X Premium

ปัจจุบัน แอปพลิเคชัน X หรือ Twitter ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาดที่ได้รับความนิยมสูง เพราะสามารถเพิ่ม Conversion ได้ค่อนข้างเร็ว และเข้ากันดีกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อปี 2023 แอปพลิเคชัน X ได้เปิดตัวฟีเจอร์เครื่องหมาย Verify ตัวใหม่นามว่า “X Premium” เพื่อยกระดับการใช้งานให้ครบเครื่องมากยิ่งขึ้น รายละเอียดของฟีเจอร์นี้จะเป็นอย่างไร มีข้อดี – ข้อเสียมากน้อยแค่ไหน มาศึกษาให้มั่นใจก่อนสมัคร!

>> อ่านเพิ่มเติม: ส่องฟีเจอร์ Twitter หลังเปลี่ยนชื่อเป็น X แล้วทำอะไรได้บ้าง?

X Premium คืออะไร?

X Premium คือ บริการสมัครสมาชิกแบบชำระเงิน ที่จะมอบประสบการณ์เหนือระดับให้กับผู้ใช้งาน เดิมทีเคยเปิดให้บริการภายใต้ชื่อว่า Twitter Blue แต่ภายหลังการรีแบรนด์ X ก็ได้ปรับปรุงบริการส่วนนี้ให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยแบ่งบริการ X Premium ออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ Basic, Premium และ Premium+

Alt: X Premium คืออะไร
ที่มา: https://www.techadvisor.com/article/2019305/what-is-x-premium.html
  • Basic: ผู้ที่สมัคร X Premium ระดับนี้จะสามารถแก้ไขข้อความที่ทวีตไปแล้วได้ (เป็นที่ทราบกันดีว่า Twitter ไม่มีเมนูแก้ไขข้อความ) รวมถึงสามารถโพสต์ข้อความได้ยาวขึ้น อัปโหลดวิดีโอได้นานขึ้น และจัดรูปแบบข้อความได้
  • Premium: รวมคุณสมบัติของระดับ Basic ทั้งหมด พร้อมเครื่องหมายถูกสีฟ้า สิทธิ์ในการมองเห็นโฆษณาลดลง และส่วนแบ่งจากรายได้ค่าโฆษณา
  • Premium+: รวมคุณสมบัติของระดับ Premium ทั้งหมด พร้อมสิทธิประโยชน์ฉบับ Exclusive เช่น ไม่มีโฆษณาบนหน้าฟีด สิทธิ์ในการจัดลำดับความสำคัญของข้อความตอบกลับ และคุณสมบัติพิเศษอื่น ๆ 

**หมายเหตุ เครื่องหมายถูกสีฟ้า จะปรากฏเฉพาะหลังชื่อของบัญชีที่สมัคร X Premium ระดับ Premium และ Premium+ เท่านั้น

ราคาค่าสมัคร X Premium [อัปเดต 2024]

สำหรับราคาค่าสมัคร X Premium ของผู้ใช้บริการในประเทศไทย จะเริ่มต้นที่เดือนละ 103.3 บาท โดยจะไต่ระดับขึ้นตามแพ็กเกจ ดังนี้

  • Basic: รายเดือน 103.3 บาท, รายปี 1,104.76 บาท
  • Premium: รายเดือน 275 บาท, รายปี 2,900 บาท
  • Premium+: รายเดือน 550 บาท, รายปี 5,800 บาท

เทียบชัด! ข้อดีและข้อเสียของ X Premium ที่คุณควรรู้ก่อนสมัคร

จะเห็นได้ว่า X Premium มีแพ็กเกจหลายระดับกว่า และเก็บค่าบริการแพงกว่าตอนที่ยังเป็น Twitter Blue ดังนั้น Digital Tips แนะนำให้คุณลองพิจารณาทั้งข้อและข้อเสีย ว่าฟีเจอร์นี้เหมาะกับคุณหรือแบรนด์ของคุณหรือไม่ ก่อนตัดสินใจสมัครใช้งานจริง

Alt: X Premium_Can Edit
ที่มา: https://goldpenguin.org/blog/x-premium-subscribers-can-edit-posts-up-to-5-times/

ข้อดีของ X Premium

เมื่อเทียบกับการใช้แอปพลิเคชัน X แบบธรรมดา การสมัคร X Premium จะมีข้อดีมากกว่าในแง่ของการใช้งาน 

1. พิมพ์ข้อความได้ยาวกว่า

การทวีตข้อความแบบธรรมดาจะจำกัดเพียงแค่ 280 ตัวอักษร เนื่องด้วยเมื่อก่อน Twitter ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อโพสต์ข้อความขนาดสั้น แต่ปัจจุบันรูปแบบการใช้งานของผู้คนเปลี่ยนไป มีการแชร์ประเด็นต่าง ๆ ทางสังคมผ่าน X มากขึ้น คนส่วนใหญ่จึงต้องการจะทวีตข้อความยาวขึ้น อย่างไรก็ดี หากคุณจ่ายเงินสมัคร X Premium ไม่ว่าจะระดับใดก็ตาม คุณก็จะสามารถทวีตข้อความสูงสุดถึง 25,000 ตัวอักษรได้ โดยไม่มีข้อยกเว้น 

2. สามารถแก้ไขข้อความได้

ในอดีตเสน่ห์อย่างหนึ่งของการเล่น Twitter คือต้องระมัดระวังในการพิมพ์ ไม่ให้พิมพ์ผิดหรือความหมายคลาดเคลื่อนเป็นอันขาด เพราะข้อความที่ทวีตไปแล้วจะไม่สามารถแก้ไขได้ แต่เมื่อมีผู้ใช้งานมากขึ้น การที่ไม่สามารถแก้ไขข้อความได้ก็กลายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับหลาย ๆ คน ทั้งนี้ หากคุณสมัครใช้งาน X Premium คุณจะได้รับสิทธิ์แก้ไขข้อความภายใน 1 ชั่วโมง ซึ่งมากพอสำหรับการตรวจทานข้อความขนาดยาว

3. อัปโหลดวิดีโอได้ยาวขึ้น

สมาชิก X Premium จะสามารถอัปโหลดวิดีโอได้นานสูงสุดถึง 3 ชั่วโมง ด้วยขนาดไฟล์สูงสุด 8GB (เฉพาะ X.com และ IOS เท่านั้น)

4. ทวีตอะไรก็จะมีคนเห็นมากขึ้น

ในอดีตคุณจะมองเห็นเฉพาะทวีตของบัญชีที่คุณกด Follow ไว้ แต่ภายหลังการรีแบรนด์ X ได้เพิ่มหน้าฟีด For You ขึ้น ทำให้คุณสามารถมองเห็นโพสต์ของคนอื่น ๆ ที่คัดเลือกโดยอัลกอริทึมได้ และแน่นอนว่า โพสต์ของคนที่ซื้อแพ็กเกจ X Premium ไว้ ก็จะถูกดันขึ้นบนหน้าฟีดของหลาย ๆ คนมากขึ้นด้วย

5. ได้ส่วนแบ่งจากค่าโฆษณา

สิทธิประโยชน์ที่ดึงดูดให้คนตัดสินใจสมัครใช้ X Premium มากที่สุด ก็คือการได้ส่วนแบ่งจากค่าโฆษณา ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะเริ่มขึ้นเมื่อบัญชีที่สมัคร X Premium ทวีตข้อความ หรือตอบกลับทวีตของคนอื่นบนหน้าฟีด จนมีคนมามองเห็นหรือ Engage กับทวีตนั้น และตรงบริเวณใกล้ ๆ กันก็จะมีโฆษณาปรากฏขึ้น อย่างไรก็ดี ผู้ที่จะได้เงินส่วนแบ่งตรงนี้คือบัญชีที่สมัครแพ็กเกจระดับ Premium กับ Premium+ เท่านั้น รวมถึงจะต้องรักษาความถี่ในการโพสต์ และจำนวนผู้ติดตามให้ได้ตามที่ X กำหนดด้วย

ข้อเสียของ X Premium

ข้อเสียของ X Premium ส่วนมากจะเกี่ยวข้องกับข้อจำกัดด้านบริการ หรือการเปิดช่องให้มีสแปมบนแพลตฟอร์มมากขึ้น ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

Alt: X Premium_Spam
ที่มา: https://techhq.com/2023/09/who-are-blue-check-scammers-on-x-and-what-is-their-aim/

1. ค่าสมัครค่อนข้างแพง

ค่าสมัครของ X Premium ค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับสมัยที่ยังเป็น Twitter Blue จึงถือได้ว่าเป็นการลงทุนที่เสี่ยงสำหรับมือใหม่ และไม่มีอะไรการันตีว่าผลลัพธ์ที่ได้จะคุ้มค่าหรือไม่

2. มีเงื่อนไขค่อนข้างมาก

การสมัคร X Premium นอกจากจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับแล้ว แต่ละระดับยังเต็มไปด้วยข้อกำหนดเฉพาะตัวมากมาย โดยเฉพาะเงื่อไขในการรับส่วนแบ่งจากค่าโฆษณา เช่น ต้องรักษาฐานผู้ติดตามให้ได้ 500 คน ต้องมีประวัติโพสต์ทวีตในช่วง 30 วัน ต้องเชื่อมต่อบัญชี Stripe ฯลฯ 

3. รูปแบบบริการเปิดช่องทางให้มีสแปมบนแพลตฟอร์ม

คนที่เล่นแอปพลิเคชัน X เป็นประจำจะสังเกตเห็นว่า ในระยะหลัง ๆ หน้าฟีดของ X จะเต็มไปด้วยบัญชี X Premium ของต่างชาติ ซึ่งจะเน้น Copy ข้อความจากทวีตที่มียอดรีโพสต์ หรือคอมเมนต์มาก ๆ แล้วนำไปทวีตต่อเพื่อกอบโกยรายได้ค่าโฆษณา ส่งผลให้เกิดความรำคาญใจ และในบางครั้งบัญชีสแปมเหล่านี้ก็แฝงลิงก์ปลอมแปลก ๆ เพื่อหลอกล่อให้คนคลิกในทวีตต่าง ๆ ด้วย

สรุป

X Premium คือ ทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่ต้องการสร้างรายได้พิเศษบน Social Media หรือแบรนด์ที่ต้องการเพิ่มช่องทางการขายให้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น แต่ก็ยังมีข้อจำกัดบางประการ ดังนั้น แนะนำให้คุณพิจารณาให้ถี่ถ้วน และเทียบรายรับ – รายจ่ายให้รัดกุมก่อนสมัครใช้งาน

อ้างอิง

X Help Center. About X Premium

Available from: https://help.twitter.com/en/using-x/x-premium#:~:text=X%20Premium%20is%20our%20premium,available%20in%20each%20higher%20tier

X Help Center. X’s Creator Monetization Standards

Available from: https://help.twitter.com/en/rules-and-policies/content-monetization-standards 

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…