5 เรื่องที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ Facebook Marketing ในปี 2024

สำหรับธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับ Social Media Marketing แพลตฟอร์มที่จะขาดไปไม่ได้ก็คือ Facebook เพราะแม้ว่าองค์ประกอบหลาย ๆ ส่วนบนแพลตฟอร์มจะเปลี่ยนแปลงไป แต่ Facebook ก็ยังคงครองตำแหน่ง “Social Media ที่มีคนใช้งานมากที่สุด” เช่นเดิม หากคุณเองก็เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ตั้งใจจะใช้ Facebook Marketing ในปี 2024 นี้ ลองศึกษา 5 เรื่องนี้ก่อนวางแผนการตลาดสำหรับใช้จริง


>> อ่านเพิ่มเติม: 5 วิธี Optimize Facebook Page ฉบับคนทำ Facebook Marketing

Facebook Marketing มีแนวโน้มเป็นอย่างไรในปี 2024

เมื่อพิจารณาจากการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตลอดปี 2023 ไม่ว่าจะเป็น การเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึม การขยายรูปแบบโฆษณาใหม่ การผลักดัน E – commerce ในแพลตฟอร์ม ฯลฯ ทำให้เราสามารถคาดเดาความเป็นไปของ Facebook Marketing ในปี 2024 ได้คร่าว ๆ ดังนี้

Facebook Marketing 2024

ที่มา: https://www.onlinemarketinginstitute.org/blog/2017/06/edited-fundamentals-of-facebook-marketing-infographic/ 

ต้นทุนการทำโฆษณาอาจเพิ่มสูงขึ้น

ทุก ๆ ธุรกิจที่ทำการตลาดออนไลน์ ย่อมต้องมีบัญชี Facebook แบบธุรกิจเป็นของตัวเอง และถ้าต้องการให้มีคนเห็นโพสต์ พวกเขาก็ต้องยิงแอด Facebook อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นั่นทำให้การแข่งขันด้านโฆษณาเพิ่มสูงขึ้น และมีแนวโน้มว่าค่ายิงแอดจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ (ดังที่บางธุรกิจกำลังประสบปัญหาอยู่ ณ ขณะนี้)

กฎระเบียบเรื่องความเป็นส่วนตัว มีแนวโน้มจะถูกบังคับใช้อย่างเข้มข้นขึ้น

ข้อกังวลที่มีมาอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน อาจทำให้ Meta ต้องเพิ่มมาตรการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลที่เข้มข้นขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การโฆษณา

รูปแบบคอนเทนต์เดิม ๆ อาจใช้ไม่ได้ผล

เว็บไซต์การตลาดชื่อดังทั่วโลกต่างก็ทำนายทิศทางของ Facebook Marketing เอาไว้ตรงกัน ว่าคอนเทนต์ประเภท Reels นั้นจะยังคงปรากฏบนหน้าฟีดต่อไป เนื่องจากแพลตฟอร์มยังคงเน้น Video Content เพื่อตีตลาดสู้กับ TikTok ด้วยเหตุนี้ การทำภาพกราฟิกแบบอัลบั้มโพสต์ตามวิถีเดิมอาจไม่ได้ผลอีกต่อไป

5 เรื่องที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ Facebook Marketing 

เพื่อดันเพจธุรกิจของคุณให้เติบโตไปได้อย่างงดงามในปี 2024 มีบางเรื่องที่คุณควรรู้เกี่ยวกับทิศทางของ Facebook Marketing ว่าจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร และคุณควรปรับตัวอย่างไร จะมีอะไรบ้าง มาดูกัน

1. Facebook Marketing ในยุค 2024 ต้องจำกัดผู้ชมให้แคบลง

Facebook Audience

ที่มา: https://tinuiti.com/blog/paid-social/facebook-ads-guide/ 

วันเวลาตลอดหลายปีที่ผ่านมาเป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่า คุณไม่มีทางทำอะไรก็ตามให้คนส่วนใหญ่ประทับใจได้ ยิ่งในยุคท้าย ๆ ของ Social Media ที่มีผู้เข้าแข่งขันหน้าใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย การสื่อสารแบบ Mass Communication ยิ่งเกิดขึ้นจริงได้ยาก ดังนั้น เราแนะนำให้คุณจำกัดกลุ่มเป้าหมายให้แคบลง วางแผนให้ดีว่าคุณต้องการทำคอนเทนต์เพื่อสื่อสารกับคนกลุ่มไหน และมุ่งไปเฉพาะคนกลุ่มนั้น คุณอาจยิงแอดโดยกำหนด Target Audience ให้แคบลง หรือเผยแพร่โพสต์ทาง Facebook Group เพื่อสื่อสารกับคนเฉพาะกลุ่มแทน

2. มี Reaction หรือตอบกลับความคิดเห็นของผู้ชมให้เร็ว

เพื่อให้อัลกอริทึมดันโพสต์ของคุณขึ้นไปบนฟีดเร็ว ๆ พลังของ Engagement โดยเฉพาะการตอบกลับคอมเมนต์ช่วยคุณได้! เมื่อไหร่ก็ตามที่มีคนมาคอมเมนต์ใต้โพสต์ พยายาม Reaction ให้เร็ว จะกดไลก์ กดเลิฟ หรือพิมพ์ตอบกลับเพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องก็ได้ แต่อย่าปล่อยทิ้งไว้ ควรสร้างความสัมพันธ์กับผู้ชมให้เร็วที่สุด

3. การโฟกัสกับคอนเทนต์วิดีโอมากขึ้น ช่วยดัน Engagement ให้เพิ่มขึ้นได้

Facebook Reels

ที่มา: https://tech.hindustantimes.com/tech/news/how-to-create-and-share-facebook-reels-71615291651874.html 

ทิศทาง Facebook Marketing ในปี 2024 คาดการณ์กันว่าแพลตฟอร์มจะดันคอนเทนต์ประเภทวิดีโอมากขึ้น ดังนั้น ลองปรับแผนจากที่เน้นทำอัลบั้มโพสต์ มาเป็นวิดีโอสั้น ๆ ลงบน Reels หรือ Facebook Watch จะช่วยดันปริมาณ Engagement ในเพจให้เพิ่มขึ้นได้ 

4. อย่าลืมวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้งานผ่าน Audience Insights

อาวุธอันทรงพลังที่สามารถช่วยกอบกู้เพจธุรกิจของคุณได้ในปีหน้า คือการใช้ Data-driven Marketing หรือการทำการตลาดโดยอิงข้อมูลเข้าช่วย ดังนั้น หมั่นเช็กข้อมูลในหน้า Audience Insights ของ Facebook เป็นประจำ ว่าพฤติกรรมของผู้ติดตามเพจของคุณเป็นแบบไหน พวกเขาชอบเสพและ Engage กับคอนเทนต์แบบใด เพื่อปรับปรุงคอนเทนต์ไปตามทิศทางนั้น

5. เพิ่ม Call to Action ลงในโพสต์ทุกโพสต์

Facebook CTA

ที่มา: https://publer.io/blog/how-to-add-call-to-action-buttons-to-your-facebook-page-posts/ 

คำง่าย ๆ อย่าง “Shop Now”, “Register Now”, หรือ “คลิกเลย” ช่วยดึงดูดให้ผู้ที่กำลังกวาดสายตาไปมาอย่างรวดเร็ว หยุดสายตาและตั้งใจมองได้ และแน่นอนว่า Call to Action ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ในการทำ Facebook Marketing ปี 2024 เช่นกัน

สรุป

โดยสรุปแล้ว การทำ Facebook Marketing ในปี 2024 จะเน้นไปที่การตอบโต้กับผู้ชม และการให้ความสำคัญเฉพาะกับ Target Audience เท่านั้น เพื่อลดงบประมาณในการยิงโฆษณา และเอาชนะคู่แข่งในแวดวงธุรกิจเดียวกันให้ได้ภายใต้งบประมาณที่จำกัด ดังนั้น หากคุณต้องการประสบความสำเร็จในการทำ Facebook Marketing ปีหน้า ต้องลองปรับแผนการตลาดโดยยึดตามแนวทางในบทความนี้

อ้างอิง

WebFEATcomplete. Is Facebook Advertising Still Worth It in 2024? A Look Ahead

Available from: https://www.webfeatcomplete.com/facebook-ads-worth-it-or-worthless/ 

nealschaffer. 15 Definitive Facebook Marketing Tips for 2024

Available from: https://nealschaffer.com/facebook-marketing-tips/ 

 

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…