แจก 5 ทริคเขียนรีวิวสินค้าให้มีคนอ่าน ฉบับนักรีวิวตัวฉกาจ!

“เขียนรีวิวสินค้าอย่างไรให้มีคนอ่าน?” คือคำถามง่าย ๆ แต่เป็นโจทย์สุดท้าทายสำหรับคนทำการตลาดออนไลน์ เพราะปัจจุบันผู้คนมักจะหลีกเลี่ยงคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นเพื่อ “ขายสินค้า” อย่างตรงไปตรงมา เหล่า Blogger ที่รับโปรโมตสินค้า หรือแม้แต่ Digital Agency เองจึงต้องพยายามเขียนบทความรีวิวให้เหมือนกับผู้บริโภคตัวจริงของสินค้านั้น ๆ มากที่สุด ซึ่งหากทำได้ไม่ดีพอ ก็อาจส่งผลให้ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ลดลง และเพื่อให้คุณสามารถเขียนรีวิวสินค้าได้ดี ลองเดินตาม 5 ทริคการเขียนบทความรีวิวที่เรารวบรวมไว้ให้ในบทความนี้ดูสิ!

บทความรีวิวสำคัญอย่างไร?

ในฐานะเจ้าของธุรกิจ บางท่านอาจไม่เคยคิดว่าจำเป็นต้องเขียนบทความรีวิว เพราะสมัยนี้คนนิยมหาข้อมูลสินค้าผ่านวิดีโอสั้น ดังนั้น เพียงแค่การทำคลิปหรือไลฟ์ขายในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ก็น่าจะเพียงพอ แต่อันที่จริงแล้ว “บทความรีวิวยังเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญอยู่”ด้วยเหตุผลทั้ง 4 ข้อ ดังนี้

  • อำนวยความสะดวกให้กับคนที่ต้องการศึกษารายละเอียด คุณสมบัติ และข้อจำกัดของสินค้า ผ่านการอ่าน ซึ่งอาจเป็นคนที่ชื่นชอบการอ่านอยู่แล้ว หรือคนที่ไม่สะดวกชมวิดีโอ
  • การทำรีวิวสินค้าในลักษณะของบทความ ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ 
  • เมื่อโพสต์บทความรีวิวสินค้าลงบนเว็บไซต์ คุณย่อมได้ประโยชน์จากการเพิ่ม Traffic ใหม่ ๆ และยังส่งผลดีต่ออันดับ SEO อีกด้วย
  • สามารถใส่รายละเอียดได้มากกว่าคอนเทนต์แบบวิดีโอ เนื่องจากหากเป็นคอนเทนต์วิดีโอ คนมักจะเลือกชมเฉพาะวิดีโอสั้น ๆ ความยาวไม่เกิน 10-15 นาทีเท่านั้น

เขียนรีวิวสินค้าอย่างไรให้มีคนอ่าน?

หากคุณมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง หรือยังไม่ได้เปิดเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ แต่ต้องทดลองเขียนบทความรีวิวลงบนเว็บบอร์ดต่าง ๆ ลองอ่าน 5 ทริคเด็ดสำหรับเขียนรีวิวสินค้าของเรา รับรองได้ไอเดียรีวิวสินค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว!

1. ทดลองใช้สินค้าจริงก่อน

รีวิวสินค้า - ทดลองใช้จริง

ที่มา: https://people.com/beauty/rhode-beauty-review-first-impressions/ 

คุณอาจเคยเข้าใจว่า “ศิลปะการเขียนชนะทุกอย่าง” ขอเพียงแค่เขียนให้เหมือนเคยใช้ แต่ไม่จำเป็นต้องใช้จริง ๆ ก็ได้ – ซึ่งนี่เป็นความเข้าใจที่ผิดมหันต์ เพราะสินค้าทุกชนิดมักจะมีคุณสมบัติหรือข้อจำกัดบางอย่างที่ไม่เคยถูกเปิดเผย และไม่เคยถูกเขียนลงไปบนฉลาก มีเพียงผู้ที่เคยสัมผัสจริง ๆ เท่านั้นที่จะทราบ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณจำเป็นต้องรีวิวสบู่บำรุงผิวสำหรับผู้หญิง โดยมีข้อมูลแค่เป็นสบู่ลดสิว ลดฝ้า ที่มีกลิ่นดอกไม้หอมสดชื่น แต่เมื่อลองใช้จริง คุณอาจจะได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า กลิ่นดอกไม้ที่ว่านี้จริง ๆ แล้วคล้ายกับกลิ่นน้ำนมข้าวมากกว่า และยังมีฟองที่นุ่มมือมาก ๆ อีกด้วย ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ หากนำไปใส่ในบทความรีวิวด้วย ก็จะทำให้ผู้บริโภคเห็นภาพ และอยากซื้อมากขึ้น

2. พยายามเขียนรีวิวสินค้าทีละตัว

หากจำเป็นต้องรีวิวสินค้าหลาย ๆ ชิ้นพร้อมกัน เช่น สินค้ายกเซ็ต สบู่หลาย ๆ กลิ่น หรือขนมหลากหลายรสชาติ แนะนำให้ค่อย ๆ เขียนรีวิวสินค้าอย่างละเอียด “ทีละตัว” พร้อมปิดท้ายด้วยตารางสรุปคุณสมบัติที่เหมือนแตกต่างกันของสินค้าทุก ๆ ชิ้น และอาจเพิ่มการให้คะแนนลงไปด้วย เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค

3. เปรียบเทียบผลลัพธ์ก่อน-หลังให้ชัดเจน

รีวิวสินค้า - Before and After

ที่มา: https://dailyvanity.sg/beauty-review/dr-ora-aura-white-sun-care-supplement-sunscreen 

สำหรับการรีวิวเครื่องสำอาง เครื่องใช้ในครัวเรือน หรือเครื่องมืออื่น ๆ ควรมีการเปรียบเทียบสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งก่อนใช้และหลังใช้ เช่น หากคุณจำเป็นต้องรีวิวครีมกันแดด อาจถ่ายภาพผิวหนังบริเวณแขน หรือแผ่นหลังก่อนทาครีมเก็บไว้ แล้วทดลองทาครีมกันแดดสัก 7 วัน หรือ 14 วัน แล้วถ่ายรูปในบริเวณเดิมอีกครั้ง เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างก่อนและหลังทา ทำให้ผู้บริโภคเชื่อว่า ผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้จริง ๆ เป็นต้น

4. ระบุรายละเอียดให้ได้มากที่สุด

รายละเอียดในที่นี้ หมายถึงจำนวนสินค้าที่นำมารีวิว ระยะเวลาการทดลองใช้ ลักษณะความเปลี่ยนแปลงที่อาจระบุเป็นตัวเลขที่ชัดเจนได้ รวมถึงฟังก์ชัน ส่วนผสม และข้อจำกัดเฉพาะของสินค้าแต่ละชนิด ซึ่งสาเหตุที่เราแนะนำให้คุณระบุรายละเอียดอย่างชัดเจนเช่นนี้ ก็เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า และทำให้บทความรีวิวของคุณกลายเป็นเนื้อหาที่มีคุณภาพมากที่สุด

5. มีรูปภาพประกอบชัดเจนทุกขั้นตอน

รีวิวสินค้า - มีภาพประกอบชัด

ที่มา: https://www.sortlist.com/blog/advertorial/ 

ไม่ว่าเนื้อหาจะละเอียดแค่ไหน แต่หากปราศจากภาพประกอบ ก็คงไม่มีใครเลือกอ่านบทความรีวิวของคุณแน่นอน เราจึงแนะนำให้คุณถ่ายภาพรีวิวที่คมชัด ประกอบการรีวิวสินค้าทุก ๆ ขั้นตอน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถจินตนาการการใช้งานของตัวเองได้ และอยากจะซื้อมาใช้จริงมากขึ้น

สรุป

การเขียนรีวิวสินค้าถือได้ว่าเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นมากกว่าการเขียนแบบธรรมดา เพราะเป็นการเขียนที่เน้นผลลัพธ์ในเชิง Advertorial แต่จะต้องเขียนให้ดูเหมือน Advertorial Content ให้น้อยที่สุด อย่างไรก็ดี นอกจากการหาไอเดียรีวิวสินค้าใหม่ ๆ เป็นประจำแล้ว อย่าลืมระมัดระวังเรื่องการเขียนพาดพิงถึงสินค้าของแบรนด์อื่น เพราะอาจส่งผลกระทบในเชิงลบจนเป็นอันตรายต่อภาพลักษณ์และยอดขายของแบรนด์ในอนาคต

อ้างอิง

Hubspot. What is an Advertorial? 8 Examples to Help You Write One

Available from: https://blog.hubspot.com/marketing/blog-versus-advertorial 

datafeedwatch. 6 Tips on Using Product Reviews to Boost Sales

Available from: https://www.datafeedwatch.com/blog/using-product-reviews-to-boost-sales

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…