7 ไวรัล TikTok ที่สั่นสะเทือนไปทั้งโซเชียล อัปเดตปลายปี 2023

เป็นที่ทราบกันดีว่า ลักษณะการทำงานของ TikTok Algorithm คือการเน้นให้คนทำคลิปโดยใช้เพลง เนื้อหา ฟิลเตอร์ หรือ Hashtag แบบเดียวกัน เพื่อดึงให้ยอดการมีส่วนร่วมภายในแพลตฟอร์มเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น การที่คุณศึกษาว่าอะไรกำลังเป็นไวรัล TikTok ในช่วงนี้ แล้วลองทำคลิปอิงตามกระแสไวรัลนั้น ๆ บ้าง อัลกอริทึมก็จะดันคลิปของคุณให้ปรากฏบนฟีดบ่อย ๆ ได้ แล้วปลายปี 2023 นี้ มีไวรัล TikTok อะไรที่น่าสนใจบ้าง ไปดูกันเลย!

>> อ่านเพิ่มเติม: แบ่งปัน 8 ทิปส์ทำคลิป TikTok ให้ดึงดูดใจคนดู อัปเดตปี 2024

1. วาสนาผู้ใด (Can it be me?)

วาสนาผู้ใด (Can it be me?)

ชมคลิป: https://www.youtube.com/watch?v=LixrcaNY3zs 

“ก็วาสนาผู้ใดหนอ ได้รักได้ดูแลเธอน่ะมันเป็นใครหนอ?”

ราว ๆ เดือนตุลาคม 2023 ที่ผ่านมา “วาสนาผู้ใด (Can it be me?)” เพลงน่ารักสดใสจากนักร้องหน้าใหม่ Parkmelody ได้ถูกโพสต์ลงบน YouTube เป็นครั้งแรก และกลายเป็นไวรัล TikTok ที่มาแรงที่สุดของปลายปี ด้วยเมโลดี้ที่ฟังง่าย ร้องตามได้ นำไปปรับใช้กับคอนเทนต์ได้หลายแบบ จะน่ารักสดใสตามเพลง หรือเอาไปแปลงเป็นคลิปตลกเฮฮา ก็สามารถเรียกเสียงหัวเราะได้เป็นอย่างดี ปัจจุบัน “วาสนาผู้ใด (Can it be me?)” มีเวอร์ชันเพลงแปลงเป็นเสียงผู้หญิงแล้ว โดยนักร้องวัยรุ่นหน้าใหม่ ข้าวฟ่าง ญาณิศา ซึ่งเนื้อหาและเมโลดี้ของเวอร์ชันใหม่ก็สดใสไม่แพ้กัน

2. เค้กจาก MV เพลง Blank Space – Taylor Swift

ไวรัล TikTok_Blank Space

ที่มา: https://vt.tiktok.com/ZSNHaXnJP/

ฉากหนึ่งในมิวสิควิดีโอเพลง Blank Space ของ Taylor Swift ที่นางเอกเอามีดปลายแหลมฟันลงบนเค้กสีขาว แล้วมีเลือดพุ่งออกมาจากหน้าเค้ก กลายเป็นไวรัล TikTok ทั่วโลกชั่วข้ามคืน! เริ่มจาก TikTok ของวัยรุ่นฝั่งตะวันตก และในที่สุดกระแสสุดฮิตนี้ก็เดินทางมาถึงประเทศไทยจนได้ ทั้งวัยรุ่นและร้านเค้กทั่วไทย ต่างลองอบเค้กครีมสีขาวล้วน ผ่าเนื้อเค้กตรงกลาง และใส่ถุงแยมสตรอเบอรี่สีสดเข้าไป เพื่อนำมาทำคลิปฟันเค้กเลียนแบบเพลง Blank Space ปัจจุบัน (ธันวาคม 2023) กระแสนี้ก็ยังมีอยู่บ้างประปราย เจ้าของร้านเบเกอรี่ท่านไหนจะลองอิงกระแสนี้ดูบ้าง ต้องรีบแล้ว!

3. เพลง Cheri, Cheri Lady กับการส่องพัฒนาการตามอายุของดาราสาว

ไวรัล TikTok_Cheri Cheri Lady

ที่มา: https://vt.tiktok.com/ZSNHaMHPB/

“Cheri, Cheri Lady, Goin’ through a motion. Love is where you find it. Listen to your heart.”

“Cheri, Cheri Lady” เพลงเก่าสุดป๊อบตั้งแต่ยุค 198X ของวง Modern Talking จากประเทศเยอรมนี ถูกพูดถึงอีกครั้งในยุคนี้ทาง TikTok โดยกลายเป็นซาวด์ประกอบคลิปรวบรวมพัฒนาการความสวยของดาราสาวชื่อดังทั่วโลก ว่าพวกเธอเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหนตั้งแต่ตอนเข้าวงการใหม่ ๆ จนถึงปัจจุบัน ด้วยซาวน์เพลงที่ยังคงกลิ่นอายของยุค 80s ไว้อย่างเข้มข้น ทำให้ Mood&Tone ของเนื้อหายิ่งเด่นชัดขึ้น และคลิปที่ใช้เพลงนี้ก็พลอยมี Engagement มากขึ้นตามไปด้วย

4. ประโยคแนะนำตัวของแอนโทเนีย โพซิ้ว บนเวที Miss Universe

ไวรัล TikTok_แอนโทเนีย

ที่มา: https://vt.tiktok.com/ZSNHaArFn/

“Hola Universo, Hola El Salvador, Soy Antonia Porsild con mucho orgullo, representando Tailándia.”

บรรยากาศของกลางเดือนพฤศจิกายน 2023 ที่ผ่านมา คนไทยต่างส่งกำลังใจเชียร์แอนโทเนีย โพซิ้ว Miss Universe Thailand 2023 เป็นตัวแทนไปชิง “มงสาม” บนเวที Miss Universe ณ ประเทศเอลซัลกวาดอร์ และประโยคเด็ดที่แฟนนางงามนำมาทำเป็นคอนเทนต์จนเป็นไวรัล TikTok ก็คือประโยคแนะนำตัวเป็นภาษาละตินบนเวทีโลกของเธอ 

5. คนที่หล่อขนาดนี้ เป็นของคุณนะ

ไวรัล TikTok_แพะสีขาว

ที่มา: https://vt.tiktok.com/ZSNHaX3L9/

ถึงคิวไวรัล TikTok เอาใจสายฮาอย่าง “คนที่หล่อขนาดนี้ เป็นของคุณนะ” โดยต้นทางมาจากคลิปแพะสีขาวสุดน่ารักที่มีลักษณะคล้ายผู้ชายเซ็ตผม ถูกใจคนไทยที่ชอบคอนเทนต์แนวตลกเป็นทุนเดิม และภายหลังเสียงบรรยายนี้ ก็กลายเป็นเสียงประกอบคลิปสุดฮามากมาย และยังไม่มีทีท่าว่ากระแสจะซบเซาลง

6. ท่าเต้น Slickback 

ไวรัล TikTok_Slickback

ที่มา: https://vt.tiktok.com/ZSNHaS6dP/

I’m a pimp named Slickback. Pimp named Slickback-back-back”

ไวรัลท่าเต้น Slickback หรือเรียกอีกอย่างว่า ท่าเต้น Jubi Slide กลายเป็นไวรัล TikTok ที่โด่งดังมากที่สุดในเดือนตุลาคม 2023 ด้วยลักษณะท่าเต้นที่ทำตามยาก เพราะเท้าทั้งสองต้องก้าวสไลด์ไปข้าง ๆ ตามจังหวะ ให้ดูเหมือนกับว่ากำลังเคลื่อนไหวโดยที่เท้าไม่ติดพื้น อย่างไรก็ดี ยังไม่ค่อยมีนักเต้นชาวไทยออกมาทำคลิปโชว์สเต็ป Slickback กันเท่าใดนัก ส่วนใหญ่จะเป็นนักเต้นฝั่งตะวันตก และนักเต้นชาวเกาหลี โดยหนึ่งในคลิป Slickback ที่มียอดวิวสูงที่สุด ก็คือคลิปของ Park Jinyoung หรือ J.Y. Park หัวเรือใหญ่ของค่าย JYP นั่นเอง

7. เพลงประกอบละครพรหมลิขิต

เพลงละคร พรหมลิขิต

ชมคลิป: https://www.youtube.com/watch?v=ziNtA-mcXTY 

“ฉันข้ามเวลาเพื่อมาพบเธอ ข้ามเวลาเพื่อมารักกัน ข้ามคืนวันที่มีแต่ขวากหนามมาเพื่อเธอ”

ปิดท้ายด้วยไวรัล TikTok จากเพลงประกอบละครฟอร์มยักษ์แห่งปี “พรหมลิขิต” ซึ่งเป็นภาคต่อของละครบุพเพสันนิวาสทางช่อง 3 กระแสตอบรับอันท่วมท้นของละครเรื่องนี้ ทำให้เพลงประกอบอย่าง “ข้ามเวลา” โด่งดังตามไปด้วย และกลายเป็นซาวน์ประกอบคลิป TikTok ที่สามารถนำไปปรับใช้กับคอนเทนต์ต่าง ๆ ได้มากมาย

สรุป

ทั้งหมดนี้ คือ 7 ไวรัล TikTok ที่สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั้งฟีด TikTok ในประเทศไทย เจ้าของธุรกิจท่านใดที่กำลังมองหาไอเดียทำคอนเทนต์ TikTok ใหม่ ๆ ในช่วงนี้ ลองยึดตามไวรัลเหล่านี้ รับรองว่ายอดวิวในคลิปนั้น ๆ จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน!

อ้างอิง

TikTok. หน้าการค้นหา #คลิปไวรัลTikTok

Available from: https://www.tiktok.com/tag/%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%9B%E0%B9%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%A5tiktok 

South China Morning Post. What is the ‘Slickback’ challenge?

Available from: https://www.scmp.com/lifestyle/entertainment/article/3240640/what-slickback-challenge-viral-tiktok-dance-move-sees-stars-k-pop-acts-twice-and-le-sserafim-trying

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…