Podcast

เคยฟัง Podcast ใช่ไหม? แล้ว Podcast แนวไหนที่ถูกใจคุณมากเป็นพิเศษ Digital Tips เอาใจนักการตลาดที่ต้องการหาช่องทางใหม่ ๆ ในการสร้างคอนเทนต์ ด้วยการสร้าง Podcast เพื่อเอาใจคนชอบเสพคอนเทนต์ผ่านการฟัง แทนการสร้างคอนเทนต์วิดีโอแบบทั่ว ๆ ไป หากคุณเองก็ต้องการดึงดูดความสนใจของลูกค้าด้วยวิธีการนี้ นี่คือ 6 เคล็ดลับที่เราอยากให้คุณลองทำดู!


>> อ่านเพิ่มเติม: 7 Podcast การตลาด หูเคลือบทอง ที่นักธุรกิจมือใหม่ต้องฟัง!

1. จะสร้าง Podcast ให้ออกมาดี ต้องเริ่มที่ Concept

การสร้าง Podcast โดยทั่วไปมักจะทำออกมาเป็นซีรีส์หลาย ๆ Episode จึงไม่สามารถที่จะทำอย่างไร้จุดหมายปลายทาง ไม่วางแผนก่อนได้ ดังนั้น เราแนะนำให้คุณกำหนด Concept ของ Podcast โดยเริ่มจากหาข้อสรุปทั้ง 4 ข้อ ดังนี้

Create Podcast

ที่มา: https://riverside.fm/blog/how-to-start-a-podcast 

1. เหตุผลในการทำ Podcast ของคุณคืออะไร

หาข้อสรุปที่ลงตัวให้ได้ว่าเพราะอะไรคุณถึงอยากทำ Podcast เช่น ต้องการกอบกู้ Engagement ที่ลดลงในช่วงระยะเวลาหนึ่งให้กลับมาเท่าเดิม หรือต้องการสร้างโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจในระยะยาว

2. คุณอยากทำ Podcast ให้ใครฟัง

ลองกำหนดกลุ่มเป้าหมาย แล้วทำออกมาเป็น Persona ให้ชัดเจน ว่าคนฟัง Podcast ที่คุณวางไว้น่าจะเป็นเพศใด อายุเท่าไหร่ ทำงานอะไร และมีความสนใจในเรื่องอะไรมากเป็นพิเศษ

3. กำหนดธีมและหัวข้อของ Podcast

เมื่อทราบแล้วว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นใคร ขั้นตอนต่อไปก็คือการกำหนดธีมและตั้งชื่อหัวข้อด้วยคำที่สั้น กระชับ เข้าใจง่าย และดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายนั้น ๆ 

4. กำหนดความยาวต่อ Episode และจำนวน Episode

ในช่วงแรก ๆ ของการสร้าง Podcast ที่ยังไม่มีอะไรการันตีว่าสิ่งที่คุณทำจะประสบความสำเร็จมากแค่ไหน แนะนำให้กำหนดจุดสิ้นสุดของมันไว้ก่อน เช่น ลองกำหนดว่าจะเริ่มทำ Podcast ความยาว 15 นาที ซีรีส์แรกสัก 10 Episode หากผลออกมาดี อาจเพิ่มจำนวน Episode หรือสร้างซีรีส์ใหม่ หัวข้อใหม่ ภายใต้ชื่อ Channel เดิม

2. กำหนดรูปแบบการดำเนินรายการ

หลังจากได้ Concept แน่ชัดแล้วว่า Podcast ของคุณมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร และสร้างมาเพื่อใคร ขั้นตอนต่อไปก็คือการกำหนดรูปแบบการดำเนินรายการ ตามแต่ที่คุณสะดวกและมองว่าได้ผลดี ไม่ว่าจะเป็น การทำ Podcast แนวสัมภาษณ์ ดำเนินรายการด้วยพิธีกรหลัก 1 คน และแขกรับเชิญอีก 1 คน การสร้าง Podcast แนวพูดคุย มีผู้ดำเนินรายการคนเดียว หรือการสร้าง Podcast ให้คล้าย ๆ บันเทิงคดี มีการเขียนสคริปต์แบบเดียวกับนิยาย และเล่าไปเรื่อย ๆ เป็นต้น

3. สร้าง Podcast ให้น่าสนใจ โดยนำเสนอเนื้อหาที่แตกต่าง

Start a Podcast

ที่มา: https://soundandgo.com/en/start-a-podcast-how-to-create-a-podcast-in-2023/ 

อย่าลืมว่าความรู้ทั่ว ๆ ไปที่หาอ่านเอาได้จากในหนังสือ ผู้ชมเองก็สามารถไปหาอ่าน หรือหาฟังเองจากที่อื่นได้เช่นเดียวกัน ดังนั้น การจะสร้าง Podcast ให้น่าสนใจ และช่วงชิงความสนใจของคนได้ เนื้อหาต้องลุ่มลึก และผสมผสานกับการวิเคราะห์จากมุมมองของผู้ดำเนินรายการเอง ยกตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการสร้าง Podcast เรื่องสุขภาพจิต การหาบทความภาษาอังกฤษเกี่ยวกับสุขภาพจิตมาแปล แล้วเล่าเป็น Podcast อาจไม่น่าสนใจเท่ากับการคัดเลือกหัวข้อยอดฮิตเกี่ยวกับสุขภาพจิต เช่น วิธีรับมือการภาวะเครียดจากงาน หรือ วิธีเช็กว่าตัวเองเข้าใกล้โรคซึมเศร้าแล้วหรือยัง แล้วเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านนี้โดยตรงมาวิเคราะห์ร่วมกันใน Podcast เป็นต้น

4. เลือกใช้อุปกรณ์ที่ดีที่สุดในการบันทึกเสียง

แม้คอนเทนต์จะสำคัญที่สุดสำหรับการสร้าง Podcast แต่อุปกรณ์ที่คุณเลือกใช้ในการอัดเสียงก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะถ้าคุณอัดเสียงผ่านไมโครโฟนเกรดไม่ดี หรือเลือกพูดคุยผ่านไมโครโฟนของโทรศัพท์ Podcast ที่ได้ก็จะมีคุณภาพต่ำ ไม่ชวนฟัง และทำให้ผู้ฟังเสียอรรถรส

5. นำเสนอ Podcast ให้เหมาะกับแพลตฟอร์ม

YouTube Podcast

ที่มา: https://riverside.fm/blog/youtube-podcast-page 

ขั้นตอนนี้อยู่ที่คุณตัดสินใจว่าอยากโพสต์ Podcast ลงในแพลตฟอร์มไหนบ้าง หากคุณอยากจัดทำ Podcast ลงใน Spotify และ Apple Music ก็สามารถจัดทำเป็นคลิปเสียงอย่างเดียวได้ แต่หากต้องการลงเป็นคลิปใน YouTube ด้วย ก็อาจจะต้องพิจารณาตั้งกล้องถ่ายขณะอัด Podcast เพื่อนำเสนอเป็นคอนเทนต์วิดีโอสำหรับลง YouTube ด้วย เพราะการรับชมผ่าน YouTube ผู้ชมมักต้องการรับชมเป็นเวอร์ชัน Video มากกว่าเวอร์ชัน Audio

6. อย่าลืมวางแผนโปรโมทบน Social Media 

Social Media Marketing จำเป็นอย่างยิ่งในการสร้าง Podcast เพราะแม้ว่าปัจจุบันกระแสการเสพ Podcast จะเริ่มกลับมาฮอตฮิตอีกครั้ง แต่พวกเขาก็มักจะทราบข่าวรายการ Podcast ใหม่ ๆ จากการไถฟีดบน Social Media อยู่ดี ดังนั้น แนะนำให้วางแผนโปรโมท Podcast แบบเดียวกับที่โปรโมทคอนเทนต์วิดีโอหรือวิดีโอสั้น เช่น อัดไฮไลท์สั้น ๆ ไม่กี่วิลง Reels เพื่อให้คนดูเป็นน้ำจิ้ม แล้วตามไปฟังต่อเต็ม ๆ ใน Channel หรือนำไฮไลท์เหล่านั้นไปยิงแอด เป็นต้น

สรุป

และทั้งหมดนี้ คือเคล็ดลับการสร้าง Podcast สำหรับมือใหม่ที่ต้องการช่วงชิง Engagement จากผู้ชม อย่างไรก็ดี สำหรับนักการตลาดที่กำลังมองหาแรงบันดาลใจในการสร้าง Podcast เป็นของตัวเอง หลังจากอ่านบทความนี้จบแล้ว ลองเข้าไปฟัง Podcast ของเราใน ‘Marketing Launch with Tip Manita’ Podcast สั้น ๆ ที่รวบรวมเกร็ดความรู้เล็ก ๆ เกี่ยวกับการตลาด นอกจากคุณจะนำเอาองค์ความรู้จากในคลิปไปปรับใช้ได้แล้ว ยังสามารถศึกษาแนวทางการทำ Podcast จากช่องของเราได้อีกด้วย!

 

อ้างอิง

buzzsprout. How to Start a Podcast: Complete Step-by-Step Guide [2024]

Available from: https://www.buzzsprout.com/blog/how-to-start-a-podcast 

Forbes. How To Start A Podcast And Make Money In 2024

Available from: https://www.forbes.com/advisor/business/how-to-start-a-podcast/

X Demographics
Marketing | News | X (Twitter)
อัปเดตด่วน! X Demographics สำหรับทำการตลาดบน X [2024]

แบรนด์ไหนทำการตลาดบน X ห้ามพลาด! Digital Tips รวม X Demographics ที่น่าสนใจมาให้คุณแล้ว ใครอยากหาข้อมูลในการปรับทิศทางคอนเทนต์หรือกลยุทธ์การตลาดใหม่ ๆ ลองศึกษาได้จากบทความนี้…

6 YouTube Trends
News | YouTube
6 YouTube Trends จากทั่วโลก ที่ครีเอเตอร์มือใหม่ห้ามพลาด

คุณเองก็เป็นครีเอเตอร์บน YouTube ใช่ไหม? Digital Tips รวม YouTube Trends จากทั่วโลกมาให้คุณแล้ว! มาดูกันว่าครีเอเตอร์ทั่วโลกกำลังมุ่งทำคอนเทนต์ประเภทไหน และคุณควรปรับปรุงแนวทางคอนเทนต์ให้ตามเทรนด์หรือไม่ ใครเป็นมือใหม่แชร์เก็บไว้อ่านด่วน…

Online Marketing
Marketing
ตอบข้อสงสัย การตลาดออฟไลน์ยังจำเป็นอยู่ไหมในปี 2024

ในยุคที่ Online Marketing ถือครองพื้นที่ทางการตลาดแทบจะทั้งหมด แต่ละแบรนด์มุ่งแต่จะหากลยุทธ์ในการยิงแอด หรืออัปโหลดคลิปลงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ จนอาจทำให้นักการตลาดรุ่นเก๋าเริ่มสงสัย ว่าการตลาดออฟไลน์จะยังมีบทบาทอะไรหรือไม่ในพ.ศ. นี้ เพื่อไขข้อสงสัยให้กับคุณ Digital Tips…