แชร์ไอเดียวาง Content Plan บน Social Media เพื่อธุรกิจ B2B

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Social Media เป็นเสมือนผืนดินแห่งที่ 2 ของทุกคนบนโลก ทุกคนล้วนมี Social Media ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจทั้งเล็กและใหญ่ แต่ในบรรดาธุรกิจทั้งหลายที่เปิดบัญชี Social Media เป็นของตัวเอง ธุรกิจประเภท B2B ถือได้ว่าวางแผนทิศทางการทำ Social Media ได้ยากที่สุด เนื่องจากลูกค้าของธุรกิจประเภทนี้ก็คือธุรกิจด้วยกัน จึงมีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะแปลง Engagment ให้กลายเป็น Conversion ที่แท้จริง ในบทความนี้ Digital Tips จึงมาแชร์ไอเดียการทำ Content Plan เพื่อช่วยให้ฝ่ายการตลาดของทุก ๆ ธุรกิจ B2B ทำงานง่ายขึ้น!

ทำไมธุรกิจ B2B ต้องมีบัญชี Social Media

B2B-vs-B2C

ที่มา: https://customerthink.com/4-key-differences-between-b2b-and-b2c-to-consider-when-strategizing/ 

ดังที่เราได้กล่าวไปข้างต้นว่า ในปัจจุบัน Social Media กลายเป็น “พื้นที่” สำคัญสำหรับทั้งธุรกิจและบุคคล การมีบัญชี Social Media จึงแสดงถึงความเป็นมืออาชีพด้านการตลาด การให้ความสำคัญกับกระแสนิยมที่เปลี่ยนไป รวมถึงการสร้างภาพลักษณ์ให้เข้าถึงง่าย เป็นมิตรกับทั้งลูกค้าและมวลชนทั่วไป ด้วยเหตุนี้ ธุรกิจทุกประเภทรวมถึงธุรกิจ B2B จึงจำเป็นต้องมี Social Media แต่จะเปิดบัญชีให้ครบทุกแพลตฟอร์มยอดนิยมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณเอง

สิ่งที่จำเป็นต้องมี เมื่อธุรกิจ B2B ตัดสินใจเปิดใช้งาน Social Media

ก่อนจะเปิดใช้งาน Social Media อย่างจริงจัง ธุรกิจ B2B จำเป็นต้องเตรียมความพร้อม 3 ประการ ดังนี้

    • ผู้ดูแล Social Media แต่ละช่องทาง: ควรแต่งตั้งผู้ดูแล Social Media ขึ้นมาอย่างจริงจัง เพื่อคอยรับการติดต่อจากลูกค้าผ่านช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคอนเมนต์ หรือแชทส่วนตัว 
    • ผู้ที่กำกับดูแลการทำคอนเทนต์: ธุรกิจ B2B จำเป็นต้องทำคอนเทนต์ดี ๆ ลงบน Social Media เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับองค์กร และจำเป็นต้องมีผู้ที่ทำหน้าที่คอยกำกับดูแลคอนเทนต์ ว่าควรจะออกมาในรูปแบบไหน สื่อสารเรื่องอะไร สื่อสารกับใคร 
    • ผู้ที่ควบคุมดูแลเรื่องการซื้อโฆษณาและซื้อเครื่องหมาย Verify: หากต้องการเข้าถึงลูกค้าที่เป็นระดับนิติบุคคลเหมือนกัน จำเป็นต้องมีการซื้อโฆษณาบ้างบางครั้ง และอาจจำเป็นต้องซื้อเครื่องหมาย Verify (ติ๊กถูกสีฟ้า) บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้ารู้ว่า บัญชีไหนคือบัญชีจริง 

>> อ่านเพิ่มเติม: อัปเดตด่วน! วิธีสมัครใช้งาน Meta Verified ได้เครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้า

4 Step การวาง Content Plan สำหรับ Social Media ของธุรกิจ B2B

หลังจากเตรียมความพร้อมเรียบร้อย และเลือกแพลตฟอร์ม Social Media ที่คุณสนใจได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการวาง Content Plan เพื่อเตรียมทำคอนเทนต์ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ดึงดูดผู้ชมได้มากที่สุด ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้

กำหนดเป้าหมายการทำคอนเทนต์ และกลุ่มเป้าหมาย (Target Audience)

B2B-Target-Audience

ที่มา: https://advanttechnology.com/ultimate-guide-to-b2b-programmatic-advertising/ 

สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรก คือการกำหนดเป้าหมายและกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ โดยเป้าหมายของธุรกิจ B2B นั้นอาจแตกต่างกันออกไป เช่น การเพิ่มยอดขาย การสร้างการรับรู้แบรนด์ หรือการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เป็นต้น ส่วนกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ B2B นั้นมักเป็นกลุ่มธุรกิจหรือองค์กรต่างๆ ดังนั้น คอนเทนต์ที่จะทำจึงควรเกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมาย

วิเคราะห์คู่แข่ง

การรู้จักคู่แข่งเป็นสิ่งสำคัญในการวาง Content Plan ลองสำรวจช่องทาง Social Media ของคู่แข่งที่ทำธุรกิจ B2B เช่นเดียวกันดูว่า พวกเขามักทำคอนเทนต์ประเภทใด นำเสนอในรูปแบบไหน (โพสต์ภาพ หรือวิดีโอ) และที่สำคัญ พวกเขากำหนดความถี่ในการโพสต์อย่างไร เพื่อนำมาปรับใช้กับคอนเทนต์ของธุรกิจเรา

เลือกประเภทคอนเทนต์ที่เหมาะสม

Content-Type

ที่มา: https://www.semrush.com/blog/content-marketing-strategy-guide/ 

คอนเทนต์ที่เหมาะสมกับธุรกิจ B2B มีอยู่ด้วยกันหลายประเภท ยกตัวอย่างเช่น 

    • คอนเทนต์ความรู้ เช่น บทความ วิดีโอ อินโฟกราฟิก ฯลฯ โดยคอนเทนต์ประเภทนี้จะช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) นอกจากนี้ยังแสดงให้ลูกค้าเห็นว่า แบรนด์ของคุณคือผู้รู้จริง และใส่ใจการมอบความรู้สู่สังคม
    • คอนเทนต์เกี่ยวกับสินค้าและบริการ เช่น รีวิว ตัวอย่างการใช้งาน ฯลฯ ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ หรือสมัครเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ
    • คอนเทนต์ข่าวสาร เช่น ดีลพิเศษประจำเดือน ข่าวสารในแวดวงธุรกิจเดียวกัน แจ้งข่าวจัดอีเวนต์ตามสถานที่ต่าง ๆ ฯลฯ เพื่อแสดงให้ลูกค้าเห็นว่า ธุรกิจของคุณได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากคนในวงการเดียวกัน และมีส่วนขับเคลื่อนวงการอย่างไร
    • คอนเทนต์ Testimonials เช่น วิดีโอสัมภาษณ์ทีมผู้บริหาร รางวัลการันตีจากสถาบัน ฯลฯ ซึ่งจะได้ประโยชน์ในแง่ Branding และแสดงให้เห็นถึงควาเมป็นมืออาชีพของแบรนด์

กำหนดตารางการโพสต์

ควรกำหนดตารางการโพสต์คอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ลูกค้าสามารถติดตามคอนเทนต์ของธุรกิจเราได้เป็นประจำ โดยอาจกำหนดตารางการโพสต์เป็นรายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน ขึ้นอยู่กับปริมาณคอนเทนต์และเป้าหมายของธุรกิจ

ตัวอย่างการวาง Content Plan สำหรับ Social Media ของธุรกิจ B2B

เพื่อให้คุณเห็นภาพมากยิ่งขึ้น Digital Tips ขอนำเสนอโมเดลการวาง Content Plan ของ 2 ธุรกิจสมมติ โดยธุรกิจ A เป็นธุรกิจขนส่งผัก-ผลไม้แช่แข็ง และธุรกิจ B เป็นธุรกิจนำเข้าและส่งออกเครื่องจักรอุตสาหกรรม

ตัวอย่าง Content Plan – ธุรกิจ A 

ประเภทธุรกิจ: บริการขนส่งผัก-ผลไม้แช่แข็ง 

กลุ่มเป้าหมาย: ร้านอาหาร ร้านขายผักและผลไม้สดทั่วไทย

แพลตฟอร์มที่เลือกใช้: Facebook

ตัวอย่างธุรกิจ-B2B_Logistics

ที่มา: https://www.dl.nl/en/things-to-know-about-packaging-fresh-produce/ 

ประเภทคอนเทนต์

  • Knowledge Content: แชร์ความรู้เรื่องการจัดเก็บผัก-ผลไม้สด, กระบวนการขนส่งผัก-ผลไม้แช่แข็ง, วิกฤตการนำเข้า-ส่งออกผักและผลไม้ในไทย ฯลฯ (ความถี่: สัปดาห์ละ 2 ครั้ง)
  • Branding Content: แนะนำความเป็นมาของธุรกิจ, แนะนำบริการทั้งหมด, นำเสนอสถิติของบริษัทลูกค้าที่ใช้บริการ (ความถี่: สัปดาห์ละ 1 ครั้ง)
  • Testimonial Content: วิดีโอสัมภาษณ์วิสัยทัศน์ของผู้บริหาร (ความถี่: 1-2 เดือน/ครั้ง)
  • Behind The Scene Content: วิดีโอรีวิวบรรยากาศการขนส่งผัก-ผลไม้ให้ลูกค้าตามที่ต่าง ๆ  (ความถี่: สัปดาห์ละ 2 ครั้ง)
  • Hero Content: แนะนำดีลพิเศษประจำเดือน พร้อมวิธีการติดต่อใช้บริการ (ความถี่: เดือนละ 2 ครั้ง)

ตัวอย่าง Content Plan – ธุรกิจ B 

ประเภทธุรกิจ: นำเข้าและส่งออกเครื่องจักรอุตสาหกรรม 

กลุ่มเป้าหมาย: โรงงานอุตสาหกรรมทั้งในและต่างประเทศ

แพลตฟอร์มที่เลือกใช้: Facebook

ตัวอย่างธุรกิจ-B2B_อุตสาหกรรม

ที่มา: https://turbotek.in/industrials.html 

ประเภทคอนเทนต์

  • Knowledge Content: แชร์ความรู้เรื่องเครื่องจักรอุตสาหกรรม, คำแนะนำสำหรับผู้ปฏิบัติงาน, สิ่งที่ผู้ปฏิบัติงานควรระวังเพื่อความปลอดภัย (ความถี่: สัปดาห์ละ 2 ครั้ง)
  • Branding Content: แนะนำความเป็นมาของธุรกิจ, แนะนำบริการทั้งหมด, นำเสนอสถิติของอุตสาหกรรมที่ใช้บริการ (ความถี่: สัปดาห์ละ 1 ครั้ง)
  • Testimonial Content: วิดีโอสัมภาษณ์วิสัยทัศน์ของผู้บริหาร (ความถี่: 1-2 เดือน/ครั้ง)
  • Behind The Scene Content: วิดีโอรีวิวบรรยากาศการติดตั้งเครื่องจักรหน้างาน (ความถี่: สัปดาห์ละ 2 ครั้ง)
  • English Version Content: คัดเลือก Knowledge Content และ Branding Content บางตัวมาทำเป็น English Version เพื่อเข้าถึงลูกค้าต่างแดน

สรุป

โดยสรุปแล้ว หัวใจสำคัญสำหรับการวาง Content Plan ก็คือการคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมาย ลักษณะของธุรกิจ และความถี่ของการโพสต์คอนเทนต์ โดยเฉพาะการวาง Content Plan เพื่อธุรกิจ B2B ซึ่งจะต้องคำนึงถึงการสร้างแบรนด์ที่แฝงอยู่ในทุก ๆ คอนเทนต์บน Social Media ด้วย

อ้างอิง

Rockcontent. How-To Guide on Building a B2B Content Marketing Strategy

Available from: https://rockcontent.com/blog/content-marketing-b2b/ 

Neil Patel. How to Create a B2B Content Strategy

Available from: https://neilpatel.com/blog/b2b-content-strategy/

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…