personal branding

คุณเคยเห็นวิดีโอสัมภาษณ์นักธุรกิจใน TikTok ไหม? พวกเขาทำอย่างไรจึงปั้นตัวเองให้กลายเป็นบุคคลที่น่าจดจำ และทรงอิทธิพลบนโลกโซเชียล แท้จริงแล้วนั่นคือตัวอย่างของ Personal Branding ที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ หากคุณเองก็อยากประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับพวกเขา Digital Tips รวบรวม 7 เคล็ดลับการสร้าง Personal Branding ดี ๆ มาให้คุณแล้ว จะมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันเลย!

>> อ่านเพิ่มเติม: Branding คืออะไร? มีกลยุทธ์แตกต่างจาก Marketing อย่างไร?



Personal Branding คืออะไร จำเป็นแค่ไหนกับธุรกิจยุคนี้

Personal Branding คือ การสร้างแบรนด์โดยมุ่งเน้นไปที่การนำเสนอตัวบุคคลเป็นหลัก เพื่อผลักดันให้บุคคลดังกล่าวกลายเป็นที่รู้จัก และพาให้แบรนด์ได้รับการยอมรับตามไปด้วย ทั้งนี้ เป้าหมายของการทำ Personal Branding ก็คือการสร้างตัวตนให้กับบุคคลในฐานะผู้เชี่ยวชาญ และจุดประกายความไว้เนื้อเชื่อใจให้กับผู้บริโภค เพื่อเพิ่มโอกาสในการดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ และสร้างสายใยอันแน่นแฟ้นกับลูกค้ากลุ่มเดิม

ปัจจุบัน บริษัทจำนวนมากนิยมการทำ Personal Branding เพราะเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายที่สุด และประสบความสำเร็จอย่างเด่นชัดมากที่สุด สอดคล้องกับกระแสนิยมของการตลาดแบบ Influencer Marketing หนึ่งในเทรนด์การตลาด 2024 ที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับตัวบุคคลมากกว่าอย่างอื่น 


ข้อดีของ Personal Branding ที่ทำให้หลาย ๆ ธุรกิจเลือกเส้นทางนี้

ข้อดีของ Personal Branding

แน่นอนว่าข้อดีของ Personal Branding มีมากมาย ทั้งข้อดีต่อตัวบุคคลที่ได้รับการ Represent เป็นตัวแทนของแบรนด์ และข้อดีต่อแบรนด์โดยองค์รวม กล่าวคือ การสร้าง Personal Branding เปลี่ยนคนธรรมดาให้กลายเป็น KOL ที่มีอิทธิพลต่อความคิด และความเชื่อของคนอื่น ทำให้คน ๆ นั้นโดดเด่นเกินกว่าผู้ใด นอกจากนี้ หากสามารถผลักดันให้คน ๆ หนึ่งยืนอยู่ท่ามกลางสปอร์ตไลท์ได้สำเร็จ แบรนด์ก็จะเป็นรู้จักและได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้าตามไปด้วย 

อย่างไรก็ดี แม้ Personal Branding จะฟังดูเป็นเส้นทางที่หอมหวาน และไม่มีทีท่าว่าจะเสื่อมความนิยมลง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า การปั้นคน ๆ หนึ่งจะเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย เพราะในระยะแรก ๆ แบรนด์ต้องลงทุน Resource สำหรับทำคอนเทนต์มากมาย และยังต้องเคลียร์ให้ชัดเรื่อง Brand Identity ที่จะสื่อสารออกไปผ่านตัวบุคคลอีกด้วย 


7 เทคนิคการทำ Personal Branding [สำหรับผู้เริ่มต้น]

แน่นอนว่าคุณจะต้องเคยเห็นความสำเร็จของแบรนด์ที่ทำ Personal Branding มาก่อน หากคุณอยากจะไปให้ถึงจุดนั้น Digital Tips รวบรวม 7 เคล็ดลับที่น่าสนใจ และใช้ได้จริง สำหรับคุณที่ยังอยู่ในสเต็ปของผู้เริ่มต้นมาฝาก ดังนี้

เทคโนโลยี Personal Branding

1. กำหนดกลุ่มเป้าหมายของคุณให้ชัด

ลองใช้เครื่องมือทาง Digital Marketing สำรวจกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ แล้วรวบรวมข้อมูลทั้งในเชิง Demography เช่น อายุ เพศ การศึกษา ที่อยู่ และเชิง Behavior เช่น พฤติกรรมการเสพโซเชียล การโต้ตอบกับโพสต์ต่าง ๆ ให้ชัด เพื่อทำความเข้าใจว่า แบรนด์ของคุณกำลังสื่อสารกับคนกลุ่มใดเป็นหลัก และ Personal Branding ที่คุณต้องการจะดีไซน์ควรออกมาเป็นอย่างไร

2. ออกแบบตัวตนให้น่าจดจำและน่าสนใจ

ลองสำรวจดูว่า ภายใต้กลุ่มเป้าหมายเดียวกัน มีแบรนด์ใดหรือบุคคลใดทำ Personal Branding  แล้วประสบความสำเร็จบ้าง และพวกเขามักมีลักษณะอย่างไร หรือทำคอนเทนต์แบบไหน จากนั้น คุณอาจสร้างคอนเทนต์ที่นำเสนอเรื่องเดียวกับพวกเขาแต่ปรับรูปแบบให้แตกต่างออกไป เพื่อสร้างความน่าสนใจ และทำให้ผู้ชมรู้สึกว่ากำลังจะได้ติดตามสิ่งใหม่ ๆ นอกจากนี้ การวางแผนให้ลึกซึ้งไปอีกขั้นตั้งแต่การแต่งกาย การพูดคุย คำพูดติดปาก จะช่วยให้ผู้ชมจดจำคาแร็กเตอร์ของบุคคลได้ง่ายขึ้น

3. สร้างความสัมพันธ์กับเครือข่ายของคุณ

การจะสร้าง Personal Branding ที่แข็งแกร่งให้สำเร็จได้ แบรนด์จำเป็นต้องมีเครือข่ายสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็น Partner ทางธุรกิจ Media Partner หรือแม้แต่ Influencer ที่เคยร่วมงานและยังคงสนับสนุนกัน ดังนั้น แนะนำให้แบรนด์สานต่อความสัมพันธ์เหล่านี้อยู่เรื่อย ๆ และพยายามหาช่องทางที่จะแลกเปลี่ยนพื้นที่การทำคอนเทนต์ซึ่งกันและกัน เพื่อให้คอนเทนต์ที่เน้น Personal Branding มีโอกาสจะอวดโฉมบนช่องทางอื่น ๆ ด้วย

4. นำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมาย

หลังจากที่ศึกษาและลองทำ Persona จนแน่ใจแล้วว่า กลุ่มเป้าหมายของคุณชอบเสพความรู้แบบไหน แนะนำให้ลองทำคอนเทนต์นำเสนอความรู้เหล่านั้น โดยให้บุคคลที่คุณต้องการให้เป็นไอคอนของแบรนด์เป็นผู้นำเสนอ ในลักษณะของการทำคลิปสัมภาษณ์ คลิปบรรยายความรู้ หรือแม้แต่โพสต์ความรู้ลงบน Social Media ของตัวเอง

5. ทำคอนเทนต์สบาย ๆ ลงในช่องทางส่วนตัวร่วมด้วย

การสร้าง Personal Branding อาจไม่ให้ผลสัมฤทธิ์เท่าที่ควร หากคุณเน้นเฉพาะการสื่อสารในนาม “ตัวแทนแบรนด์” เช่น ทำคอนเทนต์ความรู้ลงในช่องทางของแบรนด์ ปรากฏตัวในงานอีเวนต์ของแบรนด์ หรือให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในนามของแบรนด์เท่านั้น เพราะกลุ่มเป้าหมายก็จะมองไม่เห็นความน่าสนใจด้านอื่น ๆ ของบุคคล ดังนั้น แนะนำให้ขยายขอบเขตการทำ  Personal Branding ไปยังโปรไฟล์ส่วนบุคคลด้วย เช่น ลงสตอรี่ใน IG ลงรูปภาพใน IG หรือโพสต์ข้อความทั่ว ๆ ไป (แต่ให้ได้ Engagement ดี) ใน Facebook ส่วนตัวบ่อย ๆ เป็นต้น

6. แสดงความจริงใจต่อเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ในสังคม

หากต้องการสร้างตัวตนให้ได้ใจผู้บริโภค คุณต้องไม่ละเลยที่จะแสดงจุดยืน (ที่ถูกต้อง) ต่อสถานการณ์ทางสังคม เช่น การแสดงจุดยืนต่อต้านการเหยียดผิว ต่อต้านข่าวปลอม การหลอกลวงผู้บริโภค หรือ Social Issue อื่นใดที่อาจเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ โดยจะต้องยืนหยัดอยู่ข้างความถูกต้องอย่างจริงใจ และให้พื้นที่ในการแสดงความคิดเห็นกับบุคคลอื่น

7. ใช้ Social Media Marketing เข้าช่วย

แน่นอนว่าในระยะแรก ๆ ที่สร้าง Personal Branding คุณอาจจำเป็นต้องพึ่งพาการทำ Social Media Marketing ดังเช่นงานปกติที่ผ่าน ๆ มา เช่น การยิงแอด Facebook หรือการดู Customer Journey ผ่านโปรแกรมต่าง ๆ  เพื่อผลิตเนื้อหาให้เข้าถึงผู้บริโภคเป็นวงกว้างมากที่สุด


คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Personal Branding

ตัวอย่าง Personal Branding มีใครบ้าง? 

ปัจจุบัน มีบุคคลที่ทำ Personal Branding แล้วประสบความสำเร็จมากมาย อาทิ คุณ CK Fastwork คุณท็อป Bitkub หรือ คุณอูน Diamond Grains เป็นต้น

Personal Branding กับ Business Branding แตกต่างกันอย่างไร?

ความแตกต่างของ Personal Branding และ Business Branding คือสิ่งที่มุ่งหวัง เนื่องจาก Personal Branding มุ่งเน้นไปที่การปั้นตัวบุคคลให้มีชื่อเสียง ในขณะที่ Business Branding มุ่งเน้นไปที่การปั้นแบรนด์ให้มีชื่อเสียง (ผู้บริโภคไม่จดจำคน แต่จดจำสี ฟอนต์ สินค้า และอัตลักษณ์แบรนด์)


สร้าง Personal Branding ด้วยตัวเองได้ ด้วยเคล็ดลับเด็ด ๆ จาก Digital Tips

แม้การสร้าง Personal Branding จะไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ และจำเป็นต้องใช้เวลา แต่หากคุณมุมานะพยายามและมีเป้าหมายที่ชัดเจน คุณเองก็สามารถ Represent ตัวเอง หรือตัวแทนของแบรนด์ให้กลายเป็นบุคคลที่มีอทิธิพลทางสังคมได้ อย่างไรก็ดี หากอ่านบทความนี้แล้วอยากศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง ขอแนะนำ “Strategic Personal Branding – Leadership Excellence Program” คอร์สสอนทำ Personal Branding สำหรับเจ้าของกิจการ และผู้ที่สนใจ ด่วน! จำนวนจำกัด สำรองที่นั่งได้ที่: https://lin.ee/pGEtoTR หรือ LINE: @digitaltips


X Demographics
Marketing | News | X (Twitter)
อัปเดตด่วน! X Demographics สำหรับทำการตลาดบน X [2024]

แบรนด์ไหนทำการตลาดบน X ห้ามพลาด! Digital Tips รวม X Demographics ที่น่าสนใจมาให้คุณแล้ว ใครอยากหาข้อมูลในการปรับทิศทางคอนเทนต์หรือกลยุทธ์การตลาดใหม่ ๆ ลองศึกษาได้จากบทความนี้…

6 YouTube Trends
News | YouTube
6 YouTube Trends จากทั่วโลก ที่ครีเอเตอร์มือใหม่ห้ามพลาด

คุณเองก็เป็นครีเอเตอร์บน YouTube ใช่ไหม? Digital Tips รวม YouTube Trends จากทั่วโลกมาให้คุณแล้ว! มาดูกันว่าครีเอเตอร์ทั่วโลกกำลังมุ่งทำคอนเทนต์ประเภทไหน และคุณควรปรับปรุงแนวทางคอนเทนต์ให้ตามเทรนด์หรือไม่ ใครเป็นมือใหม่แชร์เก็บไว้อ่านด่วน…

Online Marketing
Marketing
ตอบข้อสงสัย การตลาดออฟไลน์ยังจำเป็นอยู่ไหมในปี 2024

ในยุคที่ Online Marketing ถือครองพื้นที่ทางการตลาดแทบจะทั้งหมด แต่ละแบรนด์มุ่งแต่จะหากลยุทธ์ในการยิงแอด หรืออัปโหลดคลิปลงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ จนอาจทำให้นักการตลาดรุ่นเก๋าเริ่มสงสัย ว่าการตลาดออฟไลน์จะยังมีบทบาทอะไรหรือไม่ในพ.ศ. นี้ เพื่อไขข้อสงสัยให้กับคุณ Digital Tips…