POV Content

ใครเคยไถฟีด TikTok บ่อย ๆ คงจะคุ้นเคยดีกับคำว่า POV Content ยิ่งไปกว่านั้นหลาย ๆ คนอาจจะเคยอัดคลิปทำ POV ลง TikTok ด้วยตัวเองมาแล้ว แต่ไม่ว่าคุณจะเป็นคนกลุ่มไหน เคยสงสัยไหม? ทำไม POV Content จึงทรงอิทธิพลใน TikTok ได้ค่อนข้างนาน และถ้าอยากแฝงขายสินค้าด้วยคอนเทนต์แนว POV จะทำอย่างไรให้ไม่ตกเทรนด์ ในบทความนี้ Digital Tips เตรียมไอเดียเด็ด ๆ มาแชร์กับคุณแล้ว มาดูกันเลย!


>> อ่านเพิ่มเติม: 3 เทรนด์คลิป TikTok ที่แพลตฟอร์มคัดมาแล้วว่าฮอตฮิตที่สุด!

POV Content คืออะไร? 

POV Content

ที่มา: https://www.searchenginejournal.com/12-surprising-examples-of-clickbait-headlines-that-work/362688/ 

POV Content ย่อมาจาก Point-of-view Content หมายถึง เนื้อหาที่นำเสนอจากมุมมองของบุคคลหนึ่ง ซึ่งจงใจทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนกับว่าตัวเองเป็นผู้มองเห็นหรือประสบเหตุการณ์นั้น ๆ โดยวิธีการตั้งกล้องถ่าย POV Content ที่นิยมมากที่สุด คือการใช้กล้องมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (First-person View) เพื่อให้ภาพที่ถ่ายออกมาดูเหมือนกับว่าเป็นสิ่งที่ผู้ชมเห็นด้วยตาของตนเอง

POV Content มีลักษณะเด่นอย่างไร?

การจะสังเกตว่า คอนเทนต์ที่คุณเห็นตามหน้าฟีด TikTok จัดเป็น POV Content หรือไม่ ไม่ใช่แค่สังเกตว่าบนคลิปมี Text เขียนว่า POV หรือไม่เพียงอย่างเดียว แต่สามารถสังเกตได้จากลักษณะเด่น 3 ประการ ดังนี้

1. มุมมองแบบ First-person View 

เนื้อหาถูกนำเสนอจากมุมมองของผู้สร้างหรือบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ซึ่งทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของสถานการณ์นั้น

2. การเชื่อมโยงทางอารมณ์

การนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบนี้ช่วยให้ผู้ชมรู้สึกเชื่อมโยงทางอารมณ์กับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่ายขึ้น

3. การมีส่วนร่วมของผู้ชม

POV content มักจะดึงดูดความสนใจของผู้ชมและกระตุ้นการมีส่วนร่วมมากขึ้น เช่น การแสดงความคิดเห็น หรือการแชร์ประสบการณ์ของตนเองที่คล้ายกัน

5 ไอเดียการทำ POV Content ให้เล่นได้ทุกแพลตฟอร์ม [อัปเดต 2024]

ปัจจุบัน POV Content แผ่ขยายความนิยมออกไปทั่วทุกแพลตฟอร์ม คุณจึงสามารถเห็นคอนเทนต์ประเภทนี้บนฟีด IG Reels หรือแม้แต่ Facebook ได้ หากคุณกำลังมองหาไอเดียใหม่ ๆ ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ประเภทนี้ Digital Tips รวม 5 ไอเดียเด็ด ๆ มาให้คุณแล้ว!

1. POV Content การทำอาหาร

POV Content การทำอาหาร

ที่มา: https://www.tiktok.com/@josis.corner/video/7297592104543456544?_t=8mfDc2iSaed&_r=1

ลองตั้งกล้องถ่ายคลิปตอนทำอาหาร ในมุมมองที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนกำลังยืนทำอาหารเอง (เอากล้องตั้งไว้ข้างหน้าตัว ขณะยืนทำอาหาร) จะทำให้ผู้ชมรู้สึกสนุกไปกับคุณ และอยากทราบว่าเมนูที่รังสรรค์ออกมาจะหน้าตาเป็นอย่างไร เหมาะสำหรับการปรับใช้เพื่อขายสินค้าที่ใช้กับอาหาร เช่น ซอสปรุงอาหาร เส้นพาสต้า หรือเครื่องปรุงต่าง ๆ 

2. POV Content การท่องเที่ยวในมุม Exclusive 

POV Content การท่องเที่ยว

ที่มา: https://www.tiktok.com/@laejed/video/7290217154622901537?_t=8mfDr50c8GO&_r=1

คลิปแนวท่องเที่ยวที่ถ่ายให้เห็นวิวในมุมที่หาดูไม่ได้ในเมือง เช่น วิวป่าเขาลำเนาไพร วิวตอนเดินขึ้นเขา หรือวิวขณะล่องเรือ มักจะได้ Engagement ในระดับดีมาก และทำให้คนอยากจะดูซ้ำบ่อย ๆ แนะนำให้ลองถ่ายคลิปแนวนี้ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ หรืออาจใช้ Tie-in ขายสินค้าที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว เช่น แว่นกันแดด ครีมกันแดด รองเท้า ฯลฯ

3. คลิป POV การออกกำลังกาย

การทำคลิปแบ่งปันรูทีนการออกกำลังกายของคุณ จะทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนกำลังออกกำลังกายไปด้วยกัน และค้นพบแรงบันดาลใจที่จะเริ่ม Restart ทำสิ่งใหม่ ๆ ในชีวิต หรือถ้าเป็นในเชิงธุรกิจ คลิป POV ในห้องฟิตเนส คลาสเต้น หรือการวิ่งจ็อกกิ้ง ก็ช่วยเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์เวย์โปรตีน หรือเสื้อผ้าสำหรับการออกกำลังกายได้

4. คลิป POV บรรยากาศในออฟฟิศ

POV Content ออฟฟิศ

ที่มา: https://www.tiktok.com/@kumtsu_th/video/7348312208629042450?_t=8mfEBelpjgG&_r=1

บรรยากาศแสนสนุกในที่ทำงาน หรือการแชร์ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นประจำกับคนส่วนใหญ่ ภายใต้ POV Content แนวตลกขบขัน จะเป็นตัวเรียก Engagement ได้เป็นอย่างดี และทำให้ช่องของคุณเป็นไวรัลได้เร็วกว่าคอนเทนต์แบบอื่น ๆ 

5. คลิป POV แนว Cover เสียงตามแผ่นเสียง

ใน TikTok จะมีเทรนด์การ Cover รูปปากตามแผ่นเสียง ซึ่งอาจตัดมาจากฉากหนึ่งของละคร ฉากหนึ่งของโฆษณา หรือคำพูดสุดฮิตของครีเอเตอร์ที่เคยทำคลิปจนเป็นไวรัล ซึ่งการทำ POV Content ด้วยวิธีนี้ นอกจากจะทำให้อัลกอริทึมดันคลิปของคุณขึ้นฟีด เนื่องจากใช้แผ่นเสียงสุดฮิตแล้ว ยังทำให้คลิปโด่งดังในเชิงสนุกสนาน ถูกใจผู้ชมคนไทยอีกด้วย

สรุป

หัวใจสำคัญของการทำ POV Content คือการถ่ายคอนเทนต์อย่างไรก็ได้ให้ผู้ชมรู้สึกว่าตัวเองได้ประสบเหตุการณ์นั้น ๆ ด้วยตัวเอง และรู้สึกสนุกกับมันมากกว่าการมองจากมุมของคนอื่น POV Content กว่า 90% จึงออกไปในโทนสนุกสนาน ตลกขบขัน เราจึงแนะนำให้คุณสร้างคอนเทนต์ไปใน Mood&Tone นั้น มากกว่าจะนำเสนอเรื่องจริงจัง โดยใช้คำว่า POV

 

อ้างอิง

Mandala AI. What does POV trend mean on Tiktok | How does it work?

Available from: https://www.mandalasystem.com/blog/en/295/POV-Trend-in-TikTok 

Later. POV Video

Available from: https://later.com/social-media-glossary/pov-video/

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…