ในแต่ละวัน มีคอนเทนต์นับร้อยนับพันผ่านสายตาของผู้คนตลอดเวลา การสร้างคอนเทนต์ให้สดใหม่และน่าสนใจ จึงกลายเป็นเป้าหมายอันท้าทายของเหล่าธุรกิจออนไลน์ อย่างไรก็ดี มีคอนเทนต์ประเภทหนึ่ง ที่ไม่เคยถูกตัดสินค่าว่าเก่าหรือไม่ และสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้คนได้ตลอดเวลา เราเรียกคอนเทนต์ประเภทนี้ว่า “Evergreen Content” แล้ว Evergreen Content คืออะไร? เป็นผลดีกับกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ต่าง ๆ เช่น การทำ SEO มากแค่ไหน มาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน!

Evergreen Content คืออะไร?

Evergreen Content คืออะไร

ที่มา: https://seothetop.com/seo-content/evergreen-content-la-gi-157190.html 

“Evergreen” มีความหมายว่า “เขียวชอุ่มตลอดทั้งปี” เมื่อนำมาใช้นิยามประเภทงานเขียน คำว่า Evergreen Content จึงหมายถึง งานเขียนที่เหนือกาลเวลา ไม่มีวันเสื่อมค่าตามกระแสนิยม และไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหน ก็ยังสามารถดึงดูดความสนใจของผู้อ่านได้ตลอด โดยทั่วไป Evergreen Content จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องที่ตายตัว เช่น คอนเทนต์ที่บอกความหมาย บอกวิธีการ บอกผลการศึกษา รวมถึงอะไรก็ตามที่เป็นความจริง

ลักษณะของ Evergreen Content 

Evergreen Content คือ งานเขียนที่มีสไตล์เฉพาะตัว คุณจึงสามารถสังเกตได้ง่าย ๆ ว่าคอนเทนต์ไหนจัดเป็น Evergreen Content ผ่านการพิจารณาลักษณะดังต่อไปนี้

  • Evergreen Content คือ คอนเทนต์เชิงความรู้ ใช้เป็นข้อมูลให้กับคนที่สนใจในเรื่องต่าง ๆ แต่อาจมีวิธีเรียบเรียงแตกต่างกันไป เช่น คอนเทนต์แบบ How-to คอนเทนต์รวบรวมเคล็ดลับ หรือคอนเทนต์อธิบายความหมาย เป็นต้น
  • Evergreen Content ไม่ใช่คอนเทนต์เชิงข่าว หรือคอนเทนต์ที่รายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง
  • ใน Evergreen Content มักจะไม่มีการระบุวัน/เวลา ในเนื้อหา
  • จุดเด่นของ Evergreen Content คือ ข้อมูลที่แน่นและแม่นยำ โดยจะอธิบายเกี่ยวกับประเด็นใดประเด็นหนึ่งอย่างลึกซึ้ง แม้ขณะนั้นประเด็นดังกล่าวจะไม่ได้อยู่ในความสนใจของผู้คน

Evergreen Content ตัวอย่าง จาก The Digital Tips

หากคุณยังมองภาพไม่ออกว่า Evergreen Content เป็นอย่างไร Digital Tips ขอรวบรวมคอนเทนต์ที่เราตั้งใจเขียนเป็น Evergreen Content สำหรับให้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ในวงการ Digital Marketing ให้คุณดูเป็นตัวอย่าง ดังนี้

คอนเทนต์อธิบายความหมาย

Evergreen Content ตัวอย่าง - คอนเทนต์ What is 

Evergreen Content ตัวอย่างชิ้นแรก คือ คอนเทนต์ที่อธิบายความหมายของ User-generated Content หรือ UGC ภายในบทความเราเน้นอธิบายความหมาย ความสำคัญ องค์ประกอบ และรูปแบบต่าง ๆ ของ User-generated Content โดยไม่ได้สรุปเทรนด์การทำ User-generated Content ในปีที่เขียนแต่อย่างใด 

>> อ่านบทความฉบับเต็ม: User-generated content (UGC) คืออะไร สำคัญต่อการทำแบรนด์อย่างไร?

คอนเทนต์อธิบายวิธีการ (How-to)

Evergreen Content ตัวอย่าง - คอนเทนต์ How-to

วิธีตั้งเวลาโพสต์บน Instagram ก็เป็นอีกหนึ่ง Evergreen Content ที่เราตั้งใจสร้างขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้งาน IG สามารถย้อนกลับมาอ่านได้ตลอดเวลา 

>> อ่านบทความฉบับเต็ม: วิธีตั้งเวลาโพสต์ Instagram อย่างละเอียด พร้อมอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ๆ

คอนเทนต์อธิบายเคล็ดลับ (Tips & Trick)

Evergreen Content ตัวอย่าง - คอนเทนต์ Tips & Trick

หนึ่งใน Evergreen Content ตัวอย่างที่ดีที่สุด คือ บทความอธิบายเคล็ดลับการค้นหา Target Audience ด้วยเครื่องมือทางการตลาดต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าสามารถใช้งานได้ตลอด ไม่ขึ้นอยู่กับเทรนด์การตลาดในแต่ละปี

>> อ่านบทความฉบับเต็ม: มัดรวม 7 วิธีค้นหา Target Audience ที่สร้างยอดขายได้ทะลุเป้า! 

คอนเทนต์บทสัมภาษณ์ (Interview)

Evergreen Content ตัวอย่าง - คอนเทนต์บทสัมภาษณ์

บทสัมภาษณ์ก็จัดว่าเป็น Evergreen Content เช่นเดียวกัน เพราะถือเป็นการถ่ายทอด “ความจริง” ในรูปแบบหนึ่ง ที่สำคัญไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน คำพูดของผู้สัมภาษณ์ก็ยังถือเป็นข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้เช่นเดิม

>> อ่านบทความฉบับเต็ม: “กันต์ กันตถาวร” ตัวตนบนโลกออนไลน์แบบกันต์เอง กับผู้ติดตามกว่าสองล้านคน

ข้อดีและข้อเสียของ Evergreen Content 

จุดเด่นของ Evergreen Content คือ เนื้อหาที่ไม่ขึ้นอยู่กับกาลเวลา และสามารถจูงใจให้คนผู้คนเปิดอ่านได้เสมอ แต่ Evergreen Content เองก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้

ข้อดีของ Evergreen Content

  • เนื้อหาใช้การได้ตลอด ไม่จำเป็นต้องปรับปรุงใหม่
  • เต็มไปด้วยข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษา
  • มีประโยชน์ต่อการทำ SEO เพราะสามารถเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์ได้ตลอดเวลา 
  • สามารถนำมาแชร์ต่อ หรือนำเนื้อหาเดิมมาเปลี่ยนวิธีการนำเสนอใหม่ เพื่อเรียกความสนใจจากผู้ชมได้เสมอ
  • มีผลดีต่อ Brand Awareness เพราะยิ่งมีเนื้อหาเชิงความรู้มากเท่าไหร่ ผู้ชมก็จะมองว่าคุณคือผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ

ข้อเสียของ Evergreen Content

  • ใช้เวลาทำค่อนข้างนาน เพราะต้อง Research ข้อมูลค่อนข้างมาก
  • ไม่ได้อยู่ในความสนใจของผู้คน จึงอาจต้องใช้เวลาในการเก็บเกี่ยว Engagement มากกว่าคอนเทนต์ตามกระแสนิยม
  • หากเนื้อหาของคอนเทนต์ไม่ละเอียดมากพอ ก็ไม่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้คนได้

รู้จักกับ Topical Content ด้านกลับของ Evergreen Content

Topical Content vs. Evergreen Content 

ที่มา: https://www.contentedge.com/blog/evergreen-versus-topical-content/ 

ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้น ว่า Evergreen Content คือ คอนเทนต์ที่สดใหม่ เหนือกาลเวลา และมักจะเป็นคอนเทนต์เชิงให้ความรู้ มากกว่ารายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาต่าง ๆ ทั้งนี้ ยังมีคอนเทนต์อีกประเภทที่เป็นด้านกลับของ Evergreen Content ซึ่งเราเรียกว่า Topical Content

Topical Content คือ คอนเทนต์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของผู้คน ในเนื้อหามักจะบอกวัน/เวลาชัดเจน เพื่อแสดงให้ผู้คนเห็นถึงความสดใหม่ ตัวอย่างของ Topical Content คือ Real-time Content ที่คุณมักเห็นบ่อย ๆ ใน Social Media ตลอดจนคอนเทนต์รายงานข่าวสารประจำวัน ทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วไป และเหตุการณ์ที่เป็น Talk of the town 

Topical Content vs. Evergreen Content แบบไหนดีกว่ากัน!

อันที่จริงแล้ว ท้ัง Topical Content และ Evergreen Content ต่างก็มีจุดเด่นและจุดด้อยคนละแบบ ขึ้นอยู่กับว่า คุณกำลังสร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วยวัตถุประสงค์ใด

หากคุณต้องการบรรลุเป้าหมายในการทำ SEO แนะนำให้เลือกทำ Evergreen Content เนื่องจาก Search Engine คือพื้นที่สำหรับค้นหาข้อมูล คอนเทนต์ประเภทบอกความหมาย ให้ความรู้ จึงมีแนวโน้มจะได้รับความสนใจจากผู้คนมากกว่า และที่สำคัญ การทำ SEO จำเป็นต้องใช้เวลามากกว่า 3-6 เดือน จึงควรเลือกคอนเทนต์ที่ลงค้างไว้ในเว็บไซต์นาน ๆ ได้ โดยไม่ต้องปรับปรุงเนื้อหาใหม่

ในทางกลับกัน หากคุณต้องการบรรลุเป้าหมายในการทำ Social Media Marketing แนะนำให้เลือกทำ Topical Content เพราะคอนเทนต์ที่นำเสนอประเด็นใหม่ ๆ ซึ่งอยู่ในความสนใจของผู้คน ย่อมดึง Engagement ให้เพิ่มขึ้นได้ง่ายกว่านั่นเอง

อ้างอิง

Buffer. The Beginner’s Guide to Creating Evergreen Content

Available from: https://buffer.com/library/evergreen-content/ 

ContentEdge. Evergreen Content vs. Topical Content—What’s Better for Ranking?

Available from: https://www.contentedge.com/blog/evergreen-versus-topical-content/

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…