MBTI คืออะไร ทำไมจึงเป็นนิยมในโลกการตลาดสมัยใหม่

เคยไหม…เห็นแบบทดสอบจิตวิทยาทีไรเป็นต้องคลิกเข้าไปเล่น อยากรู้ว่าบุคลิกภาพของตัวเองเป็นอย่างไร และแชร์ให้คนอื่นรับรู้อยู่ตลอดเวลา อันที่จริงแล้วผู้คนจำนวนมากต่างก็รู้สึกเช่นนี้ จึงมีการใช้ แบบทดสอบบุคลิกภาพ MBTI มาเป็นกลยุทธ์เพื่อดึงคนเข้าสู่ Landing Page แล้ว MBTI คืออะไร เหตุใดจึงเป็นที่นิยม มาเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน!

MBTI คืออะไร

MBTI คืออะไร

ที่มา: https://www.discovermagazine.com/mind/the-problem-with-the-myers-briggs-personality-test 

Myers-Briggs Type Indicator หรือ MBTI คือ ชุดทดสอบบุคลิกภาพ 16 แบบของมนุษย์ คิดค้นโดย Katherine Cook Brings และ Isabel Brings สองนักเขียนชาวอเมริกันที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเนื้อหาในหนังสือชื่อ Psychological Types ของนักจิตวิทยาชื่อดัง Carl Jung ซึ่งเชื่อว่า มนุษย์มีจิตไร้สำนึกบางอย่างร่วมกัน และพัฒนาทฤษฎีแม่แบบบุคลิกภาพขึ้นมา

MBTI แบ่งเป็นกี่ประเภท

MBTI มีกี่ประเภท

ที่มา: https://www.stratechi.com/myers-briggs/ 

หลักการเบื้องต้นของ MBTI คือ การจำแนกลักษณะของมนุษย์ออกเป็น 4 หมวดหมู่ใหญ่ ๆ ได้แก่ 

  • Introvert (I) รู้สึกได้รับพลังงาน เมื่อใช้เวลาอยู่กับตัวเอง /Extrovert (E) รู้สึกได้รับพลังงาน เมื่อใช้เวลาอยู่กับคนอื่น ๆ 
  • Sensing (S) ปรารถนาจะรับรู้ข้อเท็จจริง ที่จับต้องได้ มีหลักฐาน และสามารถพิสูจน์ได้ /Intuition (N) ปรารถนาที่จะหาความเชื่อมโยงของสิ่งต่าง ๆ ตามสัญชาตญาณของตนเอง
  • Thinking (T) ตัดสินเรื่องต่าง ๆ ด้วยตรรกะและความเป็นเหตุเป็นผล /Feeling (F) ตัดสินทุกอย่างจากอารมณ์ ความรู้สึก และให้คุณค่ากับจารีต สังคม วัฒนธรรม 
  • Judging (J) เป็นคนมีระเบียบแบบแผน /Perceiving (P) เป็นคนยืดหยุ่น ปรับตัวตามสถานการณ์

และเมื่อนำตัวอักษรทั้งหมดมาไขว้กัน ก็จะได้บุคลิกภาพของมนุษย์ทุกรวม 16 ไทป์ ดังที่คุณเคยเห็นบ่อย ๆ ในแบบทดสอบจิตวิทยา

การใช้ MBTI เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาด ดีอย่างไร

ความนิยมของ MBTI มีผลให้นักการตลาดเลือกใช้ทฤษฎีนี้มาเป็นตัวช่วยในการดึงคนเข้าสู่ Landing Page หรือสร้างคอนเทนต์เพื่อเพิ่ม Engagement ซึ่งมีข้อดีดังนี้

  • ดึงความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นธรรมดาของมนุษย์ที่จะต้องการรู้จักตัวเอง หรือสำรวจภายในจิตใจของตัวเอง
  • รายละเอียดของแบบทดสอบ MBTI จะทำให้กลุ่มเป้าหมายใช้เวลาอยู่กับโพสต์หรือท่องไปยังหน้า Landing Page นานขึ้น
  • คอนเทนต์ MBTI มักทำให้เกิดยอดแชร์สูง และหากทำได้ดี ก็มีโอกาสจะกลายเป็นไวรัล
  • ผลการทดสอบจาก MBTI อาจเป็นผลพลอยได้ที่ทำให้คุณรู้จักกับกลุ่มเป้าหมาย และทำคอนเทนต์ออกมาให้ตรงใจพวกเขาได้มากยิ่งขึ้น

แชร์ไอเดีย การนำ MBTI มาปรับใช้กับการตลาด 

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบทำแบบทดสอบจิตวิทยาในอินเทอร์เน็ต และอยากจะลองนำเนื้อหาจากทฤษฎีชุดนี้ไปปรับใช้กับการโปรโมทธุรกิจบ้าง Digital Tips ขอแนะนำ 4 แนวทางที่น่าสนใจ ดังนี้

ทำเป็นภาพ Photo Album

ตัวอย่างโพสต์ MBTI 

ที่มา: https://web.facebook.com/th.hrnote.asia 

อันที่จริงแล้ว มีเว็บไซต์ต้นแบบที่สร้างแบบทดสอบ MBTI ขึ้นมากมาย อาทิ 16personalities, getrealme หรือ mbtionline ดังนั้น คุณอาจไม่จำเป็นจะต้องสร้างตัวแบบทดสอบขึ้นมาใหม่ เพียงแค่ทำภาพอธิบายลักษณะของบุคลิกภาพ 16 ประเภทให้น่าสนใจ แล้วแนบลิงก์สำหรับทำแบบทดสอบจริง ๆ เอาไว้ในโพสต์ วิธีนี้เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้างโพสต์เพื่อเพิ่ม Engagement เท่านั้น

ทำโพสต์รวมเว็บไซต์สำหรับทดสอบ MBTI

อีกแนวทางหนึ่งสำหรับการทำโพสต์เรียก Engagement คือการสร้างโพสต์รวมช่องทางสำหรับทดสอบ MBTI เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถเลือกได้ว่าจะทดสอบกับเว็บไซต์ไหน รวมถึงแบ่งปันผลลัพธ์ว่าเว็บไซต์ไหนแม่นยำกว่ากัน

สร้างบทสนทนา ให้คนแชร์ผลลัพธ์ผ่าน Story หรือ Reels

MBTI - IG Story

ที่มา: https://www.reddit.com/r/ScandalBand/comments/14muyzu/mami_and_i_now_share_the_same_mbti_as_she/ 

ลองออกแบบกราฟิกเป็นภาพง่าย ๆ พร้อมแนบลิงก์ทดสอบ MBTI ผ่าน Story หรือ Reels เพื่อให้คนร่วมกันแชร์ผลลัพธ์ผ่านช่องทางเหล่านี้ ซึ่งนอกจากจะใช้เวลาไม่มากแล้ว ยังแพร่กระจายและเข้าถึงคนจำนวนมากได้ง่าย ๆ อีกด้วย

ให้กลุ่มเป้าหมายแชร์ผลลัพธ์จาก MBTI เพื่อมอบโปรโมชันพิเศษที่แตกต่างกัน

นอกเหนือไปจากการเรียก Engagement ทั่ว ๆ ไป คุณอาจนำทฤษฎี MBTI มาใช้ใน Personalized Marketing ก็ได้ เพียงออกแบบโพสต์เกี่ยวกับ MBTI ขึ้นมา 1 โพสต์ แล้วเชิญชวนให้กลุ่มเป้าหมายแชร์ผลลัพธ์ผ่านช่องทางใดช่องทางหนึ่ง เพื่อลุ้นรับโปรโมชันพิเศษสำหรับ MBTI ไทป์ต่าง ๆ วิธีนี้จะทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกสนใจ และอยากจะรู้ว่าโปรโมชันพิเศษคืออะไร โดยคุณอาจส่งรายละเอียดโปรโมชันแบบส่วนตัวผ่านอีเมล Inbox หรือ Line OA ก็ได้ รับประกันว่ากระแสตอบรับดีแน่นอน

สรุป

MBTI คือ ชุดทดสอบทางจิตวิทยาที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ดึงดูดให้เหล่านักการตลาดนำมาใช้เพื่อเป็นเครื่องมือในการเพิ่ม Engagement และเพิ่มโอกาสในการพบเจอกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ทั้งนี้ หากคุณต้องการจำนำเนื้อหาเกี่ยวกับ MBTI มาใช้ พึงระวังเรื่องความถูกต้องของข้อมูลและลิขสิทธิ์ของชุดทดสอบ ซึ่งวิธีที่ดีที่สุด คือการแนบลิงก์เว็บไซต์ที่ได้รับลิขสิทธิ์ของชุดทดสอบอย่างถูกต้อง แล้วทำคอนเทนต์ประกอบนั่นเอง

อ้างอิง

molloy.libguides. Myers Briggs Type Indicator (MBTI)

Available from: https://molloy.libguides.com/

mbti. MBTI® Basics

Available from: https://www.myersbriggs.org/my-mbti-personality-type/mbti-basics/ 

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…

X Demographics
Marketing | News | X (Twitter)
อัปเดตด่วน! X Demographics สำหรับทำการตลาดบน X [2024]

แบรนด์ไหนทำการตลาดบน X ห้ามพลาด! Digital Tips รวม X Demographics ที่น่าสนใจมาให้คุณแล้ว ใครอยากหาข้อมูลในการปรับทิศทางคอนเทนต์หรือกลยุทธ์การตลาดใหม่ ๆ ลองศึกษาได้จากบทความนี้…

6 YouTube Trends
News | YouTube
6 YouTube Trends จากทั่วโลก ที่ครีเอเตอร์มือใหม่ห้ามพลาด

คุณเองก็เป็นครีเอเตอร์บน YouTube ใช่ไหม? Digital Tips รวม YouTube Trends จากทั่วโลกมาให้คุณแล้ว! มาดูกันว่าครีเอเตอร์ทั่วโลกกำลังมุ่งทำคอนเทนต์ประเภทไหน และคุณควรปรับปรุงแนวทางคอนเทนต์ให้ตามเทรนด์หรือไม่ ใครเป็นมือใหม่แชร์เก็บไว้อ่านด่วน…