LinkedIn Marketing

LinkedIn Marketing คือ เทคนิคทางการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในหมู่ธุรกิจ B2B (อันที่จริงแล้ว ก็เหมาะกับธุรกิจ B2C ด้วยเช่นกัน) เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่นำเสนอความเป็นมืออาชีพของแบรนด์ได้สมบูรณ์แบบที่สุด ในบทความนี้ Digital Tips จึงรวบรวม 5 LinkedIn Marketing ที่น่าสนใจที่สุดสำหรับปี 2024 มาฝากเจ้าของธุรกิจเช่นคุณ จะมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันเลย!

1. สร้างเนื้อหาคุณภาพสูง – LinkedIn Marketing ที่แนะนำที่สุดในปี 2024

Alt: LinkedIn Marketing
ที่มา: https://neilpatel.com/blog/linkedin-marketing-tips/ 

LinkedIn คือ แหล่งความรู้ทางธุรกิจที่ทรงคุณค่าที่สุด ผู้คนที่อยากหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับธุรกิจ การตลาด หรือซอฟต์แวร์จะนิยมเข้ามาอ่านเกร็ดความรู้ต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มนี้ ดังนั้น เราแนะนำให้คุณลองจัดทำเนื้อหาคุณภาพดี ที่เน้นแชร์ความรู้เชิงลึกในด้านที่คุณถนัด ตัวอย่างเช่น เคล็ดลับการวัดผล Performance ของธุรกิจให้แม่นยำ วิธีกำหนดกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ หรือวิธีแก้ปัญหา กรณีลูกค้าขอเคลมสินค้าบ่อยเกินปกติ เป็นต้น โดยนำเสนอเนื้อหาเหล่านั้นให้น่าสนใจ ในรูปแบบ Infographic แผนภูมิ วิดีโอ หรือพอดแคสต์ เพื่อให้ผู้ที่สนใจในองค์ความรู้ของคุณ เข้ามาอ่าน และแชร์โพสต์ดังกล่าวต่อ ๆ กันไป

2. ลองเข้าร่วม LinkedIn Group ที่เกี่ยวกับธุรกิจของคุณ

Alt: LinkedIn Group
ที่มา: https://blog.hootsuite.com/linkedin-groups/

ใน LinkedIn เองก็มีพื้นที่แบบกลุ่มเหมือนกับ Facebook Group เช่นกัน เพียงแต่กลุ่มใน LinkedIn จะเน้นแชร์ความรู้ มากกว่าการพูดคุยระหว่างสมาชิก แต่ไม่ว่าอย่างไร การเข้าร่วม LinkedIn Group ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดี เพราะคุณจะสามารถเข้าไปสำรวจการใช้งาน LinkedIn จากโปรไฟล์ของธุรกิจคู่แข่งได้ และยังสามารถส่งคำร้องขอเชื่อมต่อ (Connect) กับบัญชีธุรกิจที่เหมาะจะเป็นพันธมิตรได้อีกด้วย 

ทั้งนี้ หากคุณอยากใช้ประโยชน์จาก LinkedIn Group ให้มากขึ้น เราแนะนำให้ลอง Create Group ขึ้นมาด้วยตัวเอง แล้วส่งคำเชิญให้เหล่าเครือข่ายของคุณ เพื่อสร้าง Connection พิเศษ และทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นบนแพลตฟอร์ม LinkedIn

3. ปรับปรุงหน้าโปรไฟล์ใหม่ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น

รายละเอียดบนหน้าโปรไฟล์ คือประตูบานแรกที่จะเชื่อมต่อคุณกับกลุ่มเป้าหมาย และจะเป็นตัวตัดสินว่าการทำ LinkedIn Marketing ของคุณจะสำเร็จหรือไม่ ดังนั้น เราแนะนำให้คุณใช้รูปโลโก้แบรนด์แบบคมชัดเป็นรูปโปรไฟล์ แล้วใช้ภาพกราฟิกบ่งบอกถึงตัวตนแบรนด์ สโลแกน หรือภาพรางวัลแห่งความสำเร็จ เป็นภาพหน้าปกบน LinkedIn นอกจากนี้ อย่าลืมเขียนบรรยายข้อมูลธุรกิจบน About แบบสั้น ๆ แต่เข้าใจง่าย แนะนำให้เขียนบรรยายทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

4. ทำ SEO โดยเขียนบล็อกโพสต์ขนาดยาวลงบน LinkedIn เป็นประจำ

นอกจากการโพสต์คอนเทนต์แบบปกติแล้ว บน LinkedIn ยังมีฟีเจอร์สำหรับนักเขียนคล้าย ๆ กับ WordPress หรือ Medium เพื่อให้คุณสามารถเขียนบทความยาว ๆ ลงบนแพลตฟอร์มได้ ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจ คือคุณสามารถวางโครงสร้าง SEO ให้กับบทความบน LinkedIn เพื่อช่วงชิงอันดับบนหน้า Google Search ได้ แม้ไม่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ดังนั้น เราแนะนำให้คุณหมั่นเรียบเรียงองค์ความรู้ แล้วเขียนเป็นบทความ SEO ผ่านบัญชี LinkedIn ของแบรนด์ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถค้นเจอคุณบน Google Search เพื่อทำให้พวกเขารู้สึกเชื่อมั่น ไว้ใจในประสิทธิภาพของแบรนด์มากขึ้น

>> อ่านเพิ่มเติม: 5 SEO Trends 2024 ที่คนทำการตลาดพลาดไม่ได้!

5. ทดลองสร้าง Online Event บน LinkedIn

Alt: LinkedIn Event
ที่มา: https://phantombuster.com/blog/guides/linkedin-events-1CoGJrz2UogIbgQiDowuUl

คุณสามารถสร้าง Online Event บน LinkedIn ได้ เช่นเดียวกับการสร้าง Facebook Event แต่สิ่งที่แตกต่างออกไป คือบน LinkedIn คุณจะไม่สามารถ Live ผ่านแพลตฟอร์มโดยตรงได้ ทำได้เพียงแนบ External Link เพื่อนำให้คนไปเข้าร่วม Online Event บนแพลตฟอร์มอื่น เช่น Zoom หรือ Google Meet เท่านั้น ทั้งนี้ แม้ LinkedIn จะไม่สามารถรองรับการทำ Online Event อย่างสมบูรณ์แบบได้ แต่ก็ทำให้กลุ่มเป้าหมายได้รับรู้ว่าแบรนด์ของคุณเต็มไปด้วยบุคลากรมืออาชีพ และเชี่ยวชาญในธุรกิจที่ทำมากน้อยเพียงใด

สรุป

จะเห็นได้ว่า ความน่าสนใจของ LinkedIn Marketing อยู่ที่เครื่องมืออันครบครันของแพลตฟอร์ม เพราะ LinkedIn เปรียบเสมือนลูกผสมระหว่างเว็บไซต์กับ Social Media ทำให้คุณสามารถนำทั้งเทคนิคจากฝั่ง Social Media Marketing และการทำเว็บไซต์มาปรับใช้ได้ อย่างไรก็ดี พึงระลึกไว้เสมอว่า หัวใจสำคัญของการทำ LinkedIn Marketing คือการผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เพื่อทำให้กลุ่มเป้าหมายจดจำคุณในฐานะผู้เชี่ยวชาญทางธุรกิจ

อ้างอิง

LikedIn. LinkedIn Marketing: Complete Guide for 2024

Available from: https://www.linkedin.com/pulse/linkedin-marketing-complete-guide-2024-ahsan-saeed-hyokf 

LikedIn. Top LinkedIn Marketing Strategies to Try in 2024

Available from: https://www.linkedin.com/pulse/top-linkedin-marketing-strategies-try-2024-megha-sharma-ecgnc

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…