มัดรวม 7 Video Trends 2024 เอาชนะใจคนดูได้ทุกแพลตฟอร์ม

เป็นที่ทราบกันดีว่า ปี 2024 จะเป็นปีของ Video Content เพราะผู้เล่นบนทุกแพลตฟอร์มชอบเสพคอนเทนต์ลักษณะนี้ และยินดีที่จะไลก์ แชร์ คอมเมนต์กันอย่างเต็มที่ ในบทความนี้ Digital Tips จึงรวมเอา Video Trends 2024 มาฝากนักการตลาดและเจ้าของธุรกิจทุกคน มาดูกันว่าถ้าจะทำคอนเทนต์วิดีโอในปีนี้ ต้องทำอย่างไร จึงจะเอาชนะใจคนดูได้อยู่หมัด!


>> อ่านเพิ่มเติม: 6 ผิดพลาดเกี่ยวกับ Video Marketing ที่คุณมักมองข้าม

1. Video Trends 2024 จะเน้นถ่ายคนจริง ๆ ให้มากขึ้น

Video Review

ที่มา: https://www.theguardian.com/film/2021/nov/10/so-thats-how-you-do-an-eating-scene-how-tiktok-swallowed-the-movies 

เสน่ห์ของคอนเทนต์วิดีโอคือเชื่อมโยงแบรนด์กับผู้ชมเข้าหากัน แต่การเชื่อมสัมพันธ์จะแน่นแฟ้นกว่า หากผู้ชมพบว่า กำลังดูวิดีโอที่มีตัวละครหลักเป็นคนจริง ๆ ไม่ใช่สินค้า บรรยากาศ หรือสิ่งของอื่น ๆ เนื่องจากบุคลิก การแสดงสีหน้า ท่าทาง และคำพูดที่ออกมาจากปากคนในวิดีโอ จะสื่อสารกับผู้ชมได้ชัดและได้อารมณ์มากกว่า นอกจากนี้ ยังทำให้ผู้ชมรู้สึกว่า ทีมงานของแบรนด์ที่พร้อมพูดคุยกับพวกเขามีตัวตนจริง และความสนใจในตัวแบรนด์ ก็อาจเริ่มมาจากความสนใจในตัวทีมงานเหล่านั้นด้วย

2. คอนเทนต์วิดีโอจะปรากฏใน Email หรือ Newsletter 

แบรนด์ใหญ่ที่ยังทำการตลาดแบบ Email Marketing หรือส่ง Newsletter รายปักษ์ให้กับลูกค้า อาจจะคุ้นเคยกับการส่งเอกสารที่มีแต่ตัวหนังสือ หรือกราฟิกประกอบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ Video Trends 2024 ทำให้คุณต้องปรับตัวรับกับกระแสคอนเทนต์วิดีโอ ด้วยการแนบลิงก์วิดีโอโปรโมตลงไปขณะส่งจดหมายข่าวด้วย เพราะวิดีโอจะเล่าเรื่องยาว ๆ ได้มีประสิทธิภาพกว่าตัวหนังสือ และยังเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าแชร์วิดีโอลงบนช่องทาง Social Media ของพวกเขาด้วย 

3. Shoppable Video – ดูแล้วชอบ ช้อปได้ทันที

อีกหนึ่ง Video Trends 2024 ที่น่าสนใจ คือการทำวิดีโอสั้นแบบ Shoppable Video โดยติด Tag สินค้าลงในตัววิดีโอเลย หรือเพิ่มลิงก์ Sales Page ลงในแคปชัน เพื่อให้ลูกค้าที่ดูรีวิวสินค้าและประทับใจ สามารถกดช้อปได้ทันที วิดีโอเหล่านี้มักพบในแพลตฟอร์ม E-commerce เช่น TikTok แต่คุณก็สามารถนำไปปรับใช้กับช่องทางอื่น ๆ อย่าง IG Stories, Facebook Stories หรือ X ได้

Shoppable Video

ที่มา: https://www.vidjet.com/blog/differences-between-shoppable-videos-and-live-shopping 

ลักษณะของ Shoppable Video ที่ได้ Conversion ดี

  • รีวิวสินค้าสั้น ๆ เน้นวิธีการใช้งาน ฟังก์ชัน และคุณสมบัติ
  • บอกทั้งข้อดีและข้อจำกัดของผลิตภัณฑ์
  • สื่อสารให้เห็นผลลัพธ์ก่อน – หลังชัดเจน (ถ้าเป็นของใช้)
  • ไม่พูดเกริ่นเปิดคลิปนานจนเกินไป
  • ใช้เสียงเพลง ตัวอักษร และ Mood&Tone ของคลิป ที่เข้ากับตัวสินค้า 

4. ใน Video Trends 2024 วิดีโอสั้นยังคงครองพื้นที่สื่อส่วนใหญ่

บทวิเคราะห์ล่าสุดของ LinkedIn ยืนยันว่า ในปี 2024 นี้ ผู้ชมส่วนใหญ่ยังคงยินดีที่จะชมวิดีโอขนาดสั้นมากกว่าวิดีโอขนาดยาว โดยเฉพาะวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับการรีวิวสินค้า หรือ Branding แม้ว่าคุณจะอยากโชว์ศักยภาพของแบรนด์ใน 1 วิดีโอมากแค่ไหน แต่ความยาวที่ได้ประสิทธิภาพที่สุดคือ 60 วินาที (หรืออาจยาวกว่านี้ แต่ไม่เกิน 5 นาที) เท่านั้น สาเหตุเพราะบน Social Media ทุก ๆ แพลตฟอร์มเต็มไปด้วยวิดีโอจำนวนมาก ผู้ชมจึงมีเวลาไม่นานนักที่จะจดจ่อชมวิดีโอตัวใดตัวหนึ่ง

5. วิดีโอถ่ายทอดสดจะถูกดันขึ้นหน้าฟีด

Live Content

ที่มา: https://www.turn-on.de/article/tiktok-video-loeschen-so-gehts-646013 

ปี 2024 เป็นโอกาสอันดีสำหรับแบรนด์ที่ยังไม่เคยลองไลฟ์ขายของ ให้ฝึกใช้ฟีเจอร์ถ่ายทอดสดในทุก ๆ แพลตฟอร์มที่ทำได้ ไม่ว่าจะเป็น Instagram, Facebook, TikTok หรือแม้แต่ YouTube เพราะคอนเทนต์เหล่านี้มีแนวโน้มจะถูกดันให้ปรากฏบนหน้าฟีดมากขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสให้บัญชีธุรกิจมีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมท่านอื่น ๆ จนเกิด Engagement แบบ Organic นอกจากนี้ บางแพลตฟอร์มเช่น TikTok ยังออกแบบให้ผู้ชมสามารถส่งของขวัญให้ครีเอเตอร์ผ่านทางไลฟ์สดได้อีกด้วย กลายเป็นยิ่งไลฟ์คนยิ่งมองเห็น ยิ่งไลฟ์ยิ่งทำเงิน!

6. เทรนด์การทำคอนเทนต์วิดีโอด้วย AI กำลังมา

ข้อมูลทางสถิติของ Digital Marketer ระบุชัดว่า “96% ของนักการตลาดเห็นว่าการสร้างวิดีโอที่ขับเคลื่อนด้วย AI ช่วยให้ ROI เพิ่มขึ้น” สอดคล้องกับเทรนด์การใช้เครื่องมือ AI และความสามารถของ Generative AI ที่กำลังก้าวไปอย่างไร้ขีดจำกัด ดังนั้น หากคุณอยากสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ๆ ให้ทิ้งห่างคู่แข่ง ลองค้นหาเครื่องมือดี ๆ สำหรับสร้างวิดีโอด้วย AI เช่น DEEPBRAIN, Pictory-AI หรือ Filma มาลองใช้ และครีเอตคอนเทนต์เจ๋ง ๆ เพื่อโปรโมตแบรนด์บน Social Media กันเถอะ!

7. ใส่ Subtitle ในวิดีโอ เพื่อรองรับการชมแบบไร้เสียง

แม้จะชอบดูวิดีโอมากแค่ไหน แต่ในปี 2024 นี้ ผู้คนส่วนใหญ่ก็กลับมาใช้ชีวิตปกติกันแล้ว การเปิดวิดีโอเพื่อรับชมทั้งภาพและเสียงจึงทำได้ไม่สะดวกเท่าแต่ก่อน ส่วนหนึ่งของ Video Trends 2024 จึงเกี่ยวกับความนิยมในการรับชมวิดีโอแบบ “ไร้เสียง” ดังนั้น หากคุณอยากให้ผู้ชมยินดีที่จะทอดสายตาชมผลงานของคุณได้ตลอดเวลา อย่าลืมใส่ Subtitle ลงไปในวิดีโอโปรโมตสินค้า เพื่อให้พวกเขารับชมในสถานที่สาธารณะ เช่น ในห้องทำงาน ห้องสัมมนา บนรถไฟฟ้า หรือสถานที่ที่เต็มไปด้วยผู้คนได้สะดวกขึ้น

อัปเดต Video Trends 2024 บน Social Media ไปกับ Digital Tips

หากคุณต้องการเทคนิคพิเศษในการนำ 7 Video Trends 2024 ไปปรับใช้ให้ได้ทั้ง Engagement และ Conversion Digital Tips ขอแนะนำ “Mastering Social Media Strategy for Exclusive” คอร์สสอน Social Media Strategy ที่รวบรวมความรู้ทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำ Digital Marketing และ Case study จาก CEO บริษัทชั้นนำทั่วประเทศ จัดเต็มทั้งความรู้เรื่องการใช้ Social Media ทุกแพลตฟอร์ม พร้อมบทเรียนจากคนทำธุรกิจฉบับ Exclusive รีบสมัคร ก่อนเต็ม!

ดูรายละเอียดได้ที่: คอร์สเรียน Social Media Strategy เครื่องมือสำคัญในการทำการตลาด 

อ้างอิง

Wordstream. 9 Video Marketing Trends to Watch in 2024

Available from: https://www.wordstream.com/blog/2024-video-marketing-trends 

Medium. Video Marketing Trends for 2024

Available from: https://medium.com/@gouravdigitalclub01/video-marketing-trends-for-2024-2873a45dfc97

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…