10 Social Media Tips 2024 ปั้นแบรนด์ให้มีตัวตน คนจำได้

ช่วงเวลาที่ยากที่สุดของการสร้างแบรนด์ คือช่วงที่คุณต้องเริ่มต้นสร้างตัวตนตั้งแต่บน Social Media จากยอดไลก์หลักสิบสู่หลักร้อย หลักพัน และพยายามทะยานให้ถึงหลักหมื่นตามลำดับ ซึ่งต้องใช้ทั้งทรัพยากรเวลาและค่าใช้จ่าย ยิ่งไปกว่านั้น หากวางแผนค่าใช้จ่ายผิดพลาด ทุ่มเงินยิงแอดโดยไม่คำนึงถึงเป้าหมาย ผลลัพธ์ที่ได้ก็อาจไม่คุ้มกับเงินที่เสียไป ในบทความนี้ Digital Tips จึงรวบรวม 10 Social Media Tips ดี ๆ เพื่อให้การสร้างแบรนด์ของคุณสัมฤทธิ์ผล มาเริ่มต้น “ปั้นแบรนด์ให้มีตัวตน” ไปด้วยกัน!

1. โฟกัสที่การยิงแอดแบบวิดีโอ – Social Media Tips 2024

Video Ads Strategy

ที่มา: https://www.wahoofilms.com/blog/build-your-video-marketing-strategy-for-2021 

ในปี 2024 คอนเทนต์แบบวิดีโอมีแนวโน้มจะมาแรงแซงคอนเทนต์รูปแบบอื่น ๆ ดังสถิติของ Wyzowl, 2024 ที่ยืนยันว่า “นักการตลาดกว่า 88% เห็นว่า Video Content เป็นส่วนสำคัญของ Marketing Strategy” ดังนั้น ในระยะแรก ๆ ของการสร้างแบรนด์ ที่คุณยังไม่มียอด Followers บน Social Media แนะนำให้ทำคลิปเปิดตัวแบรนด์ดี ๆ แล้วยิงแอดแบบ Video Ads ออกไป วิธีนี้จะเพิ่มยอดการเข้าถึง และทำให้คนรู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้น

2. ทำแคมเปญกดติดตามบน Social Media แลกส่วนลด

หนึ่งใน Social Media Tips ที่ได้รับความนิยมมาช้านาน แต่ก็ได้ผลทุกครั้งไป…นั่นคือการจัดแคมเปญพิเศษ เชิญชวนให้ลูกค้ากดติดตามคุณบน Social Media เพื่อแลกกับส่วนลดในครั้งถัดไป อย่างไรก็ดี วิธีนี้จะค่อนข้างง่ายในกรณีที่คุณมีหน้าร้าน เพราะพนักงานขายจะสามารถอธิบายโปรโมชันให้ลูกค้าฟังได้โดยตรง แต่หากแบรนด์ของคุณเป็นแบรนด์ใหม่ ที่ขายเฉพาะในช่องทางออนไลน์เท่านั้น แนะนำให้ทำโพสต์แบบ Organic ลงบน Facebook Group (เฉพาะกรุ๊ปที่อนุญาตให้โพสต์ซื้อ – ขาย), ทำกราฟิกโพสต์บน Facebook แล้วยิงแอดแบบ Awareness หรือทำคลิปโดยใช้แผ่นเสียงฮิต ๆ บน TikTok และ Reels

3. ใช้ Influencer Marketing เข้าช่วย

โดยปกติแล้ว Social Media Tips จากนักการตลาดหลาย ๆ ท่านจะแนะนำว่า แบรนด์ใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวและต้องการสร้าง Brand Awareness ควรเลือกว่าจ้าง Influencer ที่มีผู้ติดตามมาก ๆ เพราะ Awareness ที่ได้จะมีคุณภาพมากกว่า และมักเป็นกระแสตอบรับแบบ Organic แต่หากแบรนด์ของคุณยังไม่สามารถแบกรับค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไหว แนะนำให้พิจารณาว่าจ้าง Influencer ที่มียอดผู้ติดตามน้อยลงมา โดยอาจเลือก Influencer ที่มีผู้ติดตามถึงหลักหมื่นสัก 1-2 คน และยอดผู้ติดตามหลักพันอีกจำนวนหนึ่งเสริมกันตามแต่งบประมาณ เพื่อให้ผู้อิทธิพลบน Social Media เหล่านี้ ช่วยกันเป็นกระบอกเสียงโปรโมตแบรนด์ของคุณ

>> อ่านเพิ่มเติม: คัมภีร์เลือก Influencer ให้ตอบโจทย์แบรนด์ แพลนยอดขายได้ตามเป้า

4. ลองสร้างตัวตนด้วยการสื่อสารแบบบุคคลบน Social Media เช่น X หรือ TikTok

Netflix on X

ที่มา: https://www.pinterest.com/pin/89509111319608535/ 

ในอดีตแบรนด์อาจจะต้องกำหนดกรอบการสื่อสารในนามแบรนด์ และหลีกเลี่ยงการทำเสมือนว่าแบรนด์คือบุคคล แต่ปัจจุบัน ทิศทางการเสพสื่อของผู้คนเปลี่ยนไป หากแบรนด์ใดที่แสดงความเป็นธรรมชาติและกล้าที่จะพูดคุยกับสาธารณชนได้เฉกเช่นคน ๆ หนึ่ง ก็มักจะได้รับความสนใจค่อนข้างมาก ดังนั้น เราแนะนำให้คุณลองใช้แอคเคาท์ของแบรนด์ เข้าไปแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นต่าง ๆ บน X (หลีกเลี่ยงประเด็นอ่อนไหว) เช่น เข้าไปร่วม Quote ในโพสต์ที่ผู้คนกำลังแชร์เรื่องเล่าตลก ๆ หรือใช้แอคเคาท์ TikTok เข้าไปคอมเมนต์ในคลิปของคนดัง ในลักษณะเล่นมุกตลกแบบน่ารัก ๆ เป็นต้น

5. ทำคอนเทนต์โดยเน้นความสร้างสรรค์ เน้นขำขัน ปล่อยมุก

2024 จะเป็นปีแห่ง Creative Content ทุกแบรนด์จะแข่งกันปลดปล่อยไอเดียเด็ด แฝงความตลกขบขันตามแนวนิยมของคนไทย หากคุณอยากให้โพสต์ของแบรนด์กลายเป็นไวรัล หรือมีคนแชร์มาก ๆ  Social Media Tips ในปีนี้ คือการออกแบบกราฟิก หรือร้อยเรียงสตอรี่ให้มีความสร้างสรรค์เป็นที่ตั้ง เน้นอ่าน/ฟังแล้วเข้าใจ เสพแล้วไม่เครียด ไม่สับสน และหากอิงตามกระแสนิยมในช่วงโพสต์ได้จะดีมาก

6. ตอบคอมเมนต์ ตอบข้อความหลังไมค์ให้เป็นนิสัย

Reply Facebook Inbox

ที่มา: https://blog.hootsuite.com/facebook-auto-reply/ 

หลังจากเริ่มทำคอนเทนต์และยิงแอดไปสักระยะ คุณอาจพบว่ามีข้อความหรือคอมเมนต์จากผู้ที่สนใจเริ่มทักเข้ามาตามช่องทางต่าง ๆ มากมาย บางคนอาจถามคำถามที่ตัวเองสงสัย เช่น “สินค้าเกี่ยวกับอะไร”, “จัดส่งฟรีไหม” หรือเข้ามาติชม แนะนำให้คุณตอบข้อความ หรือมี Reaction ตอบกลับในเชิงขอบคุณทุกครั้ง เช่น กดไลก์คอมเมนต์ หรือตอบกลับด้วยสติกเกอร์ขอบคุณ เพื่อให้อัลกอริทึมมองเห็นการตอบโต้บนแพลตฟอร์ม และอีกนัยหนึ่งก็คือ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับทุกคนที่เข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์ด้วย

7. หมั่นลงคอนเทนต์แบบ Stories บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ทุกวัน

การลงคอนเทนต์ผ่าน Facebook Stories, Instagram Stories หรือแม้แต่ TikTok Stories จะทำให้ผู้ติดตามและอัลกอริทึมของแพลตฟอร์มเองเห็นว่า แอคเคาท์ของคุณมีการเคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอทุกวัน ยิ่งไปกว่านั้น หากคุณลองถ่ายคลิปวิดีโอเบื้องหลังการทำงานสั้น ๆ หรืออัดคลิปเป็นคำถามเชิงชวนพูดคุย ก็จะยิ่งดึงความสนใจ และกระตุ้นให้เกิดการตอบกลับในสตอรี่ได้มากขึ้น

8. สร้าง User-generated Content โดยการขอให้ลูกค้ารีวิวลงบน Social Media 

ในระยะแรก ๆ ที่ Social Media ทุก ๆ แอคเคาท์ของคุณยังมีผู้ติดตามน้อย ลองเจรจากับลูกค้า หรือมอบของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ แลกกับการขอความร่วมมือให้ลูกค้าโพสต์รีวิวิลงบน Social Media แพลตฟอร์มต่าง ๆ ตามที่สะดวกใจ แล้วติด Hashtag หรือ Tag แอคเคาท์ของแบรนด์ การทำเช่นนี้นอกจากจะได้ Engagement แบบ Organic จากผู้ติดตามของลูกค้าแล้ว ยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ และทำให้คนที่ยังไม่เคยลองสั่งซื้อสินค้าจากแบรนด์เริ่มสนใจ

9. เปลี่ยน Social Media ของคุณให้เป็นช่องทางการช้อปปิ้ง

Shop on Social Media

ที่มา: https://www.bazaarvoice.com/blog/how-shoppers-are-using-social-media-for-commerce/ 

สมัยนี้ Social Media เกือบทุกแพลตฟอร์มรองรับฟีเจอร์แบบ E-commerce อาทิ Facebook, Instagram และ TikTok ซึ่งเราแนะนำให้คุณลองเปิดใช้งานฟีเจอร์เหล่านี้ เพราะนอกจากจะเก็บข้อมูลลูกค้าผ่าน Social Media ได้แล้ว ฟีเจอร์ช้อปปิ้งเหล่านี้ ยังช่วยเพิ่มทั้ง Engagement และ Conversion ให้กับแบรนด์คุณอีกด้วย 

10. Social Media Tips ที่ง่ายที่สุด – ทดลองแชร์คอนเทนต์ข้ามแพลตฟอร์ม

และ Social Media Tips ข้อสุดท้ายที่เราอยากแนะนำ ก็คือการลองแชร์คอนเทนต์จากแพลตฟอร์มหนึ่งไปยังอีกแพลตฟอร์มหนึ่ง เช่น แชร์คลิป TikTok ลงใน IG Stories หรือแชร์รูปบน Instagram ลงใน Facebook Post พร้อมติด Hashtag เกี่ยวกับแบรนด์หรือชนิดสินค้าที่เกี่ยวข้อง วิธีนี้จะทำให้ผู้ติดตามทราบว่า พวกเขาสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของคุณผ่านช่องทางอื่น ๆ ได้ และในขณะเดียวกัน พวกเขาจะสามารถเห็น คอนเทนต์ที่พวกเขาน่าจะชื่นชอบ แต่บังเอิญอยู่ไปบนแพลตฟอร์มอื่นได้นั่นเอง

วางแผนปั้นแบรนด์บน Social Media ให้ปังกับ Digital Tips

แน่นอนว่า แบรนด์ใดก็ตามที่สามารถนำ Social Media Tips ทั้ง 10 ข้อไปปรับใช้ได้ ก็จะสามารถปั้นแบรนด์ให้มีตัวตนบน Social Media ขึ้นมาได้สำเร็จ แต่หากคุณต้องการที่ปรึกษา หรืออยากปูพื้นฐานด้าน Social Media ให้แน่นก่อนเริ่มดำเนินการ เราขอแนะนำ ขอแนะนำ “Mastering Social Media Strategy for Exclusive” คอร์สสอน Social Media Strategy ทีเด็ดจาก Digital Tips ที่รวบรวมความรู้ทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำ Digital Marketing และ Case study จาก CEO บริษัทชั้นนำทั่วประเทศ จัดเต็มทั้งความรู้เรื่องการใช้ Social Media ทุกแพลตฟอร์ม พร้อมบทเรียนจากคนทำธุรกิจฉบับ Exclusive รอบปี 2024 เปิดแล้ว สมัครเลย!

ดูรายละเอียดได้ที่: คอร์สเรียน Social Media Strategy เครื่องมือสำคัญในการทำการตลาด 

อ้างอิง

Social Pilot. 19 Social Media Hacks to 2X Your Brand Growth in 2024

Available from: https://www.socialpilot.co/blog/social-media-hacks-2024 

Sprout Social. 16 social media best practices to use to succeed in 2024

Available from: https://sproutsocial.com/insights/social-media-best-practices/ 

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…