อัปเดต วิธีวาง TikTok Strategy สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเปิดใหม่

หากคุณคือเจ้าของธุรกิจเปิดใหม่ และต้องการสร้างตัวตนบน TikTok ให้ติดตลาด ห้ามพลาดบทความนี้! เพราะ Digital Tips รวมวิธีวาง TikTok Strategy ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจใหม่ในปี 2024 มาให้แล้ว มาดูกันว่าคุณควรทำคลิป TikTok อย่างไร เลือกใช้ Hashtag อย่างไร และควรเริ่มยิงแอด TikTok ตอนไหน

>> อ่านเพิ่มเติม: สอนยิงแอด TikTok (TikTok Ads) โปรโมทสินค้า โฆษณาแบรนด์ของคุณ

ทำการตลาดบน TikTok ดีอย่างไร?

เจ้าของกิจการบางท่านอาจลังเลว่าควรวาง TikTok Strategy เพื่อทำการตลาดบน TikTok ดีหรือไม่ และ TikTok จะเหมาะกับภาพลักษณ์ของแบรนด์มากน้อยแค่ไหน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ นี่คือ 3 ข้อดีของการตลาดบน TikTok ที่เรารวบรวมได้

TikTok Marketing Benefit

ที่มา: https://chamrundigital.co.uk/why-should-you-advertise-on-tiktok/ 

1. TikTok เป็น Social Media ที่เข้าถึงผู้ชมจำนวนมาก

TikTok มีผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคนต่อเดือน โดย Gen Z และคนรุ่นมิลเลนเนียลถือเป็นผู้ชมกลุ่มหลัก นอกจากนี้ การมีส่วนร่วมบน TikTok โดยรวมยังมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีรายงานว่าผู้ชมส่วนใกญ่ใช้เวลาบน TikTok เฉลี่ยถึง 95 นาทีต่อวัน ดังนั้น หากกลุ่มเป้าหมายของคุณคือคนอายุราว ๆ 20 – 40 ปี การใช้แพลตฟอร์มนี้ก็เหมาะสมมากทีเดียว

2. TikTok ช่วยเพิ่ม Brand Awareness ได้เป็นอย่างดี

อัลกอริธึมของ TikTok จะจัดลำดับความสำคัญของเนื้อหาตามความสนใจและการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ แทนที่จะนับจำนวนผู้ติดตาม ซึ่งหมายความว่าเนื้อหาที่สร้างสรรค์และน่าดึงดูดของคุณมีโอกาสสูงที่จะเข้าถึงผู้ชมจำนวนมาก และสร้าง Brand Awareness ได้ แม้ว่าจะยังมีจำนวนผู้ติดตามน้อย

3. ลักษณะคอนเทนต์บน TikTok เอื้อต่อการสร้างปฏิสัมพันธ์

TikTok มอบพื้นที่สำหรับการโต้ตอบโดยตรงกับผู้ชมของคุณผ่านการคอมเมนต์ การดูเอ็ต และสตรีมแบบสด นอกจากนี้ คุณยังสามารถใช้ประโยชน์จาก User-generated Content ได้ โดยสนับสนุนให้ผู้ชมสร้างวิดีโอของตนเองและใส่ TikTok Hashtag ของแบรนด์ ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้คุณสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น 

5 วิธีการวาง TikTok Strategy สำหรับธุรกิจเปิดใหม่ 

สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเปิดใหม่ สิ่งสำคัญคือการมุ่งสร้าง Brand Awareness เพื่อแนะนำแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก และจับทาง Target Audience เพื่อหาทางเพิ่ม Conversion ต่อไปในอนาคต ซึ่งทั้งหมดจะสัมฤทธิ์ผลได้ด้วย 5 วิธีง่าย ๆ ดังนี้

1. สร้าง Business Account บน TikTok

TikTok Business Account

ที่มา: https://buffer.com/library/tiktok-for-business/ 

การวาง TikTok Strategy จะเริ่มตั้งแต่การสร้างบัญชีธุรกิจ TikTok (ไม่แนะนำให้ทำคอนเทนต์บนบัญชีส่วนตัว เพราะการตั้งค่าต่าง ๆ จะไม่ละเอียดเท่าบัญชีธุรกิจ) อย่าลืมกรอกข้อมูลธุรกิจให้ครบถ้วน ทั้งสถานที่ตั้ง เบอร์โทรศัพท์ อีเมล และเว็บไซต์ (ถ้ามี) นอกจากนี้ แนะนำให้ใช้โลโก้แบรนด์เป็นรูปโปรไฟล์ และใส่รายละเอียดส่วน Bio ให้ชัดว่าธุรกิจของคุณเกี่ยวกับอะไร พยายามนึกถึงในมุมผู้บริโภคเข้าไว้ ว่าบัญชีแบบไหนที่น่าเชื่อถือมากที่สุด 

2. เรียนรู้ทิศทางเนื้อหาแบบ Organic

ในระยะแรก ๆ ที่เพิ่งเปิดช่อง TikTok เรายังไม่แนะนำให้คุณทุ่มเงินไปกับการยิงแอด แต่แนะนำให้คุณศึกษาแพลตฟอร์มและกลุ่มเป้าหมายให้ดีก่อน ด้วยการเรียนรู้ทิศทางเนื้อหาแบบ Organic โดยคุณอาจเริ่มจากการวาง Content Calendar เพื่อลงคอนเทนต์ประเภทต่าง ๆ ราวสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง จะลองทำคอนเทนต์แบบใดก็ได้ ทั้งคลิปวิดีโอแบบ Behind the scene วิดีโอแบบ Tips and Tricks หรือวิดีโอแบบ Real-time Content ตามกระแสฮิต (อย่าลืมติด Hashtag ด้วย) แล้วลองสังเกตดูว่า คอนเทนต์แบบไหนที่ยอดวิวขึ้นเร็วที่สุด หรือมียอด Engagement มากที่สุด 

3. ใช้ประโยชน์จากเครื่องมือปรับแต่งของ TikTok

TikTok Editing Tools

ที่มา: https://newsroom.tiktok.com/en-us/editing-tools 

คลิปที่ตัดต่อผ่านโปรแกรมมืออาชีพอย่าง Premiere Pro หรือโปรแกรมนอกอื่น ๆ อาจไม่ตอบโจทย์ TikTok เท่าใดนัก เพราะอัลกอริทึมของแพลตฟอร์มนี้มักจะดันวิดีโอที่เป็น Original Content ให้โชว์บนหน้าฟีดมากกว่าคอนเทนต์จากแหล่งอื่น ๆ ดังนั้น แนะนำให้คุณลองตัดต่อคลิปโดยใช้เครื่องมือในแอปพลิเคชัน ใส่เอฟเฟ็กต์ ใส่เพลงประกอบ ตกแต่งด้วยสติกเกอร์ที่ TikTok มีเป็นหลัก

4. ร่วมมือกับ Micro Influencer บน TikTok

Micro Influencer Power

ที่มา: https://www.territory-influence.com/the-power-of-tiktok-micro-influencers/ 

ลองส่งสินค้าให้ Micro Influencer บน TikTok ใช้ แลกกับการทำคลิปโปรโมทและแท็กชื่อ TikTok ของแบรนด์ หรือดีลทำคอนเทนต์แนวรีวิว เพื่อสร้างฐานลูกค้าให้มีคนรู้จักและกดติดตามบัญชีของคุณให้มากขึ้นก่อน อย่างไรก็ดี คุณยังสามารถใช้โอกาสนี้ สำรวจฟีดแบคเบื้องต้นจากผู้บริโภค ผ่านคอมเมนต์บนโพสต์นั้น ๆ ของ Influencer ได้อีกด้วย

>> อ่านเพิ่มเติม: เข้าใจ Influencer Marketing และการแบ่งประเภทตามจำนวน Follower

5. ลองสร้างตัวตนผ่านการคอมเมนต์บนคลิปอื่น

การสร้างตัวตนผ่านคอมเมนต์ถือเป็นอีกหนึ่ง TikTok Strategy ที่คนมักมองข้าม ทั้ง ๆ ที่ความจริงผู้เล่น TikTok จำนวนมากมักจะเลื่อนอ่านคอมเมนต์ก่อนชมคลิปจบ ด้วยอยากรู้ว่าคนอื่น ๆ คิดเห็นเกี่ยวกับคลิปนั้น ๆ อย่างไร หากคุณอยากให้คนเริ่มจดจำชื่อบัญชีและโลโก้แบรนด์ ลองคอมเมนต์น่ารัก ๆ ตลกขบขันใต้คลิปต่าง ๆ ที่กำลังเป็นไวรัลดูสิ! คำพูดที่แฝงความตลกขบขัน แต่ยังคงความสุภาพเอาไว้ จะต้องเอาชนะใจผู้ชมบางคนได้อย่างแน่นอน

วาง TikTok Strategy ให้ดียิ่งขึ้น ด้วยคอร์สเรียน TikTok จาก Digital Tips

5 วิธีการวาง TikTok Strategy ในบทความนี้ เป็นเพียงแนวทางเบื้องต้นสำหรับธุรกิจที่เพิ่งเปิดใหม่ แต่หากคุณอยากวางรากฐาน TikTok Strategy ให้มั่นคงแข็งแรง และดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น ขอแนะนำ “TikTok Marketing and Branding Strategy” คอร์สเรียน TikTok ยอดนิยมจาก Digital Tips อัปสกิลการสร้างคอนเทนต์ เพิ่มยอดขาย พร้อมสอนใช้ TikTok Analytics สำหรับวัดผลและปรับปรุงคอนเทนต์ เหมาะสำหรับเจ้าของธุรกิจที่ต้องการปูพื้นฐานการตลาด TikTok ตั้งแต่เริ่มต้น

ดูรายละเอียดได้ที่: คอร์สเรียน TikTok Marketing สอนสด ปูพื้นฐานการทำตลาดบน TikTok

อ้างอิง

TikTok. Small Business Marketing on TikTok: The Ultimate How-to Guide

Available from: https://www.tiktok.com/business/en-US/blog/small-business-marketing-tiktok-ultimate-guide?redirected=1 

Sprout Social. TikTok marketing: The complete guide for brands in 2023

Available from: https://sproutsocial.com/insights/tiktok-marketing/#tips-for-tiktok-marketing 

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…