รวมวิธีเช็กเวลาโพสต์ YouTube ที่ดีที่สุดสำหรับช่องของคุณ

ครีเอเตอร์มือโปรต้องไม่พลาด! Digital Tips รวบรวมวิธีเช็กเวลาโพสต์ YouTube ที่ดีที่สุดสำหรับช่องของคุณมาให้แล้ว โดยอ้างอิงจากสถิติผู้ชมในช่องของคุณเอง มีความแม่นยำสูง และสามารถช่วยเพิ่มยอดวิว YouTube ได้จริง หากคุณคือครีเอเตอร์ที่กำลังมองหาทริคดี ๆ แบบนี้ ลองอ่านแล้วทำตามดูเลย!

เพราะอะไรเวลาโพสต์ YouTube จึงสำคัญ?

เวลาโพสต์ YouTube

ที่มา: https://quickframe.com/blog/best-time-to-post-on-youtube/ 

เป็นความจริงที่ YouTube Algorithm สมัยนี้ จะเน้นทำงานตามทฤษฎี Personalized Marketing กล่าวคือ อัลกอริทึมจะเก็บข้อมูลไว้ ว่าผู้ชมมักจะกดชมคลิปแนวไหน แล้วจึงขึ้นแนะนำให้บนหน้าฟีด แม้ว่าคลิปนั้นจะถูกโพสต์จริง ๆ เมื่อนานมาแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เวลาโพสต์ YouTube จะไม่สำคัญ เพราะถ้าคุณโพสต์คลิป YouTube ในช่วงที่คนกำลังค้นหาคลิปใหม่ ๆ ชมพอดี ก็มีโอกาสมากขึ้นที่พวกเขาจะกดชมคลิปใหม่ทันที ยิ่งไปกว่านั้น หากพวกเขาชมแล้วกดถูกใจ หรือกดแชร์คลิป คลิปของคุณก็จะยิ่งแพร่กระจายไปในวงกว้างเร็วยิ่งขึ้น

3 วิธีเช็กเวลาโพสต์ YouTube จากสถิติในช่องของคุณเอง

การเช็กเวลาโพสต์ YouTube ที่แม่นยำที่สุด ก็คือการยึดตามข้อมูลจาก Subscibers ของคุณเอง ซึ่งเราสามารถแยกวิธีการวิเคราะห์ออกเป็น 3 วิธีได้ดังนี้

วิเคราะห์จากข้อมูลทั่วไป

หากคุณยังไม่สะดวกที่จะดูข้อมูลเชิงสถิติอย่างลึกซึ้ง ลองวิเคราะห์เบื้องต้นจาก 3 ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ Time Zone, อายุและอาชีพ และประเภทของเนื้อหาดูก่อน แล้วเก็บข้อมูลสัก 1 – 2 เดือนว่า เมื่อปรับเวลาโพสต์ YouTube ตามข้อมูลเหล่านี้แล้ว ยอดวิวโดยรวมเพิ่มขึ้นหรือไม่

YouTube Studio

ที่มา: https://blog.hootsuite.com/youtube-creator-studio/ 

Time Zone

ลองเช็กดูคร่าว ๆ ว่า Subscribers ส่วนมากในช่องของคุณ อาศัยอยู่ในพื้นที่ไหน เพื่อที่คุณจะได้ยึดเวลาโพสต์ตาม Time Zone นั้น ๆ เป็นหลัก อย่างไรก็ดี สำหรับการทำคอนเทนต์เนื้อหาภาษาไทยให้ผู้ชมคนไทยดู ข้อมูลส่วนนี้มักจะไม่มีปัญหา

อายุและอาชีพของกลุ่มผู้ชม

คุณสามารถเช็กช่วงอายุของผู้ชมได้ใน YouTube Studio แต่สำหรับอาชีพ อาจต้องคาดการณ์จากเนื้อหาคอนเทนต์ ข้อมูลช่วงอายุ หรือเนื้อหาในคอมเมนต์ ข้อมูลเหล่านี้จะทำให้คุณคาดเดาได้ว่า ควรโพสต์คลิปในเวลาไหนจึงจะได้รับความสนใจจากผู้ชม ยกตัวอย่างเช่น หากผู้ชมส่วนใหญ่มีอายุ 15 – 20 ปี ซึ่งคนกลุ่มนี้มักจะยังเป็นนักเรียน – นักศึกษา ดังนั้น การโพสต์คลิปในช่วงหัวค่ำ หรือวันหยุดสุดสัปดาห์ ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เป็นต้น

ประเภทของเนื้อหา

ลองวิเคราะห์ดูว่า เนื้อหาคอนเทนต์ของคุณเหมาะกับใคร และพวกเขาน่าจะอยากชมเนื้อหานั้น ๆ ในช่วงเวลาไหน ยกตัวอย่างเช่น หากเนื้อหาของคุณเกี่ยวกับเคล็ดลับการออกกำลังกายสำหรับคนหนุ่มสาว อาจโพสต์คลิปช่วงบ่าย ๆ หรือวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือถ้าคุณทำคลิปแนวไลฟ์สไตล์สำหรับคนสูงวัย การลงคลิปช่วงเช้าก็น่าจะเหมาะสมที่สุด เป็นต้น

วิเคราะห์เวลาโพสต์ YouTube จากกราฟ “เวลาที่ผู้ชมของคุณใช้ YouTube”

เวลาที่ผู้ชมของคุณใช้ YouTube

ที่มา: https://www.wordstream.com/blog/ws/2023/08/08/best-time-to-post-on-youtube  

เพียงเข้าไปที่ YouTube Studio > ข้อมูลวิเคราะห์ > ผู้ชม เลื่อนลงมาที่กรอบข้อมูล “เวลาที่ผู้ชมของคุณใช้ YouTube” แถบสีเข้มและอ่อนของกราฟจะทำให้คุณรู้ว่า Subscribers ของคุณมักจะดูคลิป YouTube ในช่วงเวลาไหน วันไหนบ้าง ลองเลือกเอาไว้สัก 2 – 3 ช่วงเวลา แล้วกำหนดโพสต์คลิปตามช่วงเวลานั้น ๆ ได้เลย

วิเคราะห์เวลาโพสต์ YouTube จากกราฟ “Realtime”

YouTube Realtime

ที่มา: https://www.wordstream.com/blog/ws/2023/08/08/best-time-to-post-on-youtube  

หากคุณเคยโพสต์คลิปลงใน YouTube แล้ว หน้าข้อมูลวิเคราะห์ของคุณจะมีหน้าต่าง “Realtime” ปรากฏขึ้น ซึ่งหน้าต่างนี้จะแสดงยอดวิวตามเวลาจริงในช่องของคุณ สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ ลองเก็บข้อมูลเป็นประจำทุก ๆ 1 ชั่วโมงเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อสังเกตรูปแบบของข้อมูลว่ากราฟมักจะพุ่งสูงขึ้นในวันใด เวลาไหน แล้วจึงกำหนดเวลาโพสต์ YouTube ตามช่วงเวลานั้น

สรุป

ปัจจุบัน การแข่งขันในหมู่ YouTuber ค่อนข้างสูง การกำหนดเวลาโพสต์ YouTube ให้ดี จะเป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยให้คุณจำนวนยอดวิวแซงคู่แข่งขึ้นมาได้ อย่างไรก็ดี พึงระลึกไว้เสมอว่า สิ่งที่จะซื้อใจผู้ชมได้ยาวนานที่สุดคือเนื้อหาคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์และจริงใจ ซึ่งสำคัญกว่าองค์ประกอบอื่นใด

อ้างอิง

Wordstream. The Absolute Best Time to Post on YouTube in 2023

Available from: https://www.wordstream.com/blog/ws/2023/08/08/best-time-to-post-on-youtube 

SocialPilot. What is the Best Time to Post on YouTube Videos and YouTube Shorts?

Available from: https://www.socialpilot.co/blog/best-time-to-post-on-youtube 

 

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…