Influencer Marketing

สำหรับเอเจนซี่ที่มุ่งทำ Influencer Marketing ให้ลูกค้า นอกจากคุณจะอยากทราบว่า Influencer ท่านใดได้รับความนิยมสูงในแต่ละอุตสาหกรรมแล้ว ข้อมูลที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือข้อมูลเชิงสถิติ ที่จะเป็นตัวบ่งชี้ภาพรวมของกลยุทธ์การตลาดประเภทนี้ได้เป็นอย่างดี และในบทความนี้ Digital Tips รวบรวม 10 สถิติที่เกี่ยวข้องกับงาน Influencer Marketing มาให้คุณแล้ว ไปดูกัน!

คอนเทนต์ของ YouTuber มี Engagement Rate สูงถึง 49.5%

YouTuber

ที่มา: https://www.japanbuzz.info/youtubers-in-japan/

แม้ยุคนี้จะเป็นยุคของ Short Video แต่จากสถิติที่รวบรวมโดย aspire.io คอนเทนต์ที่สร้างโดยเหล่า YouTuber ยังคงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และมี Engagement Rate โดยเฉลี่ยสูงถึง 49.5% ซึ่งสูงกว่าแพลตฟอร์มอื่น

2. คาดการณ์กันว่ามูลค่าของการตลาดแบบ Influencer Marketing จะสูงถึง 24 พันล้านเหรียญในสิ้นปี 2024

ข้อมูลจาก Influencer Marketing Hub ยืนยันว่าในปี 2022 Influencer Marketing เติบโตจนมีมูลค่ามากถึง 16.4 พันล้านเหรียญ และเพิ่มขึ้นเป็น 21.1 พันล้านเหรียญในปี 2023 สำหรับปี 2024 แม้จะมีความท้าทายจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทั่วโลก แต่จากสถิติในปีที่ผ่าน ๆ มาก็ชี้ให้เห็นว่าตลาด Influencer สามารถเติบโตขึ้นได้อีก จึงคาดการณ์กันว่าในปี 2024 มูลค่าของการตลาดสายนี้จะอยู่ราว ๆ 24 พันล้านเหรียญ

3. กลุ่มตัวอย่างกว่า 85% ตั้งใจจะจัดสรรงบประมาณไว้สำหรับทำ Influencer Marketing

กลุ่มตัวอย่างผู้ตอบแบบสอบถามในเว็บไซต์ Influencer Marketing Hub กว่า 85% ยืนยันว่าพวกเขาจะจัดสรรงบประมาณไว้สำหรับการว่าจ้าง Influencer เพื่อโปรโมทสินค้า ซึ่งตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีเพียง 82% เท่านั้น

4. แบรนด์กว่า 60% วางแผนจะใช้ AI และ ML ในแคมเปญการตลาด Influencer

AI and ML

ที่มา: https://www.linkedin.com/pulse/ai-vs-ml-surprising-differences-matter-businesses-kamran-kiyani-i3dpc

เป็นที่ทราบกันดีว่ากระแส AI และ ML หรือ Machine Learning ค่อนข้างมาแรงมาก และมีบทบาทในทุก ๆ วงการ เช่นเดียวกับ Influencer Marketing ที่กลุ่มตัวอย่างบนเว็บไซต์ Influencer Marketing Hub 63% ยืนยันว่า จะนำเทคโนโลยีเหล่านี้ไปใช้ร่วมกับแคมเปญของพวกเขาด้วย ในขณะที่ 27.1% วางแผนว่าจะทำ และอีก 9.9% ยังไม่แน่ใจ

5. 67% ของแบรนด์เลือกทำงานกับ Micro Influencer

สถิติจาก Hubspot ยืนยันว่า 67% ของแบรนด์ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างเลือกโปรโมทสินค้า/บริการผ่าน Micro Influencer และมีเพียง 17% เท่านั้น ที่เลือกโปรโมทผ่าน Mega Influencer

6. กว่า 70% ของจำนวน Engagement มาจากคอนเทนต์ของ Influencer ที่มีผู้ติดตามน้อย

สถิตินี้จาก Sprout Social ค่อนข้างน่าสนใจ และตรงกับประสบการณ์การทำงานจริงของหลาย ๆ เอเจนซี่ โดยมีตัวเลขยืนยันออกมาแล้วว่า Engagement กว่า 76% มาจาก Influencer ที่มีผู้ติดตามน้อยกว่า 10,000 คน (Nano Influencer)

7. 61% ของนักการตลาด เลือกทำ Influencer Marketing บนแพลตฟอร์ม TikTok

TikTok กลายเป็นแอปพลิเคชันที่ทุก ๆ คนต้องดาวน์โหลดติดสมาร์ทโฟนไว้ นั่นทำให้ผู้ประกอบการและนักการตลาดมากถึง 61% เลือกที่จะว่าจ้าง Influencer บนแพลตฟอร์มนี้ เพื่อทำคอนเทนต์โปรโมทสินค้า

8. 30% ของนักการตลาดยืนยันว่าการทำ Influencer Marketing บน Instagram สร้าง ROI ได้มากที่สุด

ไม่เพียง TikTok เท่านั้นที่ได้รับความนิยม เมื่อแบรนด์หรือเอเจนซี่ต้องการทำ Influencer Marketing แต่ Instagram ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจเช่นกัน โดยสถิติจาก Hubspot ยืนยันว่า นักการตลาดกลุ่มตัวอย่าง 30% ลงความเห็นว่า Instagram คือช่องทางที่สร้าง ROI มากที่สุด สำหรับการตลาดประเภทนี้

 

9. ยอดการรับชมกว่า 169 พันล้านครั้งบน YouTube มาจากคอนเทนต์ของ Influencer ด้านความงาม

ข้อมูลจาก WifiTalents ระบุว่า ยอดการรับชมโดยเฉลี่ยของช่อง YouTube ทั่วโลก มาจากช่องของ Influencer สายความงามมากถึง 169 พันล้านครั้ง ซึ่งสะท้อนความนิยมของคอนเทนต์ประเภทนี้ในระดับ Worldwide ได้เป็นอย่างดี

 

10. 57% ของนักการตลาดยังคงคิดว่า Facebook คือตัวเลือกแรก ๆ สำหรับการทำ Influencer Marketing

Facebook Influencer

ที่มา: https://linkpizza.com/advertisers/facebook

แม้เนื้อหาแนววิดีโอสั้นจะมีกระแสมากกว่าในระยะหลัง ๆ แต่ข้อมูลจาก Hubspot ก็ยังยืนยันว่า มีนักการตลาดมากถึง 57% ที่คิดว่า Facebook เป็นแพลตฟอร์มแรก ๆ ที่พวกเขาจะเลือก เมื่อต้องการทำงานร่วมกับ Influencer

สรุป

ทั้งหมดนี้ คือ 10 สถิติที่เกี่ยวข้องกับวงการ Influencer Marketing ที่ผู้ประกอบการหรือบุคลากรสายการตลาดต้องรู้ Digital Tips แนะนำให้คุณศึกษาไว้ และนำไปปรับใช้กับการวางกลยุทธ์การตลาดของคุณ

 

อ้างอิง

Hubspot. The Top Channels for Influencer Marketing in 2024 [New Data]

Available from: https://blog.hubspot.com/marketing/influencer-platforms?

Sprout Social. 27 TikTok statistics marketers need to know in 2024

Available from: https://sproutsocial.com/insights/tiktok-stats/

Influencer Marketing Hub. The State of Influencer Marketing 2024: Benchmark Report

Available from: https://influencermarketinghub.com/influencer-marketing-benchmark-report/

Sixthcity Marketing. 60+ Influencer Marketing Statistics for 2024

Available from: https://www.sixthcitymarketing.com/influencer-marketing-statistics/

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…