ยุคนี้ สมัยนี้ ทำคอนเทนต์อะไรขึ้นมาทีก็ต้อง Go Viral เพราะทุก ๆ คอนเทนต์ที่มีโอกาสปรากฏบนหน้าฟีดจากหายไปจากสายตาเร็วมาก หากไม่ได้เห็นซ้ำ ๆ บ่อย ๆ คนก็จะไม่จดจำ แต่การทำให้คอนเทนต์กลายเป็นไวรัลก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยเทคนิคและความเชี่ยวชาญใน Social Media พอสมควร ในบทความนี้ Digital Tips จึงจะมาเผยเทคนิคการทำ Viral Marketing ให้ได้ผลชนิดที่คุณไม่เคยคาดคิดมาก่อน จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

>> อ่านเพิ่มเติม: 7 ไวรัล TikTok ที่สั่นสะเทือนไปทั้งโซเชียล อัปเดตปลายปี 2023

1. สร้างความสนใจได้อย่างรวดเร็ว

Viral Marketing Strategy

ที่มา: https://www.bluemailmedia.com/support/what-is-viral-marketing/

หากคุณเคยสังเกต คอนเทนต์ที่กลายเป็นไวรัลมักจะทำความเข้าใจได้ไม่ยาก ดูแล้วหัวเราะออกมาได้ภายใน 3-5 วินาทีแรก หรือต่อให้ไม่ใช่คอนเทนต์ตลก แต่ดูแล้วจะเข้าใจได้ในทันที

นอกจากนี้ ในกรณีที่เป็นคลิปแบบมี Text คุณจะต้องดึงดูดกลุ่มเป้าหมายของคุณด้วยข้อความบนคลิปที่แปลได้ทันที และแนะนำให้ใช้ฟอนต์ตัวหนา ตลก ดุร้าย สร้างแรงบันดาลใจ หรืออะไรสักอย่างระหว่างนั้น

2. ดึงดูดอารมณ์ของผู้ชม

เทคนิคที่สำคัญที่สุดของการทำ Viral Marketing ก็คือการดึงดูดผู้ชมเข้าไปถึงในระดับอารมณ์ ลองนึกถึงเนื้อหาไวรัลบางส่วนที่คุณจำได้ พวกเขาอาจทำให้คุณหัวเราะหรือร้องไห้ บางทีมันอาจทำให้อบอุ่นใจหรือดึงดูดความรู้สึกของคุณมากเป็นพิเศษ และในบางกรณีคอนเทนต์นั้น ๆ อาจเพียงแค่ถูกแชร์โดยคนดังที่คุณติดตามหรือชื่นชมอยู่แล้ว จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าแคมเปญการตลาดจะคำนึงถึงอะไรก็ตาม แต่แคมเปญดังกล่าวต้องส่งผลกระทบกับคุณไม่ทางใดก็ทางหนึ่งเสมอ

3. สื่อสารด้วยถ้อยคำที่เรียบง่าย

TikTok_กลับกับผมได้ไหม

ชมคลิป: https://www.tiktok.com/@ilikeseriess/video/7382321852791803154

คอนเทนต์ไวรัลดัง ๆ ใน TikTok ล้วนแล้วแต่ใช้ภาษาง่าย ๆ หรืออาจสื่อสารผ่านประโยคเพียงแค่ 2-3 ประโยค เช่น กระแสการใช้แผ่นเสียงที่มีเพียงประโยคว่า “กลับกับผมได้ไหม?” หรือกระแสการใช้เพลงแร็ป “ธรรมดา” ของศิลปิน Illslick เพื่อเปิดประตูความกล้าให้ผู้หญิงถ่ายคลิปแบบไม่แต่งหน้า เป็นต้น จะเห็นได้ว่า แม้ไอเดียเบื้องหลังจะสามารถตีความเป็นประเด็นใหญ่ ๆ ทางสังคมได้ แต่การสื่อสารแบบ Viral Marketing กลับเรียบง่าย และใกล้เคียงกับชีวิตประจำวันของชาวโซเชียล

4. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย (อาจกำหนดเอาไว้แบบหลวม ๆ)

Viral Marketing อาจเป็นเทคนิคการตลาดที่คาดการณ์ผลลัพธ์ได้ แต่ก็ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร ในทางเดียวกัน แม้คุณจะกำหนดเป้าหมายเอาไว้ ก็ไม่มีใครยืนยันได้ว่าคอนเทนต์ของคุณจะทำงานได้ดีกับกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนั้น ๆ ด้วยเหตุนี้ เราจึงแนะนำให้คุณกำหนดกลุ่มเป้าหมายเอาไว้อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่จำเป็นต้องทำ Persona ขึ้นมาอย่างจริงจัง เช่น อาจคาดการณ์ช่วงอายุของกลุ่มเป้าหมายเอาไว้ เพื่อให้คอนเทนต์ออกมาเป็นธรรมชาติมากที่สุด

5. ร่วมมือกับ Influencer ในแพลตฟอร์ม

ทางลัดในการสร้างกระแสไวรัล คือการขอความร่วมมือจากเหล่า Influencer ในแพลตฟอร์มที่คุณลงคอนเทนต์ เพื่อให้กลุ่มแฟนคลับของพวกเขาช่วยกระจายกระแส คุณอาจกำหนด Hashtag แผ่นเสียง หรือออกแบบตัว TikTok Challenge ขึ้นมา เพื่อให้ Influencer ชวนแฟนคลับเล่น และเกิดกระแสชักชวนกันต่อไปเป็นลูกโซ่ เพื่อให้คอนเทนต์ทำงานแบบไวรัลง่ายขึ้น

6. เลือกเวลาโพสต์คอนเทนต์ ให้เป็นเวลาที่มีคนสนใจมากที่สุด

TikTok_Best time to post 2024

ที่มา: https://nestscale.com/blog/best-time-to-post-on-tiktok.html

แนะนำให้เช็กเวลาโพสต์ Social Media ทุกแพลตฟอร์ม เพื่อเลือกช่วงเวลาที่ดีที่สุด และมีโอกาสที่คนจะเห็นคอนเทนต์ของคุณได้มากที่สุด เนื่องจากคอนเทนต์บนหน้าฟีดถูกรันต่อ ๆ กันหลายร้อยหลายพันโพสต์ หากเลือกไม่ถูกจังหวะเวลา อาจทำให้คุณเสียโอกาสจะคว้า Engagement แบบ Organic และอย่าลืมว่า Viral Marketing ไม่อาจสำเร็จได้ด้วยการยิงแอด ไม่ว่าจะบนแพลตฟอร์มใดก็ตาม

7. กระจายเนื้อหาที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด

ข้อสุดท้าย ไม่มีอะไรสำคัญเกินกว่า ‘ความเป็นธรรมชาติของเนื้อหา’ ที่ผู้ชมบน Social Media จะสามารถสัมผัสได้ หากแลดูตั้งใจเกินไป มีลำดับขั้น หรือใช้เทคนิคหารบรรยายที่ซับซ้อนเกินไป ก็จะไม่สามารถดันให้กลายเป็นไวรัลได้ ดังนั้น พยายามเน้นความเป็นความธรรมชาติ เรียบง่าย และใส่ความเป็นตัวเองลงไปให้มากที่สุด

สรุป

และทั้งหมดนี้ คือ 7 เทคนิค Viral Marketing ที่คุณสามารถนำไปปรับใช้ได้จริง ๆ ทุก ๆ แพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Facebook, TikTok หรือแม้แต่ IG Reels อย่างไรก็ดี แผนการทำคอนเทนต์ไวรัลอาจไม่สำเร็จในครั้งแรก แต่คุณสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ และพัฒนาคอนเทนต์ต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อจับกระแสนิยมของผู้ชมได้ในที่สุด

 

อ้างอิง

Investopedia. Viral Marketing: What It Is, How It Works, Examples, Pros & Cons

Available from: https://www.investopedia.com/terms/v/viral-marketing.asp#toc-examples-of-viral-marketing

Podium. 5 Viral Marketing Techniques to Expand Your Reach

Available from: https://www.podium.com/article/5-viral-marketing-techniques-to-rapidly-expand-your-reach/

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…