6 ไอเดีย Video Content เพิ่ม Brand Awareness บน Social Media

สถิติของ wyzowl ประจำปี 2023 นี้ ระบุว่า “43% ของการสร้างคอนเทนต์วิดีโอช่วยให้แบรนด์ประสบความสำเร็จด้าน Brand Awareness ได้จริง” (Source: Hubspot) ซึ่งนี่เป็นหนึ่งในหลักฐานที่ยืนยันว่า Video Content มีอิทธิพลต่อการตลาดออนไลน์ในยุคนี้มากแค่ไหน หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจเปิดใหม่ที่ต้องการสร้าง Brand Awareness ผ่านทาง Social Media โดยใช้การผลิตคอนเทนต์วิดีโอ Digital Tips รวบรวม 6 ไอเดียเจ๋ง ๆ มาให้คุณแล้ว ไปดูกัน!

เคลียร์ความเข้าใจ Brand Awareness คืออะไร?

หากคุณยังสงสัยในความหมายของ Brand Awareness ลองนึกภาพตอนที่ตัวเองได้ยินชื่อแบรนด์อะไรสักอย่างครั้งแรกจากโฆษณาทางโทรทัศน์ สปอตวิทยุ และเริ่มเห็นโลโก้แบบเดียวกันในใบปลิวโฆษณา จนกระทั่งจดจำชื่อแบรนด์นั้นมาได้เรื่อย ๆ นั่นคือวิถีที่สะท้อนให้เห็นนิยามของ Brand Awareness ได้อย่างเด่นชัดที่สุด

โครงสร้าง Brand Awareness

ที่มา: https://www.collidu.com/presentation-brand-awareness-pyramid 

ดังนั้น เราสามารถนิยาม Brand Awareness ได้ว่า เป็นภาวะหนึ่งของผู้บริโภค ที่เริ่มรับรู้อะไรบางอย่างเกี่ยวกับตัวแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นชื่อ สี โลโก้ เพลงประกอบ รูปแบบสินค้า โฆษณา ฯลฯ ซึ่งองค์ประกอบทั้งหลายเหล่านั้นนำไปสู่การจดจำแบรนด์ได้ในที่สุด

รวมไอเดียการสร้าง Brand Awareness ผ่าน Video Content

ปัจจุบัน Video Content กลายมาเป็นประเภทคอนเทนต์หลัก ที่คนทำ Social Media Marketing ต่างก็ให้ความสำคัญ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เหล่านักการตลาดจะนิยมใช้ Video Content เพื่อประโยชน์ในการสร้าง Brand Awareness ด้วย และนี่คือ 6 ไอเดียคอนเทนต์วิดีโอที่น่าสนใจ!

1. สร้าง Testimonial Video

Testimonial Video

ชมคลิปเต็ม: https://www.youtube.com/watch?v=zoDrTiARdOc 

Testimonial Video หมายถึงวิดีโอในเชิง Branding ที่เน้นตั้งกล้องสัมภาษณ์ผู้บริโภคหรือผู้เชี่ยวชาญแขนงต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่า แบรนด์นั้น ๆ เชื่อถือได้ เพราะผ่านการรับรองคุณภาพมาจากผู้เชี่ยวชาญและผู้บริโภคท่านอื่น ๆ แล้ว อย่างไรก็ดี Testimonial Video สามารถสร้างสรรค์ให้อยู่ในรูปแบบใดก็ได้ ทั้งวิดีโอสั้น และวิดีโอขนาดยาว แต่จะต้องเป็นวิดีโอที่ผลิตจากฝั่งแบรนด์ และสื่อสารในนามแบรนด์เท่านั้น

2. เล่า Brand Story

กว่าธุรกิจหนึ่ง ๆ จะก่อตั้งจนทำรายได้ได้จริงย่อมไม่ใช่เรื่องง่าย และหากคุณสามารถร้อยเรียงอุปสรรค ความภาคภูมิใจ ความท้อแท้ และเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างทาง มาเล่าเป็น Brand Story แบบ Video Content ได้ ก็จะสามารถเพิ่มความน่าสนใจและทำให้ผู้คนจดจำแบรนด์ของคุณได้ในที่สุด

ทั้งนี้ สำหรับการสร้าง Brand Story แนะนำให้ถ่ายทอดออกมาในเชิงศิลปะ มี Key Message ที่เด่นชัด สะท้อนความเป็นตัวแบรนด์ ซึ่งจะให้ผลดีกว่าการทำเป็นคลิปสัมภาษณ์ผู้บริหาร สลับกับการใส่เสียงบรรยายแบบเดิม ๆ 

3. พยายามทำให้ผู้คนสงสัย

อีกหนึ่งไอเดียการสร้าง Video Content ที่น่าสนใจ คือการพยายามสร้าง “ความสงสัย” ให้เกิดขึ้นในใจของผู้คน ยกตัวอย่างเช่น ในระยะแรก ๆ ที่เปิดตัวแบรนด์ คุณอาจสร้างคอนเทนต์วิดีโอโดยเน้นไปที่ประโยคคำถามเดิม ๆ ซ้ำ ๆ หรือดึงดูดความสนใจด้วยภาพและสีที่เป็นเอกลักษณ์บ่อย ๆ ให้คนเห็นซ้ำ ๆ โดยที่ยังไม่เฉลยว่าเป็นคอนเทนต์จากแบรนด์อะไร

4. ใช้ Influencer สร้างสิ่งที่คล้ายกับ User-generated Content

User-generated Content

ที่มา: https://www.wordstream.com/blog/ws/2014/04/28/user-generated-content 

แม้สิ่งที่คุณกำลังจะสร้างจะไม่ถือว่าเป็น User-generated Content ที่แท้จริง แต่ก็ต้องยอมรับว่า นี่คือหนึ่งในวิธียอดนิยมในการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ ๆ โดยคุณอาจใช้ฝีมือการทำคอนเทนต์แบบเรียล ๆ ของเหล่า Nano หรือ Micro Influencer เพื่อโพสต์คอนเทนต์ที่เกี่ยวกับแบรนด์ของคุณในช่องทางของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็น คอนเทนต์ Unbox ผลิตภัณฑ์ใหม่ คอนเทนต์เยี่ยมชมบูสต์ หรือแม้แต่คอนเทนต์เบา ๆ อย่างการชวนแฟนเพจพูดคุยเกี่ยวกับแบรนด์ใหม่ที่ทุกคนต่างก็เคยเห็นเป็นครั้งแรก เพื่อสร้างการรับรู้ให้เกิดขึ้น จนกระทั่งนำไปสู่การมี User-generated Content จากผู้บริโภคที่แท้จริง

>> อ่านเพิ่มเติม: 5 เทคนิคการสร้าง User-generated Content ให้เกิดขึ้นจริง!

5. สร้าง Video Content แล้วยิงแอดแบบกำหนด Target Audience

ในฟีเจอร์ยิงโฆษณาของ Social Media ทุก ๆ แพลตฟอร์ม จะมีเมนูที่อนุญาตให้คุณกำหนดคุณสมบัติของกลุ่มเป้าหมายได้ตามต้องการ ซึ่งโดยทั่วไปแบรนด์ที่เพิ่งเริ่มก่อตั้งใหม่ ๆ ก็มักจะยิงแอดแบบกว้าง ๆ เน้นให้มีคนเป็นจำนวนมาก ๆ เข้าไว้ แต่หากคุณอยากจะให้ว่าที่ลูกค้าตัวจริงรู้จักกับแบรนด์ของคุณไว ๆ ลองหันมาใช้วิธีการยิงแอดแบบกำหนด Target Audience ชัดเจน โดยคุณอาจอาศัยข้อมูลจาก Persona ที่แบรนด์ทำไว้ เพื่อยิงแอดและเฟ้นหากลุ่มเป้าหมายที่ใช่ไปเรื่อย ๆ

6. นำเสนอสิ่งที่เรียบง่าย แต่ชัดเจน

ตัวอย่าง Brand Awareness Video

ชมคลิปเต็ม: https://www.youtube.com/watch?v=cvb49-Csq1o 

ไม่ว่าเทรนด์การสร้างคอนเทนต์วิดีโอในสมัยก่อน ๆ จะเป็นอย่างไร แต่สำหรับยุคนี้ ที่ผู้คนส่วนใหญ่นิยมเสพวิดีโอสั้นความยาวประมาณ 15 วินาที การสื่อสารให้กระชับและเรียบง่ายคือสิ่งที่สำคัญ ดังนั้น เราจึงแนะนำให้คุณพยายามสร้างสรรค์ Video Content ที่เรียบง่าย ใช้องค์ประกอบไม่มาก และพยายามนำเสนอ Main Point เพียง 1 ประเด็นเท่านั้น คุณอาจกำหนด Key Message คม ๆ หนึ่งประโยคหรือหนึ่งวลีไว้เป็น Direction และเดินตามนั้น โดยไม่จำเป็นต้องใส่ประเด็นอื่นใดเพิ่มเติม

สรุป

การสร้าง Brand Awareness ไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ง่าย ต้องทุ่มเททั้งทุนทรัพย์และเวลา โดยเฉพาะหากคุณประสงค์จะสร้างสรรค์ออกมาเป็น Video Content ที่จะมีรายละเอียดเรื่องของ Production เพิ่มขึ้นมา ยิ่งเป็นโจทย์ยักษ์ใหญ่ที่แสนจะท้าทาย นอกจากจะเรียนรู้เทคนิคต่าง ๆ แล้ว คุณจึงต้องเตรียมใจสำหรับการลองผิดลองถูก และปรับปรุงทิศทางการนำเสนอจนกว่าจะเจอเส้นทางที่ใช่ในแบบของตัวเอง

อ้างอิง

Overskins. How to Increase Brand Awareness with Video

Available from: https://www.overskies.com/blog/how-to-increase-brand-awareness-with-video 

wyzowl. 8 Ways to Increase Brand Awareness With Video in 2023

Available from: https://www.wyzowl.com/brand-awareness/ 

 

 

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…