5 สิ่งที่นักการตลาดเรียนรู้ได้จาก Spotify Wrapped

ใครสตรีมเพลงผ่านแอปพลิเคชัน Spotify คงจะได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับ Spotify Wrapped ที่ Spotify จะรวบรวมให้ผู้ใช้งานทุก ๆ ปี ในปีนี้ Spotify Wrapped ปรับรูปแบบให้น่าสนใจยิ่งกว่าเดิม และกลายเป็นกระแสใน Social Media ภายในชั่วข้ามคืน แล้ว Spotify Wrapped คืออะไร และนักการตลาดสามารถถอดบทเรียนอะไรจากแคมเปญนี้ได้บ้าง มาดูกัน!

Spotify Wrapped คืออะไร

Spotify Wrapped 2023

ที่มา: https://newsroom.spotify.com/2023-11-29/wrapped-user-experience-2023/ 

Spotify Wrapped คือ แคมเปญการตลาดสุดพิเศษส่งท้ายปีของ Spotify เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2016 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ “Wrapped Up” หรือรวบรวมสถิติการฟังเพลงของผู้ใช้งานแต่ละคน ว่าตลอดทั้งปีนั้น ๆ ผู้ใช้งานแต่ละท่านฟังเพลงแนวไหน จากศิลปินคนใดมากที่สุด พร้อมฟีเจอร์พิเศษที่จะจัดทำให้เป็นโบนัสแต่ละปี ดังเช่นในปี 2023 นี้ Spotify Wrapped จัดทำหน้ารวม 5 อันดับเพลงฮิตประจำปีในรูปแบบภาพไซซ์ 16:9 หลากสี เพื่อให้ผู้ใช้งานเลือกภาพสีที่ชอบเอาไปลง IG Story ได้ตามใจ  

จุดเด่นของ Spotify Wrapped 

เราสามารถสรุปปัจจัยที่ทำให้ Spotify Wrapped กลายเป็นแคมเปญไวรัลบน Social Media ทุก ๆ ปีได้หลัก ๆ 3 ข้อ ดังนี้

Spotify Wrapped คือ

ที่มา: https://edition.cnn.com/2021/12/02/tech/spotify-wrapped-data/index.html 

1. การนำ Personalized Marketing มาปรับใช้อย่างเป็นรูปธรรม

Personalized Marketing คือ การตลาดที่มุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าเฉพาะบุคคล ซึ่ง Spotify Wrapped ก็คือหนึ่งใน Case Study ที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงค่อนข้างบ่อย เพราะแสดงให้เห็นว่า Personalized Marketing ทำให้ลูกค้ารู้สึกสนใจได้จริง ๆ และทำให้แบรนด์ได้ Engagement เพิ่มขึ้นด้วย

2. เป็นกรณีศึกษาของ Viral Marketing แบบออแกนิค

ปัจจุบันมีแบรนด์จำนวนมากที่ต้องการทำคอนเทนต์ให้กลายเป็นไวรัล และอาจจะเริ่มต้นด้วยการยิงแอด เพื่อให้คอนเทนต์เข้าถึงคนได้จำนวนมาก แต่ Spotify Wrapped สามารถทำคอนเทนต์ให้กลายเป็นไวรัลได้โดยอาศัยเพียงการเข้าถึงแบบออแกนิค 100% โดยพึ่งพาเพียงแค่ความสนใจของผู้ใช้งานเท่านั้น

3. สร้าง User-genereted Content

การนำเสนอข้อมูล Spotify Wrapped ในรูปแบบที่ชวนให้นึกถึง IG Story ทำให้ผู้ใช้งานอยากแชร์ Spotify Wrapped ของตัวเองลงในแอปพลิเคชันอื่น พร้อมคำบรรยายสั้น ๆ ตามแบบฉบับของตัวเอง และนี่ก็คือการสร้าง User-generated Content ที่ผลักดันให้ Spotify มีตัวตนอยู่ใน Social Media อื่น ๆ อยู่ตลอด

สิ่งที่นักการตลาดเรียนรู้ได้จากแคมเปญ Spotify Wrapped 

Spotify Wrapped ประสบความสำเร็จขนาดนี้ ในฐานะของนักการตลาด เราสามารถเรียนรู้อะไรจากแคมเปญนี้ได้บ้าง Digital Tips สรุปมาให้แล้ว!

1. การสร้างเนื้อหาให้ผู้ใช้งานอยากแชร์ลงบนแพลตฟอร์มอื่น คือกุญแจสู่ความสำเร็จ

Spotify Share IG Story

ที่มา: https://www.hardreset.info/devices/apps/apps-spotify/share-wrapped-to-instagram-stories/ 

กลยุทธ์การตลาดที่ทำให้ Spotify Wrapped โด่งดัง คือการสร้างเนื้อหาเพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้งานอยากแบ่งปันลงในแพลตฟอร์มอื่น ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ลง IG Story, Facebook Story หรือแชร์เป็นส่วนตัวผ่าน Direct Message และ LINE เพราะยิ่งมีผู้ใช้งานแชร์เนื้อหาจาก Spotify ลงไปบนแพลตฟอร์มอื่นมากเท่าใด ชื่อของ Spotify ก็จะมีตัวตนมากขึ้นเท่านั้น และยังเป็นการเชิญชวนผู้ที่ยังไม่เคยดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Spotify ให้ทดลองใช้งานได้อีกด้วย

2. การทำซ้ำแคมเปญเป็นประจำทุกปี กระตุ้นให้ผู้ใช้งานตั้งตารอ

เป็นที่ทราบกันดีว่า Spotify Wrapped คือแคมเปญพิเศษที่จะมาเป็นประจำทุกปี ทำให้ทุก ๆ เดือนธันวาคม ผู้ใช้งาน Spotify จำนวนมากต่างตั้งตารอชมสรุปการฟังเพลงของตัวเอง เพราะนอกจากจะได้ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองตลอดทั้งปีแล้ว ยังเป็นโอกาสที่จะได้ย้อนกลับไปฟังเพลงโปรดที่อาจจะลืมไปแล้วตั้งแต่ต้นปี

3. สร้างความสัมพันธ์อันดีกับผู้ใช้งานด้วย Nostalgia Marketing 

Nostalgia Marketing

ที่มา: https://aeronbranding.com/how-to-leverage-the-power-of-nostalgia-marketing/ 

การรวมสรุปการฟังเพลงตลอดทั้งปี ช่วยเร้าอารมณ์ให้ผู้ฟังหวนคิดถึงเหตุการณ์สำคัญที่เคยเกิดขึ้นกับตัวเอง หรือที่เรียกอีกอย่างว่า Nostalgia Marketing ซึ่งการเชื่อมโยงทางอารมณ์เช่นนี้ จะทำให้ลูกค้ารู้สึกเชื่อมั่นในตัวแบรนด์ และมีส่วนร่วมกับแบรนด์อย่างลึกซึ้งมากขึ้น

4. การออกแบบกราฟิกที่เรียบง่าย ทันสมัย ช่วยดึงดูดสายตา

ข้อมูลทางสถิติที่รวบรวมจากชั่วโมงการฟังตลอดทั้งปี ย่อมเป็นข้อมูลที่ค่อนข้างยาวและซับซ้อน แต่ Spotify เลือกที่จะให้ความสำคัญกับการออกแบบกราฟิก ให้เรียบง่าย ทันสมัย ดึงดูดสายตา และช่วยย่อยข้อมูลที่ซับซ้อนให้เข้าถึงง่ายขึ้น จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ Spotify Wrapped ประสบความสำเร็จ

5. Data Visualization ยังคงเป็นอาวุธที่ช่วงชิงพื้นที่ทางการตลาดได้จริง

Spotify Wrapped คือหนึ่งในตัวอย่างการนำทฤษฎี Data Visualization หรือการนำเสนอข้อมูลบนสื่อต่าง ๆ ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย มาปรับใช้จนเห็นผลทางการตลาดจริง จึงทำให้นักการตลาดทั่วโลกเห็นความสำคัญของ Big Data และองค์ความรู้เกี่ยวกับการสรุปข้อมูลเป็นกราฟ แผนภูมิ วิดีโอ หรืออินโฟกราฟิก

สรุป

โดยสรุปแล้ว สิ่งที่ทำให้ Spotify Wrapped กลายเป็นไวรัลบน Social Media ได้ทุก ๆ ปี ก็คือความสม่ำเสมอในการนำเสนอ การให้ความสำคัญกับเรื่อง Data และการพยายามจะเชื่อมโยงกับผู้ชมอย่างลึกซึ้งผ่านคอนเทนต์ที่เร้าอารมณ์ และยึดเอาความเป็นตัวตนของลูกค้าแต่ละคนเป็นที่ตั้ง 

อ้างอิง

SproutSocial. Spotify Wrapped: What marketers can learn from the viral campaign

Available from: https://sproutsocial.com/insights/spotify-wrapped/ 

Pocket Lint. What is Spotify Wrapped, what does it show you, and how do you find it?

Available from: https://www.pocket-lint.com/what-is-spotify-wrapped/ 

AI Affiliate
AI Marketing
แจกเทคนิคทำ AI Affiliate เข้าถึงลูกค้า ประหยัดเวลา เซฟแรง

สำหรับคนทำ Affiliate Marketing ไม่มีอะไรจะยากไปกว่าการหาวิธีปิดการขาย หรือการสร้างเนื้อหา ข้อความโฆษณา รูปภาพ เพื่อดึงดูดให้คนยอมซื้อสินค้าผ่าน Affiliate ของตัวเอง อย่างไรก็ดี หากคุณเองก็เป็นนักการตลาดที่กำลังกังวลในเรื่องนี้…

Mobile Marketing
Marketing
บอกต่อ 5 เทคนิคทำ Mobile Marketing เพิ่มยอดขาย ได้ใจลูกค้า

ในยุคสมัยที่ใครๆ ต่างก็พกสมาร์ทโฟน บางคนมีสมาร์ทวอช และบางคนก็พกแท็บเลตติดตัวตลอดเวลา การทำ Mobile Marketing ถือได้ว่าตอบโจทย์และทรงประสิทธิภาพ เพราะเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน และทำให้โอกาสในการปิดการขายเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่กำลังสนใจกลยุทธ์การตลาดดี ๆ…

Bilibili
Marketing
Bilibili คืออะไร – รู้จักแพลตฟอร์มสัญชาติจีน ม้ามืดแห่งวงการสตรีมมิ่ง

หลายคนอาจทราบดีอยู่แล้วว่า จีนคือประเทศนักพัฒนาที่ชอบคิดค้นเทคโนโลยีขึ้นมาใช้เอง ไม่ว่าจะเป็น Weibo ที่เรารู้จักกันดี หรือ Douyin แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นเวอร์ชันจีน และในบทความนี้ เราจะมาคุณไปรู้จักกับ Bilibili อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่คนจีนคิดค้น…