Youtube SEO คืออะไร สำคัญกับครีเอเตอร์แค่ไหน พร้อมเทคนิคฉบับ Digital Tips

ปัจจุบันความนิยมของคอนเทนต์ประเภทวิดีโอ และความสามารถในการหารายได้เพิ่มของแพลตฟอร์ม Youtube ดึงดูดให้มีครีเอเตอร์หน้าใหม่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก เมื่อการแข่งขันสูงขึ้น เหล่าครีเอเตอร์ใน YouTube จึงพบว่าระยะหลัง ๆ ยอดวิวบน YouTube ลดลงอย่างน่าใจหาย โพสต์คลิปอะไรไปก็ไม่ค่อยมีใครเห็น และเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น การทำ YouTube SEO จึงเป็นทางรอดที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงกันอีกครั้ง มาดูกันว่า YouTube SEO คืออะไร และจะช่วยเพิ่มยอดวิวให้กับครีเอเตอร์ได้อย่างไร

YouTube SEO คืออะไร

Youtube-SEO-คือ

ที่มา: https://backlinko.com/how-to-rank-youtube-videos 

YouTube SEO คือ การปรับแต่งเนื้อหาและองค์ประกอบของคลิปที่คุณจะลงบน YouTube ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาคลิป ชื่อ คำอธิบาย Keyword ที่เลือกใช้ ฯลฯ เพื่อให้ผู้ชมมีโอกาสค้นเจอคลิปของคุณบน YouTube มากขึ้น โดยมีหลักการทำงานทั่วไปคล้ายคลึงกับการทำ SEO บน Search Engine แต่จะแตกต่างกันที่การทำงานของอัลกอริทึมเล็กน้อย

YouTube SEO ทำงานอย่างไร

เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอ อัลกอริทึมของ YouTube จึงจำเป็นต้องจัดอันดับคลิปโดยดูจากหลาย ๆ องค์ประกอบ ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้

  • การใช้ Keyword ในชื่อวิดีโอ คำอธิบายวิดีโอ หรือ Tags
  • ยอด Engagment เช่น การคอมเมนต์ การกดถูกใจ หรือยอดการแชร์วิดีโอ
  • เวลาที่ผู้ชมรับชมวิดีโอ (ยิ่งมีเวลาเฉลี่ยในการรับชมนาน อัลกอริทึมก็จะมองว่าวิดีโอของคุณมีคุณภาพสูง)
  • เนื้อหาวิดีโอที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย

ทั้งนี้ แน่นอนว่าอัลกอริทึมของ YouTube ไม่สามารถพิจารณาเพียงเนื้อหาวิดีโอแล้ววิเคราะห์ได้ทันทีว่า วิดีโอนั้น ๆ เกี่ยวกับเรื่องอะไร เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายไหน มีการกระจาย Keyword ที่เหมาะสมหรือไม่ เหมือนกับการทำ SEO บน Search Engine แต่ก็สามารถพิจารณาได้จากองค์ประกอบต่าง ๆ ของคลิป รวมทั้งคำบรรยายในคลิป การถอดเสียง การเลือกใช้ Tags และเวลาการเข้าชมจากฝั่งคนดูได้ ดังนั้น การทำคลิปให้สนุก ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย จึงสำคัญกับการทำ Youtube SEO ไม่แพ้การเลือกใช้ Keyword 

7 เคล็ดลับการทำ YouTube SEO เพิ่มยอดวิวให้ปังทุกคลิป!

อ่านมาจนถึงหัวข้อนี้ คุณคงพอเข้าใจแล้วว่า YouTube SEO ทำงานอย่างไร และแตกต่างกับ SEO บนแพลตฟอร์มอื่นอย่างไร และเพื่อให้การทำ YouTube SEO ของคุณประสบความสำเร็จ ลองทำตาม 7 เคล็ดลับดังต่อไปนี้!

1. ค้นหา Keyword ที่เหมาะสม

หา-Keyword-Youtube-SEO

ขึ้นชื่อว่าการทำ SEO แน่นอนว่า Keyword จะต้องเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญ การทำ YouTube SEO ก็เช่นกัน เราแนะนำให้คุณลองค้นหา Keyword ที่เหมาะสมดูก่อน โดย Search คำที่เกี่ยวข้องในช่อง “ค้นหา” เช่น หากคุณพิมพ์คำว่า “กางเกงยีนส์” ลงในช่องค้นหา อัลกอริทึมจะแนะนำคำใกล้เคียงที่มีคนค้นหาเป็นจำนวนมากมาให้ เช่น “กางเกงยีนส์ขากระบอก”, “กางเกงยีนส์หลวม ทำไงดี” หรือ “กางเกงยีนส์ขาสั้น” ซึ่งคุณสามารถเลือกใช้คำเหล่านั้นได้ หรืออีกทาง คือค้นหา Keyword โดยใช้ Google Keyword Planner แม้ว่าจะไม่ได้ดึง Keyword มาจากคลิปวิดีโอโดยตรง แต่ก็สามารถเป็นไอเดียในการใช้คำให้กับคุณได้

2. ตั้งชื่อคลิป (Title) และเขียนคำบรรยายใต้คลิป (Description) ให้มี Keyword อยู่ในนั้นด้วย

Title-_-Description_Youtube-SEO

ที่มา: https://eazyviral.com/youtube-video-title/ 

เมื่อได้ Keyword เกี่ยวกับเนื้อหาคลิปเรียบร้อยแล้ว คุณก็สามารถนำ Keyword ไปใช้แบบเดียวกับตอนทำ SEO บน Search Engine ได้ โดยกระจาย Keyword ลงไปในองค์ประกอบต่าง ๆ ที่ต้องใช้ตัวหนังสืออย่าง “ชื่อคลิป” และ “คำบรรยายคลิป” อย่างไรก็ดี อย่าพยายามอัด Keyword มากจนเกินไป เพราะอัลกอริทึมจะจับสังเกตความไม่เป็นธรรมชาตินั้นได้ และสำหรับการเขียนคำอธิบายคลิป แนะนำว่าให้มี Keyword อยู่ใน 100 ตัวอักษรแรก เพราะคำบรรยายที่อยู่หลังจากนั้น ผู้ชมจะอ่านได้ก็ต่อเมื่อคลิก “ดูเพิ่มเติม” นั่นเอง

3. เพิ่ม Tags ที่เกี่ยวข้องกับ Keyword

Tags ต่าง ๆ ที่คุณจะเลือกใช้ก็สำคัญกับการทำ Youtube SEO เช่นเดียวกัน แนะนำว่าให้เลือก Tags เป็นคำที่เกี่ยวข้องกับ Keyword ทั้งคำที่เป็น Keyword โดยตรง คำที่มีความหมายใกล้เคียง และคำที่บอกหมวดหมู่ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้คน 

4. ทำภาพปกคลิป (Thumbnail) ให้สวยงาม น่าดึงดูด

ตัวอย่าง-Youtube-Thumbnail

ที่มา: https://psd.design/2022/03/29/50-best-youtube-thumbnail-templates-bundle/ 

ปกคลิปก็เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่ผู้ชมจะใช้ตัดสินว่า “ควรคลิกเข้าไปชมวิดีโอหรือไม่” คุณจึงควรดีไซน์ปกคลิปให้สวยงาม มีคำบนภาพชัดเจน ไม่ต้องตีความซ้ำ อ่านแล้วรู้ทันทีว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องอะไร และแน่นอนว่า พึงงดใช้วิธีการพาดหัวบนปกคลิปด้วยข้อความแบบ Clickbait ที่ใช้ความไม่ชัดเจนหลอกล่อให้คนสนใจ เพราะผู้คนจำนวนมากเบื่อหน่ายกับเทคนิคนี้ และยิ่งทำให้พวกเขาไม่อยากจะคลิกชมมากยิ่งขึ้น

5. แบ่งเนื้อหาในคลิปเป็น Chapter ตามช่วงเวลา

Youtube-Chapter

ที่มา: https://www.robertjgates.com/youtube-new-video-chapter-markers/ 

คุณสามารถทำสารบัญเนื้อหา (YouTube Chapter) เพื่อให้ผู้คนเห็นภาพรวมว่า ในคลิปจะประกอบไปด้วยประเด็นอะไรบ้าง และประเด็นดังกล่าวอยู่ในนาทีที่เท่าไหร่ เพียงพิมพ์เวลาเป็นตัวเลขชั่วโมง นาที และวินาที เช่น 02:30, 05:55 หรือ 1:11:00 แล้วตามด้วยคำอธิบายได้ทันทีใน Description การแบ่งเนื้อหาเช่นนี้จะทำให้คลิปน่าชมยิ่งขึ้น และช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ชมที่ต้องการจะชมคลิปเพียงบางส่วนเท่านั้น

6. ตัดต่อคลิปให้น่าสนใจ วางไฮไลท์ไว้ในช่วง 30 วินาทีแรก

ดังที่เราอธิบายไว้ในหัวข้อก่อนหน้านี้ว่า เนื้อหาและช่วงเวลาการดูคลิปคือวัตถุดิบในการจัดอันดับของอัลกอริทึมด้วย ดังนั้น เพื่อดึงดูดให้ผู้ชมอยากจะชมคลิปต่อไปจนจบ แนะนำให้คุณตัดต่อไฮไลท์ไว้ตั้งแต่ช่วง 30 วินาทีแรก ซึ่งเป็นช่วงเวลาโดยเฉลี่ยที่ YouTube จะนับเป็น 1 ยอดวิว เนื่องจากต่อให้ผู้ชมตัดสินใจไม่ชมคลิปต่อ อย่างน้อย ๆ การเข้าชมก็จะถูกนับเป็น 1 ยอดวิวเรียบร้อยแล้ว

7. สร้าง Playlist ไว้ในช่อง YouTube ของคุณ

เคล็ดลับสุดท้ายของการทำ YouTube SEO คือการจัด Playlist แยกตามหมวดหมู่ของเนื้อหาไว้ในช่อง Youtube (อย่าลืมเพิ่มชื่อ Playlist และคำอธิบายโดยกระจาย Keyword ลงไปด้วย) เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ชมที่อยากจะชมคลิปอื่น ๆ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับคลิปที่เคยชม ยิ่งไปกว่านั้น ยังทำให้อัลกอริทึมทราบว่าเนื้อหาของคุณเกี่ยวข้องกับอะไร และจัดอันดับได้ง่ายขึ้น

สรุป

YouTube SEO คือ ทางรอดสำหรับทั้งครีเอเตอร์หน้าเก่าและหน้าใหม่ ในยุคสมัยที่ครีเอเตอร์บน YouTube กำลังล้นตลาด และการแข่งขันเริ่มสูงขึ้น ดังนั้น เราแนะนำให้คุณพยายามวางรากฐาน YouTube SEO ตั้งแต่วันนี้ พร้อม ๆ กับการแชร์คลิปไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้ชมให้มากขึ้นด้วย

อ้างอิง

Sprout Social. YouTube SEO: Strategies to optimize your videos for search

Available from: https://sproutsocial.com/insights/youtube-seo/ 

Hubspot. YouTube SEO: How to Optimize Videos for YouTube Search

Available from: https://blog.hubspot.com/marketing/youtube-seo 



AI Affiliate
AI Marketing
แจกเทคนิคทำ AI Affiliate เข้าถึงลูกค้า ประหยัดเวลา เซฟแรง

สำหรับคนทำ Affiliate Marketing ไม่มีอะไรจะยากไปกว่าการหาวิธีปิดการขาย หรือการสร้างเนื้อหา ข้อความโฆษณา รูปภาพ เพื่อดึงดูดให้คนยอมซื้อสินค้าผ่าน Affiliate ของตัวเอง อย่างไรก็ดี หากคุณเองก็เป็นนักการตลาดที่กำลังกังวลในเรื่องนี้…

Mobile Marketing
Marketing
บอกต่อ 5 เทคนิคทำ Mobile Marketing เพิ่มยอดขาย ได้ใจลูกค้า

ในยุคสมัยที่ใครๆ ต่างก็พกสมาร์ทโฟน บางคนมีสมาร์ทวอช และบางคนก็พกแท็บเลตติดตัวตลอดเวลา การทำ Mobile Marketing ถือได้ว่าตอบโจทย์และทรงประสิทธิภาพ เพราะเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน และทำให้โอกาสในการปิดการขายเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่กำลังสนใจกลยุทธ์การตลาดดี ๆ…

Bilibili
Marketing
Bilibili คืออะไร – รู้จักแพลตฟอร์มสัญชาติจีน ม้ามืดแห่งวงการสตรีมมิ่ง

หลายคนอาจทราบดีอยู่แล้วว่า จีนคือประเทศนักพัฒนาที่ชอบคิดค้นเทคโนโลยีขึ้นมาใช้เอง ไม่ว่าจะเป็น Weibo ที่เรารู้จักกันดี หรือ Douyin แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นเวอร์ชันจีน และในบทความนี้ เราจะมาคุณไปรู้จักกับ Bilibili อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่คนจีนคิดค้น…