LinkedIn Marketing คืออะไร ยังน่าสนใจอยู่ไหมในปี 2024

ที่ผ่านมาคุณอาจรู้จัก LinkedIn ในฐานะเว็บไซต์หางานสำหรับมืออาชีพ แต่รู้หรือไม่? ในอีกมุมหนึ่ง LinkedIn ก็คือ Social Media ที่มีฐานผู้ติดตามค่อนข้างใหญ่ และยังเป็นช่องทางติดต่อสื่อสารที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจ B2B อีกด้วย หากคุณกำลังสนใจจะใช้ LinkedIn Marketing ในปี 2024 Digital Tips รวบรวมทุกสิ่งที่คุณควรรู้มาให้แล้ว!

LinkedIn Marketing คืออะไร

LinkedIn Marketing

ที่มา: https://www.businessinsider.com/guides/tech/what-is-linkedin 

LinkedIn Marketing คือ การทำการตลาดบนแพลตฟอร์ม LinkedIn เพื่อเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนวัยทำงาน หรือกลุ่มธุรกิจอื่น ๆ ผ่านหลายกลวิธี อาทิ โพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจบนหน้าฟีด (แบบเดียวกับหน้าฟีด Facebook) เขียนบทความลงบนบล็อกของ LinkedIn หรือเข้าร่วมกลุ่มบน LinkedIn นอกจากนี้ คุณยังสามารถทำ LinkedIn Marketing ผ่านการยิงแอดบนแพลตฟอร์มได้ เช่นเดียวกับ Social Media อื่น ๆ

จุดเด่นของ LinkedIn Marketing 

แน่นอนว่าจุดเด่นของการตลาดในแต่ละแพลตฟอร์มย่อมแตกต่างกัน สำหรับ LinkedIn Marketing จุดเด่นหลัก ๆ จะอยู่ที่เรื่องของ “ภาพลักษณ์” ขององค์กร ดังจะอธิบายต่อไปนี้

LinkedIn Group

ที่มา: https://blog.hootsuite.com/linkedin-groups/ 

1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงตามเป้า

ข้อมูลสมาชิกบน LinkedIn จะแบ่งกลุ่มตามอุตสาหกรรม ทักษะ ตำแหน่งงาน และอื่น ๆ ทำให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับความสนใจและความต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. สร้างความสัมพันธ์อันดีทั้งกับลูกค้าและคู่ค้า

LinkedIn เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและคู่ค้า เพราะคุณสามารถเข้าร่วมกลุ่มต่าง ๆ เพื่อมีส่วนร่วมในชุมชนที่เกี่ยวข้อง และสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลที่มีความสนใจร่วมกันได้

3. ส่งเสริมภาพลักษณ์ความเป็นมืออาชีพให้กับแบรนด์

สมาชิกทั้งที่เป็นบุคคลและนิติบุคคลบน LinkedIn มักจะเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญในสายงานของตนเอง และยินดีจะเสพข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสายงานนั้น ๆ ดังนั้น บน LinkedIn จึงเหมาะแก่การเผยแพร่ข่าวสาร บทความเชิงวิเคราะห์ ข้อมูลทางสถิติ แผนพัฒนาธุรกิจ ฯลฯ ที่องค์กรของคุณจัดทำขึ้น เพื่อนำเสนอความเป็นมืออาชีพของแบรนด์สู่สาธารณชน

สถิติที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ LinkedIn Marketing 

เพื่อประกอบการตัดสินใจว่า ธุรกิจของคุณจะลองใช้กลยุทธ์ LinkedIn Marketing ในปีหน้าดีหรือไม่ Digital Tips รวบรวมสถิติสำคัญเกี่ยวกับ LinkedIn มาฝากคุณ!

  • ปัจจุบัน LinkedIn มีสมาชิกกว่า 930 ล้านคน จาก 200 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก
  • ในทุก ๆ สัปดาห์ ผู้คนกว่า 61 ล้านคนกำลังมองหางานใหม่บน LinkedIn
  • บัญชีของบุคคลที่มีผู้ติดตามสูงที่สุดบน LinkedIn คือบัญชีของ Bill Gates ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft
  • ผู้ใช้งาน LinkedIn ส่วนใหญ่ มีอายุระหว่าง 25 – 34 ปี และเป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง 
  • 67% ของผู้ที่รับหน้าสรรหาพนักงานใหม่ให้องค์กรยืนยันว่า ผู้สมัครจาก LinkedIn มีคุณภาพสูงกว่าแหล่งอื่น
  • 75% ของนักการตลาดในธุรกิจ B2B ตัดสินใจซื้อโฆษณาบน LinkedIn เพื่อโปรโมทธุรกิจ
  • 93% ของนักการตลาดในธุรกิจ B2B ใช้งาน LinkedIn

*Source: Social Sheperd

4 วิธี เริ่มต้นทำ LinkedIn Marketing เพื่อโปรโมทธุรกิจของคุณ

หาก LinkedIn Marketing คือกลยุทธ์การตลาดที่คุณสนใจ ลองเริ่มต้นจาก 4 วิธีนี้ เพื่อโปรโมทธุรกิจบน LinkedIn

วิธีทำ LinkedIn Marketing

ที่มา: https://www.redcubedigital.com/blog/7%C2%BD-ways-to-use-linkedin-for-digital-marketing/ 

1. ใช้ Hashtag

คุณสามารถใช้ Hashtag บน LinkedIn ได้ เช่นเดียวกับ Social Media อื่น ๆ โดยเราแนะนำให้คุณค้นหา Hashtag แบบกว้าง ๆ ในช่องค้นหาก่อน เช่น หากต้องการหา Hashtag เกี่ยวกับการตลาด ลองพิมพ์ #Marketing ลงในช่องค้นหา แล้วดูว่ามี Hashtag อะไรที่เกี่ยวข้องบ้าง แต่ละ Hashtag มีผู้ใช้งานมากเพียงใด จากนั้นเลือกมาสัก 3 – 5 รายการ เพื่อเริ่มเปิดทางให้ผู้ชมทั่วไปเข้าถึงโพสต์ของคุณ

2. ใช้โปรไฟล์ LinkedIn ควบคู่ไปกับหน้าเพจ

คุณสามารถสร้างหน้าโปรไฟล์และหน้าเพจแยกกันบน LinkedIn ได้ เช่นเดียวกับ Facebook แนะนำให้ลองใช้โปรไฟล์ส่วนตัว กดติดตามเพจของธุรกิจพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง พร้อม ๆ กับการกดติดตามโปรไฟล์ส่วนบุคคลของสมาชิกท่านอื่น ๆ ควบคู่กัน เพื่อสร้างโอกาสในการแลกเปลี่ยนบทสนทนา และสร้างเครือข่ายให้มีคนกดติดตามเพจของคุณมากขึ้น

3. ลองแชร์บทความจากภายนอกแพลตฟอร์มดูบ้าง

LinkedIn ไม่ได้ปิดกั้นการสร้างลิงก์ไปยังเว็บไซต์อื่น ๆ คุณจึงสามารถแนบลิงก์ที่เกี่ยวข้องบนบทความที่คุณเขียนขึ้นได้ เพื่อสร้างโครงข่าย (คล้าย ๆ การเขียนบทความ SEO) และเพิ่มความน่าสนใจให้กับคอนเทนต์ของคุณ

4. สร้างโพสต์หลากหลายรูปแบบบนหน้าฟีด

ฟีดของหน้าเพจ LinkedIn คล้ายกับ Facebook ค่อนข้างมาก คุณจึงสามารถสร้างโพสต์ทั้งแบบความเรียงยาว ๆ โพสต์อัลบั้มภาพ และโพสต์วิดีโอได้ แนะนำให้สร้างโพสต์อย่างหลากหลาย เพื่อหยุดสายตาให้คนอ่านข้อมูลบนเพจของคุณ

LinkedIn Marketing ยังน่าสนใจอยู่ไหมในปี 2024

สถิติล่าสุดจาก Datareportal (อัปเดตเมษายน 2023) LinkedIn Ads สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้ราว ๆ 922.33 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายนในปีก่อนถึง 11% นั่นแสดงให้เห็นว่า ยังมีผู้ใช้งาน LinkedIn อยู่ค่อนข้างมากในปัจจุบัน และแพลตฟอร์มนี้ก็ยังสามารถเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้จริง ดังนั้น LinkedIn Marketing จึงยังคงเป็นกลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจในปี 2024

สรุป

โดยสรุปแล้ว ธุรกิจที่ต้องการจะเจาะฐานลูกค้า B2B หรือธุรกิจที่ต้องการสร้างความสัมพันธ์เชิงบวกกับคู่ค้า สามารถใช้ LinkedIn Marketing เป็นกลยุทธ์การตลาดในปี 2024 ได้ นอกจากนี้ ธุรกิจที่ต้องการยกระดับภาพลักษณ์แบบมืออาชีพ ก็สามารถทำการตลาดบน LinkedIn เพื่อเพิ่มช่องทางสื่อสารตลาดใหม่ ๆ ได้

อ้างอิง

Hubspot. The Beginner’s Guide to LinkedIn Marketing & Networking

Available from: https://blog.hubspot.com/blog/tabid/6307/bid/23454/the-ultimate-cheat-sheet-for-mastering-linkedin.aspx 

LinkedIn. What is LinkedIn marketing?

Available from: https://www.linkedin.com/pulse/what-linkedin-marketing-innogenx-india 

AI Affiliate
AI Marketing
แจกเทคนิคทำ AI Affiliate เข้าถึงลูกค้า ประหยัดเวลา เซฟแรง

สำหรับคนทำ Affiliate Marketing ไม่มีอะไรจะยากไปกว่าการหาวิธีปิดการขาย หรือการสร้างเนื้อหา ข้อความโฆษณา รูปภาพ เพื่อดึงดูดให้คนยอมซื้อสินค้าผ่าน Affiliate ของตัวเอง อย่างไรก็ดี หากคุณเองก็เป็นนักการตลาดที่กำลังกังวลในเรื่องนี้…

Mobile Marketing
Marketing
บอกต่อ 5 เทคนิคทำ Mobile Marketing เพิ่มยอดขาย ได้ใจลูกค้า

ในยุคสมัยที่ใครๆ ต่างก็พกสมาร์ทโฟน บางคนมีสมาร์ทวอช และบางคนก็พกแท็บเลตติดตัวตลอดเวลา การทำ Mobile Marketing ถือได้ว่าตอบโจทย์และทรงประสิทธิภาพ เพราะเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน และทำให้โอกาสในการปิดการขายเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่กำลังสนใจกลยุทธ์การตลาดดี ๆ…

Bilibili
Marketing
Bilibili คืออะไร – รู้จักแพลตฟอร์มสัญชาติจีน ม้ามืดแห่งวงการสตรีมมิ่ง

หลายคนอาจทราบดีอยู่แล้วว่า จีนคือประเทศนักพัฒนาที่ชอบคิดค้นเทคโนโลยีขึ้นมาใช้เอง ไม่ว่าจะเป็น Weibo ที่เรารู้จักกันดี หรือ Douyin แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นเวอร์ชันจีน และในบทความนี้ เราจะมาคุณไปรู้จักกับ Bilibili อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่คนจีนคิดค้น…