท้าและ Artwork ทำให้เข้าใจทันทีว่า โฆษณานี้น่าจะถูกโพสต์บน Instagram ช่วงฤดูใบไม้ร่วง และเป็นไปได้ว่าในช่วงนั้น จะมีลูกค้าที่กำลังหาซื้อรองเท้าสำหรับใช้ในฤดูกาลนี้อยู่นั่นเอง

“Shop Now” + Review จาก Noieskincare

Noie_CTA

ที่มา: https://adespresso.com/blog/call-to-action-examples/ 

ตัวอย่าง Call to action ลำดับสุดท้าย มาจาก IG Story ของ Noieskincare ซึ่งพวกเขาเลือกใช้ปุ่ม Swipe Up ว่า “Shop Now” เช่นเดียวกับ Vessi แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปก็คือ Noieskincare ดึงดูดลูกค้าด้วยข้อความรีวิวที่ไม่เน้นความสวยงาม แต่เน้นการบอกเล่าความรู้สึกจริง ๆ ของลูกค้า ที่ทำให้โฆษณาชิ้นนี้ดูสมจริงและเข้าถึงใจของลูกค้าที่ต้องการซื้อสกินแคร์มากกว่า

สรุป

จะเห็นได้ว่า ทุก ๆ ตัวอย่าง Call to action ที่ยกมา จำเป็นต้องทำงานร่วมกันกับ Copywriting ที่ทรงพลัง ยิ่งคุณใช้คำโฆษณาที่สั้น กระชับ และสื่อความได้ดีมากแค่ไหน Call to action ก็จะทำงานได้ดีเท่านั้น นอกจากนี้ อีกองค์ประกอบที่จะช่วยให้ทุกอย่างง่ายขึ้น คือการเลือกใช้ฟอนต์ สี และขนาดตัวหนังสือให้เหมาะสมและสะดุดตา

อ้างอิง

Hootsuite. How to Write a Great Social Media Call to Action

Available from: https://blog.hootsuite.com/how-to-write-effective-ctas/ 

AdEspresso. 17 Call To Action Examples (+ How to Write the Perfect Social CTA)

Available from: https://adespresso.com/blog/call-to-action-examples/ 

 

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…