9 ไอเดีย Creative Content สำหรับ Refresh เพจให้น่าติดตาม

คุณเองก็เป็นเหมือนกันใช่ไหม? อยากทำคอนเทนต์ใหม่ ๆ เพื่อ Refresh เพจเงียบ ๆ ให้มียอดไลก์ ยอดแชร์มากขึ้น แต่พยายามคิดเท่าไหร่ ไอเดียก็ยังตัน วนลูปทำแต่คอนเทนต์เดิม ๆ ในบทความนี้ Digital Tips จึงรวบรวม 9 ไอเดีย Creative Content ที่น่าสนใจมาฝากคุณ ลองดูแล้วนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับคอนเทนต์บนเพจของคุณได้เลย!

1. BINGO – Creative Content แบบ Single Post

Bingo_Creative-Content

ที่มา: https://web.facebook.com/photo/?fbid=747091840752572&set=a.540772254717866 

“บิงโก” คือเกมที่รู้จักกันดีแบบ Universal โดยไม่จำเป็นต้องระบุคำอธิบายเกมลงไปในคำบรรยายแต่อย่างใด คุณจึงสามารถนำไอเดียจากเกมนี้มาสร้างเป็นคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์แล้ว ยังทำให้ผู้ชมได้สนุกกับการเรียนรู้คุณสมบัติของสินค้าและบริการของคุณอีกด้วย ดังเช่นคอนเทนต์จากแบรนด์ Blaupunkt ในภาพตัวอย่าง พวกเขาขายสินค้าประเภทฟิล์มติดรถยนต์ และทำตารางบิงโกที่บ่งบอกคุณสมบัติสำคัญ ๆ ของสินค้า เพื่อให้ผู้ชมได้ซึมซับคุณสมบัติเหล่านั้นขณะเล่นเกมบิงโกนั่นเอง

2. Questions of the week – รวบรวมคำถามจากลูกค้าประจำสัปดาห์

รู้ไหม? คำถามในคอมเมนต์หรือ Inbox จากลูกค้า ก็สามารถนำมาสร้างเป็น Creative Content ได้ เพียงคุณรวบรวมคำถามที่น่าสนใจ และมีผลต่อความเข้าใจของคนส่วนใหญ่สัก 5-10 ข้อ แล้วนำมาตอบคำถามให้เคลียร์ แบบสั้น กระชับ ผ่านโพสต์แบบ Album Post นอกจากจะเพิ่มพูนความเข้าใจให้กับลูกค้าทั้งขาจรและขาประจำแล้ว ยังแสดงให้เห็นว่าคุณให้ความสำคัญกับลูกค้าด้วย

3. แจกวอลล์เปเปอร์ลวดลายน่ารัก ๆ ผ่านโพสต์ภาพที่ให้คนดาวน์โหลดได้ฟรี ๆ

วอลล์เปเปอร์_Creative-Content

ที่มา: https://web.facebook.com/photo/?fbid=1542859549489297&set=pcb.1542886779486574 

สมาร์ทโฟนคือปัจจัยที่ 5 คู่กายที่ทุกคนต้องมี และเราต่างก็ทราบดีว่า ผู้คนจำนวนมากชื่นชอบไอเท็มสวย ๆ งาม ๆ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “ไอเท็มแจกฟรี” ดังนั้น หากต้องการให้โพสต์ของคุณมี Engagement เพิ่มมากขึ้น ลองถ่ายภาพสวย ๆ ที่สื่อถึงผลิตภัณฑ์ของคุณ ปรับไซซ์ภาพเป็น 9:16 แล้วรวบรวมเป็นอัลบั้มภาพโพสต์ลงเพจ เพื่อให้คนคลิกเข้าไปดูให้ครบทุกภาพแล้วกดดาวน์โหลด อย่างไรก็ดี เราแนะนำว่าในภาพที่เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีไม่ควรมีลายน้ำหรือโลโก้ของแบรนด์ แต่หากต้องการให้ผู้ชมตอบแทน แนะนำให้เขียนเชิญชวนให้พวกเขาดาวน์โหลด พร้อมกดแชร์โพสต์จะเหมาะสมกว่า

4. Creative Content – สร้างสรรค์ภาพมีมตลก ๆ แต่สดใหม่ 

ทำมีม_Creative-Content.

ที่มา: https://web.facebook.com/photo/?fbid=671086395045645&set=a.630887209065564 

การจะเล่นคอนเทนต์มีม ไม่จำเป็นต้องคัดลอกจากรูปแบบมีมที่มีอยู่แล้ว เพราะคุณสามารถสร้างภาพมีมขึ้นมาเองได้ เช่น ถ่ายภาพ Reaction ที่ขัดแย้งกันมาเปรียบเทียบกัน แล้วเขียนคำบนภาพให้ตลกขบขัน อย่างไรก็ดี คนที่จะรับหน้าที่สร้างสรรค์คอนเทนต์ประเภทนี้ ควรเป็นคนที่มี Sense of Humor และเปิดกว้างทางความคิดมากพอสมควร

อ่านเพิ่มเติม >> ส่อง 7 มีมฮิตปี 2023 ตัวช่วยคิด Content Marketing ให้สนุกยิ่งขึ้น!

5. รวมภาพประวัติศาสตร์เชิง Nostalgia Marketing

Nostalgia_Creative-Content

ที่มา: https://thewire.in/media/nostalgia-old-brands-advertising 

ภาพบรรยากาศเก่า ๆ ย้อนหลังไปสัก 20-30 ปี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิต ทรงผม เครื่องประดับ การแต่งกาย ของคนในยุคไร้ Social Media มักดึงดูดความสนใจได้ดี หากธุรกิจของคุณเป็นธุรกิจที่รับสืบทอดมาจากบรรพบุรุษ ลองค้นหาภาพเก่า ๆ เหล่านี้มาแปลงเป็นไฟล์ดิจิทัล แล้วโพสต์ลงบนเพจดูสิ! รับรองว่าคนที่ชอบเสพเรื่องเก่า ๆ จะนำไปแชร์ จนกลายเป็นไวรัลแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม >> Nostalgia Marketing การตลาดย้อนยุค ปลุกอดีตให้รุ่งเรืองอีกครั้ง

6. ทำ Album Post รวมสิ่งที่ลูกค้าของคุณควรหลีกเลี่ยง 

เมื่อถึงนึกถึงคอนเทนต์ประเภทให้คำแนะนำ ผู้คนมักจะคิดถึงการแนะนำ “สิ่งที่ควรทำ” ทำให้คอนเทนต์ประเภทนี้ค่อนข้างดาษดื่นและจำเจ ลองแหกขนบด้วยการแนะนำ “สิ่งที่ไม่ควรทำ/ควรหลีกเลี่ยง” ในประเด็นที่ใกล้ตัวมาก ๆ จนคนมองข้ามดูสิ! ยกตัวอย่างเช่น “อาหารที่ไม่ควรกินคู่กันก่อนรับประทานยา” หรือ “ไอเท็มที่ไม่ควรพกติดตัวเวลาฝนตก” เป็นต้น เพราะยิ่งเรื่องที่คุณนำเสนอดูใกล้ตัวมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ผู้คนรู้สึกสนใจมากเท่านั้น!

7. ออกแบบ Infographic เพื่ออธิบายความรู้เฉพาะเรื่อง

Infographic_Creative-Content

ที่มา: https://web.facebook.com/photo/?fbid=117889671400488&set=pcb.117890638067058 

การออกแบบ Infographic ที่สรุปความรู้ต่าง ๆ อย่างเข้าใจง่าย เช่น สูตรอาหาร เคล็ดลับ การดูแลรักษาสิ่งของในชีวิตประจำวัน ฯลฯ ด้วยไอคอน ลายเส้น หรือตัวการ์ตูนที่ดูแล้วเข้าใจง่าย ไม่เต็มไปด้วยสีสันรกตาจนเกินไป ย่อมทำให้ผู้คนรู้สึกอยากแชร์คอนเทนต์เก็บไว้ นอกจากนี้ Infographic ที่ตั้งใจออกแบบอย่างดี ยังแสดงให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพของแบรนด์อีกด้วย

8. ทำคลิปวิดีโอสั้น ๆ แบบ One Day VLOG หรือ Behind The Scene

ปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่าคอนเทนต์วิดีโอมีอิทธิพลอย่างมากกับการเพิ่ม Engagement ทั้งในแง่ความชอบของคนดูและการทำงานของอัลกอริทึม ดังนั้น แนะนำให้คุณสร้าง Creative Content ในรูปแบบวิดีโอสลับกับการโพสต์อัลบั้มภาพ โดยคุณอาจนำเสนอ One Day VLOG เพื่อแบ่งปันชีวิตประจำวันในฐานะพนักงานหรือเจ้าของบริษัท หรืออาจถ่ายบรรยากาศในไลน์ผลิตออกมาเป็นคลิป Behind The Scene สั้น ๆ ไม่เกิน 1 นาที เพื่อให้คนรู้สึกสนใจ เป็นต้น

9. แบ่งปันไอเดียใช้งานผลิตภัณฑ์ในสถานการณ์ต่าง ๆ

บ่อยครั้งที่นักสร้างสรรค์หลาย ๆ คนมองข้ามคอนเทนต์แบบธรรมดา ๆ แต่สร้างความเข้าใจให้ผู้คนได้มหาศาลอย่าง “การสาธิตการใช้งานผลิตภัณฑ์” ไป ดังนั้น แม้ว่าคุณจะสร้าง Creative Content หลายรูปแบบมากเท่าใด ก็อย่าลืมแบ่งตารางโพสต์ให้กับคอนเทนต์ประเภทนี้บ้าง เพราะนอกจากจะเสพง่าย แชร์ง่าย เข้าใจได้ทันทีแล้ว ยังสามารถเพิ่มยอดขายได้โดยตรง ผ่านการฝังลิงก์ Sale Page ลงไปในโพสต์ได้อีกด้วย

สรุป

การสร้าง Creative Content สามารถทำได้หลายฟอร์แมต ไม่ว่าจะเป็นภาพเดี่ยว (Single Post), อัลบั้มภาพ (Album Post) หรือวิดีโอ สิ่งสำคัญอยู่ที่ความคมคายของสารที่จะสื่อ การเลือกใช้สี รูปภาพ และความเข้าใจที่มีต่อลูกค้า ซึ่งจำเป็นจะต้องผ่านการลองผิดลองถูกหลาย ๆ ครั้ง

อ้างอิง

Supersimpl. 95 Creative Content Marketing Ideas (With Details, Examples, and Links)

Available from: https://supersimpl.com/creative-content-marketing-ideas/ 

Hootsuite. 17 Fresh Social Media Post Ideas for 2023

Available from: https://blog.hootsuite.com/content-idea-cheat-sheet/ 

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…