แชร์ไอเดีย Realtime Content ช่วงเลือกตั้งจาก 5 เพจดังในไทย

ถ้าพูดถึงเหตุการณ์ที่เป็น “วาระแห่งชาติ” คำตอบแรกที่อยู่ในใจของทุกคนคงเป็นช่วงเวลาแห่งการเลือกตั้ง โดยเฉพาะเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์เมื่อพฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา และเนื่องจากผู้คนจำนวนมากต่างก็ให้ความสำคัญกับช่วงเวลานั้น ฝ่ายการตลาดของแบรนด์ดัง ๆ จึงพร้อมใจกันคิดคอนเทนต์เลือกตั้ง เพื่อเรียก Engagement จากผู้คน หากคุณอยากเก็บเกี่ยวไอเดียเด็ด ๆ ไว้เล่นเป็น Realtime Content ในเลือกตั้งครั้งหน้า ต้องลองศึกษาจากบทความนี้!

ทำไมต้องทำ Realtime Content ช่วงเลือกตั้ง

เจ้าของธุรกิจบางท่านอาจมีคำถามอยู่ในใจว่า การทำคอนเทนต์เลือกตั้งจำเป็นมากแค่ไหน และหากไม่ต้องการจะเกาะกระแสการเมืองเลยจะเป็นผลดีต่อธุรกิจหรือไม่ ความจริงแล้วเรื่องนี้ไม่มีคำตอบตายตัว ขึ้นอยู่กับข้อจำกัดของผลิตภัณฑ์ แต่หากคุณพิจารณาแล้วว่าสามารถสร้างสีสันโดยอิงเรื่องของการเมืองได้ นี่คือข้อดีของการทำ Realtime Content ช่วงเลือกตั้ง

ปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูสนุกสนาน เข้าถึงง่าย

คอนเทนต์เลือกตั้งมักถูกสร้างสรรค์พร้อมอารมณ์ขัน จึงจับใจคนได้ง่าย และแพร่ไปในวงกว้างได้ไว และที่สำคัญ การกล้าที่จะพูดถึงสิ่งที่มีผลต่อวิถีชีวิตของทุกคน (ในแง่สร้างสรรค์ หลีกเลี่ยงการสื่อสารแง่ลบ) ย่อมจะเสริมสร้างภาพลักษณ์ด้านดีให้กับแบรนด์

คอนเทนต์มีสิทธิ์กลายเป็นไวรัล

เมื่อคุณกำลังพูดในเรื่องที่คนส่วนใหญ่รู้สึกมีส่วนร่วมไปกับมัน หากสื่อสารออกมาได้ตรงใจคน ก็ย่อมมีโอกาสที่จะแพร่กระจายออกไปในวงกว้างได้ง่ายกว่าการทำคอนเทนต์แบบปกติ

สร้างแรงสนับสนุนทางอ้อม ให้ผู้คนเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง

แม้ประเด็นนี้จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับผลลัพธ์ทางการตลาดเท่าใดนัก แต่หากคุณทำคอนเทนต์เลือกตั้งอย่างสร้างสรรค์ คุณก็จะเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันที่ทำให้คนในสังคมเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง และเดินทางไปลงคะแนนเสียงกันมากขึ้น

5 ไอเดีย Realtime Content ช่วงเลือกตั้ง

แม้เลือกตั้งครั้งนี้ (พฤษภาคม 2566) จะผ่านไปแล้ว แต่หากคุณต้องการสะสมคลังไอเดียเพื่อสร้าง Realtime Content สำหรับเรียก Engagement ในครั้งหน้า Digital Tips รวบรวมไอเดียจากเพจดังทั่วฟ้าเมืองไทยมาให้คุณแล้ว!

KFC

คอนเทนต์เลือกตั้ง KFC

ที่มา: https://web.facebook.com/kfcth/photos/6108669822521330 

แบรนด์ฟาสต์ฟู้ดส์ยักษ์ใหญ่อย่าง KFC เลือกที่จะเกาะกระแสช่วงเลือกตั้งอย่างชาญฉลาด โดยดีไซน์กราฟิกให้มีลักษณะคล้ายป้ายหาเสียง แล้วแฝงขายโปรโมชันไปพร้อม ๆ กันด้วย คอนเทนต์นี้จึงเป็นได้ทั้ง Realtime Content และ Selling Content อย่างแนบเนียนในคราวเดียว

เนื้อแท้

คอนเทนต์เลือกตั้ง เนื้อแท้

ที่มา: https://web.facebook.com/photo.php?fbid=561668629464322&set=pb.100068635683271.-2207520000.&type=3 

KFC สร้างกราฟิกที่มีลักษณะคล้ายป้ายหาเสียงแล้วแฝงขายโปรโมชัน แต่ “เนื้อแท้” ทำมากกว่านั้น ด้วยการออกโปรโมชันใหม่ โดยจงใจให้ตัวเลขราคาพ้องกับตัวเลขที่มีนัยสำคัญกับการเลือกตั้ง ซึ่งก็ประสบความสำเร็จในการเรียก Engagement ได้อย่างงดงาม

Bar B Q PLAZA

คอนเทนต์เลือกตั้ง Bar B Q PLAZA

ที่มา: https://web.facebook.com/BarBQPlazaThailand/photos/pb.100064328723437.-2207520000./6901345063227393/?type=3 

สำหรับ Bar B Q PLAZA ร้านปิ้งย่างขวัญใจคนทุกเพศทุกวัย เลือกที่จะเกาะกระแสเลือกตั้งแบบเบา ๆ ผ่านการเล่นคำและภาพที่สอดแทรกอารมณ์ขัน โดยพยายามใช้คำที่เชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ และหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงประเด็นที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้ง

MoMo Paradise

คอนเทนต์เลือกตั้ง MoMo Paradise

ที่มา: https://web.facebook.com/photo.php?fbid=628990209266768&set=pb.100064673834496.-2207520000.&type=3 

เช่นเดียวกับ ร้าน MoMo Paradise เลือกที่จะสร้าง Quote เป็น Realtime Content ที่เกาะกระแสเลือกตั้ง โดยหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงประเด็นอ่อนไหว แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ คอนเทนต์เลือกตั้งของร้าน MoMo Paradise เป็นตัวอย่างที่ทำให้เราเห็นว่า การทำ Realtime Content ไม่จำเป็นต้องออกแบบกราฟิกขึ้นมาใหม่ อาศัยเพียงไอเดียอันเฉียบคมก็สามารถรังสรรค์เป็นคอนเทนต์ใหม่ได้

Pizza Hut

คอนเทนต์เลือกตั้ง  Pizza Hut

ที่มา: https://web.facebook.com/pizzahutthailand/photos/6106816202705889 

 

ตัวอย่าง Realtime Content ช่วงเลือกตั้งที่น่าสนใจ เป็นของ Pizza Hut ร้านพิซซ่าที่ใคร ๆ ก็ต้องรู้จัก ความพิเศษของคอนเทนต์นี้ ไม่ใช่เรื่องดีไซน์ที่ดึงเอาสัญลักษณ์ของการเลือกตั้งอย่างป้ายหาเสียง รูปคนยกมือไหว้ หรืออื่น ๆ มาเป็นองค์ประกอบแต่อย่างใด แต่เป็นการแฝงข้อเสนอพิเศษที่ช่วยเพิ่มยอดขาย และเป็นการสนับสนุนการใช้สิทธิ์เลือกตั้งไปพร้อม ๆ กันในคราวเดียวสรุป

คอนเทนต์เลือกตั้งสามารถสร้างสรรค์ได้หลายรูปแบบ โดยไม่จำเป็นต้องพูดถึงสิ่งที่ก่อให้เกิดประเด็นขัดแย้ง นอกจากนี้ การสื่อสารอันแสนชาญฉลาดยังเปิดโอกาสให้คุณสามารถเพิ่มทั้ง Engagement และยอดขายไปพร้อม ๆ กันได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับไอเดียและความสามารถในการพลิกแพลง คิดนอกกรอบเท่านั้น

อ้างอิง

LinkedIn. What makes “real-time content” so successful and how brands should use it?

Available from: https://www.linkedin.com/pulse/what-makes-real-time-content-so-successful-how-brands-natthakit 

 

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…